Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp và chính quyền phối hợp chống dịch, bảo vệ sản xuất

Dịch Covid-19 tại các tỉnh miền Bắc đã gây khó khăn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện doanh nghiệp và chính quyền đang phối hợp để có phương án tối ưu.

Theo Báo Bắc Ninh, với phương châm “kiểm soát bằng được các ổ dịch trong KCN”, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh Bùi Hoàng Mai cho biết ngay sau khi có ca dương tính đầu tiên trong KCN, Ban kích hoạt phương án chống dịch ở cấp độ cao nhất. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác truy vết, phối hợp với chính quyền các cấp, ngành chuyên môn tiến hành phong tỏa, cách lý, lấy mẫu xét nghiệm người lao động trong doanh nghiệp.

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh cũng thành lập 4 tổ công tác kiểm tra, rà soát từng doanh nghiệp. Thiết lập nhóm Zalo kết nối với bộ phận phụ trách nhân sự của hơn 1.100 doanh nghiệp để chuyển tải những thông tin, văn bản chỉ đạo điều hành của của tỉnh, giúp các doanh nghiệp kịp thời triển khai các phương án ứng phó, chống dịch.

Ban cũng thành lập 7.615 Tổ an toàn COVID trong các doanh nghiệp, triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân lao động ít nhất 10%/tuần và hiện có 50% doanh nghiệp thực hiện.

Tuy nhiên, do số lượng doanh nghiệp lớn, công nhân đông, trong khi đó năng lực xét nghiệm của các đơn vị y tế trong tỉnh bị quá tải, vì vậy, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh có văn bản đề xuất Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Bắc Ninh) giới thiệu các đơn vị gần tỉnh Bắc Ninh được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 để các doanh nghiệp chủ động liên hệ đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động.

dich Covid-19 tai bac ninh anh 1

Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam đặt tại KCN Yên Phong 1, Yên Phong, Bắc Ninh với 39.000 nhân viên. Ảnh: Samsung.

Chia sẻ với Zing, đại diện Samsung Việt Nam cho biết công ty này đang thực hiện nhiều biện pháp để phòng dịch và duy trì sản xuất như kiểm tra thân nhiệt của nhân viên tại cổng ra vào, khử trùng các khu vực trong nhà máy, đảm bảo giãn cách giữa các nhân viên, lắp đặt vách ngăn tại khu vực nhà ăn, vận hành khu vực khám sàng lọc trong và ngoài nhà máy.

"Bên cạnh đó, tùy theo diễn biến của dịch bệnh, chúng tôi đã tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế hàng ngày cho toàn bộ nhân viên, cấp phát khẩu trang phòng dịch KF-94/KN-95 miễn phí cho nhân viên, xét nghiệm Covid nhanh các trường hợp nhân viên liên quan, áp dụng chế độ làm việc từ xa tại nhà", đại diện của Samsung Việt Nam cho biết.

Đối với các nhân viên đang thực hiện cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa, không thể đi làm theo quy định của Chính phủ, Samsung Việt Nam áp dụng chính sách nghỉ có hưởng lương. Ngoài ra, công ty này cũng đang vận hành các đường dây nóng để kiểm tra trạng thái sức khỏe, tư vấn tâm lý cho nhân viên.

dich Covid-19 tai bac ninh anh 2

Ngày 11/5, sau khi có 2 công nhân tại nhà máy SEV dương tính với SARS-CoV-2, toàn bộ nhân viên của công ty đã được xét nghiệm. Ảnh minh họa: Chí Hùng.

Bắc Giang hiện nay có 13 nhà cung ứng linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Bắc Ninh và Thái Nguyên. Trong cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 với hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang chiều 20/5, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết Bắc Ninh đang phối hợp với Bắc Giang để có phương án đảm bảo hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất của các tập đoàn lớn, đa quốc gia như Samsung.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 2.792 ca mắc Covid-19 trong nước tại 30 tỉnh, thành phố. Dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh miền Bắc. Trong đó, Bắc Giang và Bắc Ninh đang là 2 điểm nóng của đợt dịch Covid-19 mới bùng phát.

Theo Bộ Y tế, tính từ 6h đến 19h ngày 25/5, Việt Nam có 444 bệnh nhân Covid-19 trong nước tại Bắc Giang (375), Bắc Ninh (28), Hà Nội (23), Lạng Sơn (7), Hà Nam (5), Đà Nẵng (2), Thái Bình (1), TP.HCM (1), Điện Biên (1), Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (1).

Phát hiện 375 công nhân ở Bắc Giang dương tính với nCoV

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều 25/5, tỉnh đã ghi nhận thêm 375 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Galaxy S21 đưa Samsung trở lại vị trí số 1 thị phần

Hết quý I, tổng doanh thu của Samsung Electronics đạt 59 tỷ USD, tăng 6% so với quý trước. Trong đó, Galaxy S21 series góp công không nhỏ trong việc mang về con số này.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm