Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp Trung Quốc lọc không khí để giữ nhân tài

Nhiều công ty ở Trung Quốc nhận ra rằng họ cần bầu không khí sạch hơn trong văn phòng để thu hút hoặc giữ chân các nhân viên có năng lực cao.

Hai người thợ lắp hệ thống lọc không khí hiện đại trong một văn phòng của tập đoàn J.D. Power tại thành phố Bắc Kinh hôm 20/12. Ảnh: Reuters>

Chất lượng không khí ở miền bắc và miền đông Trung Quốc, bao gồm thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải, đã giảm trong vài năm qua. Nhiều công ty, đặc biệt là các công ty đa quốc gia tại Bắc Kinh và Thượng Hải, đang đầu tư hàng chục nghìn USD để lắp đặt hệ thống lọc khí và thiết bị theo dõi ô nhiễm thời gian thực trong văn phòng, Reuters đưa tin.

J.D. Power, một công ty nghiên cứu thị trường quốc tế, đã lắp hệ thống lọc không khí mới tại chi nhánh ở Bắc Kinh và Thượng Hải, một nhà quản lý của công ty cho biết. Hãng kiểm toán Pricewaterhouse Coopers và hãng quảng cáo WPP (Anh) cũng thực hiện công việc tương tự trong các tòa nhà của họ.

“Nếu một công ty chứng tỏ họ sẵn sàng giảm mức độ ô nhiễm trong văn phòng, người ta sẽ thấy họ có tinh thần trách nhiệm và sẽ phát triển thuận lợi”, Yao Hui, một chuyên gia về tiếp thị ở Thượng Hải, bình luận.

Yao từng quyết định thôi việc ở một công ty nội thất Trung Quốc dù mới làm ở đó 4 tháng, vì cô phát hiện ô nhiễm không khí trong văn phòng đạt mức cao nhất nhờ thiết bị đo chất lượng không khí mà cô mang theo.

“Hiện tại tôi vẫn tìm một công việc tiếp thị, song bầu không khí sạch ở chỗ làm sẽ là yếu tố mà tôi quan tâm”, cô gái 24 tuổi nói.

Một phụ nữ đeo khẩu trang khi tập khiêu vũ trong một công viên ở thành phố Bắc Kinh hôm 8/12. Ảnh: Reuters
Một phụ nữ đeo khẩu trang để chống khí bẩn khi tập khiêu vũ trong một công viên ở thành phố Bắc Kinh hôm 8/12. Ảnh: Reuters

Kết quả một cuộc khảo sát về lòng tin do Phòng Thương mại châu Âu thực hiện cho thấy tỷ lệ người lao động thôi việc tại các công ty đa quốc gia ở Trung Quốc khá cao. Ô nhiễm không khí trở thành thách thức hàng đầu trong việc thu hút và giữ nhân tài của các tập đoàn quốc tế.

Một báo cáo do tập đoàn tư vấn đầu tư và quản lý bất động sản Jones Lang LaSalle và hãng cung cấp giải pháp về môi trường sống PureLiving cho thấy 90% tòa nhà văn phòng ở Bắc Kinh không thể lọc các hạt siêu nhỏ trong khí quyển với hệ thống lọc khí hiện nay.

Louie Cheng, giám đốc điều hành PureLiving, khẳng định khoảng 1/3 số công ty đa quốc gia trong nhóm 100 doanh nghiệp hàng đầu do tạp chí Fortune bình chọn đang bắt đầu làm sạch không khí văn phòng. Phần lớn số công ty đó lọc các hạt siêu nhỏ trong không khí.

“Chúng tôi không muốn mọi người lo ngại về không khí mà họ hít thở. Không khí sạch là lợi thế đối với công ty”, Geoff Broderick, phó chủ tịch của J.D. Power, phát biểu.

Nhiều tập đoàn xây dựng, như Kerry Properties và Jiaming Investment, đã nâng cấp hệ thống lọc không khí với hy vọng chất lượng không khí cao hơn sẽ thu hút thêm người có nhu cầu thuê nhà.

Giới chức thành phố Bắc Kinh đã hai lần ban bố báo động đỏ về khói mù trong mùa đông năm nay. Để giảm tình trạng ô nhiễm không khí, chính quyền hạn chế số lượng xe lưu thông trên đường, đóng cửa các trường học và nhà máy.

Christine Grand, một nhà quản lý tại Thượng Hải của WPP, nói rằng trong tương lai cô sẽ chỉ làm việc cho những doanh nghiệp quan tâm tới không khí sạch.

“Nỗ lực của họ khiến bạn muốn dành thêm nhiều thời gian cho công ty”, cô giải thích.

Dân Trung Quốc tìm mua không khí sạch đóng chai từ Canada

Doanh số bán hàng sang Trung Quốc của một công ty Canada chuyên sản xuất không khí đóng chai tăng vọt thời gian gần đây do tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng ở đại lục.

Bản đồ vệ tinh tiết lộ những nước ô nhiễm nhất thế giới

Khi mật độ nitơ dioxit trong khí quyển ở châu Âu và Mỹ giảm mạnh trong 10 năm qua, tình trạng trái ngược đang diễn ra ở Trung Quốc, một trong những nước ô nhiễm nhất trên thế giới.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm