Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp Việt bắt đầu chú trọng mobile marketing

Với sự bùng nổ các thiết bị di động, đẩy mạnh hoạt động mobile marketing (tạm dịch: tiếp thị di động) là xu hướng của thị trường thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Bước đầu khai thác tiềm năng

Thị trường di động Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ. Theo khảo sát từ Google Consumer Barometer, năm 2014, Việt Nam có 52% người dùng smartphone trên tổng số người dùng di động, bỏ xa các nước thuộc nhóm đang phát triển như Philippines (15%) hay Indonesia 23%.

Mặt khác, InMobi cho biết người dùng Việt dường như không bao giờ rời tay khỏi smartphone, ngay cả khi đi ngủ, di chuyển, chờ đợi xe… Gần một nửa trong số đó sử dụng smartphone vào mạng xã hội, tìm kiếm thông tin và nghe nhạc; trong khi 10-20% dùng để mua sắm hay xem sản phẩm.

Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ di động.
Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ di động.

Thị hiếu “di động hóa” từ phía người dùng, cộng với cơ sở hạ tầng 3G và Wi-Fi ngày càng hoàn thiện tạo điều kiện tốt cho hoạt động mobile marketing tại Việt Nam hòa chung xu hướng toàn cầu. Ông Peeyush Shekhar, Giám đốc Khối khách hàng phân khúc mới nổi của công ty Mindshare Vietnam nhận định: “Hiện nay, độ phủ của thiết bị di động ngày càng rộng lớn, chứng tỏ tỷ lệ tiếp cận truyền thông số của người dùng đang tăng cao, mở ra xu hướng về kỷ nguyên đa màn hình và sự thay đổi để thích ứng của nội dung số. Tiếp nhận sự chuyển đổi, các marketer cần thay đổi nhận thức và đặt truyền thông di động là ưu tiên hàng đầu. Sử dụng truyền thông di động là bước khẳng định đẳng cấp thương hiệu và hiệu quả tất yếu là mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu”.

Từ hình thức sơ khai như quảng cáo qua tin nhắn SMS, dần dần doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng nhiều thứ mới hơn như tương tác khách hàng qua game mobile, ứng dụng tin tức mobile hay OTT... Dù vậy, họ đang trong giai đoạn tiếp cận công cụ mobile cho các chiến lược marketing nhưng chưa khai thác triệt để, vẫn còn tập trung ngân sách vào nhiều công cụ truyền thống như tivi, in ấn…

Nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội

Để đẩy mạnh và tận dụng hiệu quả mobile marketing, điều tiên quyết là nắm bắt thông tin và tìm kiếm cơ hội. Một trong những nguồn thông tin cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt chính là Go Mobile First - một hội thảo mobile marketing tầm cỡ quốc tế, quy mô lớn sắp diễn ra tại TP HCM.

Thông qua chia sẻ và tọa đàm, hội thảo Go Mobile First cập nhật đến doanh nghiệp tình hình mới nhất của thị trường mobile marketing từ các xu hướng, giải pháp, công cụ, nội dung như video và search trên mobile, mobile social, m-commerce, giải pháp tiếp cận khách hàng thị trường nông thôn, bán hàng theo vị trí,…… mà giới marketer nên chú ý để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Sự kiện quy tụ những chuyên gia trong và ngoài nước từ Google, Facebook, Unilever, Viettel, Zalora, Adtima và Mindshare…

Hội thảo Go Mobile First là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt thông tin và tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực mobile marketing.

Với hội thảo Go Mobile First, người tham gia nhận thức rõ hơn về vai trò chủ chốt của mobile trong sự thay đổi của xu hướng marketing thời đại. Để xây dựng, đẩy mạnh thương hiệu thông qua công cụ mobile, doanh nghiệp cần đọc vị người dùng cũng như thói quen sử dụng, tiếp nhận của họ trong thời đại bùng nổ di động.

Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 300 nhãn hàng, agency, công ty công nghệ quảng cáo… Tại chương trình này, tất cả người tham dự còn có cơ hội cập nhật những giá trị mới mà Diễn đàn Mobile Marketing lần thứ 4 và giải thưởng Smarties lần thứ 2 mang lại thông qua công bố của MMA tại Việt Nam. Từ ngày 6/7 đến 25/7, người tham dự được nhận chương trình ưu đãi với mức giá giảm 30% (mua nhanh tại ticketbox.vn, đối tác bán vé của sự kiện). Hội thảo Go Mobile First do Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) đồng tổ chức với Adtima. 

Adtima nhận giải thưởng The Smarties 2014 - giải thưởng danh giá quốc tế dành riêng cho lĩnh vực mobile marketing .
Adtima nhận giải thưởng The Smarties 2014 - giải thưởng danh giá quốc tế dành riêng cho lĩnh vực mobile marketing .

MMA là một hiệp hội phi lợi nhuận lớn nhất thế giới về mobile marketing, bao gồm 800 công ty thành viên, từ gần 50 quốc gia trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, MMA đang cùng các thành viên sáng lập địa phương điều tiết các hoạt động Mobile trong nước bao gồm Viettel, Kantar Media, GroupM, VCCorp, VNG, Goldsun Focus Media, cùng gần 30 thành viên khác đang hoạt động tích cực trong lĩnh vực mobile marketing.

Trong khi đó, Adtima là tên tuổi tiên phong trên thị trường quảng cáo di động, liên kết với 30 báo điện tử khác. Theo báo cáo mới nhất của Comscore, Adtima là đơn vị có độ phủ lớn nhất Việt Nam với khả năng tiếp cận tới 90% người dùng Internet. Thời gian qua, Adtima cũng đã thực hiện nhiều chiến dịch mobile marketing thành công, gây tiếng vang cho các doanh nghiệp lớn như Coca Cola, Unilever, Red Bull...

Độc giả tìm hiểu thông tin về hội thảo Go Mobile First và đặt vé tại đây.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm