Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu trời Bắc Kinh đổi màu chưa đầy 24 giờ sau lễ duyệt binh

Chỉ trong vòng chưa tới một ngày sau khi lễ duyệt binh hôm 3/9 tại Bắc Kinh kết thúc, khói mù đã trở lại thủ đô của Trung Quốc do tình trạng ô nhiễm không khí.

Bầu trời thủ đô của Trung Quốc trước và sau lễ duyệt binh hôm 3/9. Ảnh: CNN
Bầu trời thủ đô của Trung Quốc trước và sau lễ duyệt binh hôm 3/9. Ảnh: CNN

Màu xanh trong trên nền trời Bắc Kinh, vốn hiện diện ở thủ đô trong hai tuần qua, đột nhiên biến mất vào sáng hôm 4/8, nhường chỗ cho những đám mây bụi xám xịt.

Từ cuối tháng 8, chính quyền thành phố Bắc Kinh hành động quyết liệt để đảm bảo bầu trời xanh cho cuộc diễu hành nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thế chiến thứ hai kết thúc. Chính quyền đóng cửa hàng trăm nhà máy trong khi một nửa trong số 5 triệu ôtô ở Bắc Kinh không được phép lưu thông trên đường theo lệnh cấm, theo CNN.

Vào buổi sáng hôm 3/9, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Bắc Kinh là 17/500 - mức rất tốt. AQI là chỉ số đo mức ô nhiễm không khí theo quy chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, tình trạng tốt đẹp trong “lễ diễu binh xanh” không kéo dài lâu khi xe cộ lưu thông trở lại và biến bầu trời Bắc Kinh thành màu xám. Chỉ số AQI hôm 4/9 tăng vọt tới 160, vượt xa ngưỡng tiêu chuẩn là 100 tại nhiều khu vực của thành phố. 

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, chỉ số 160 cho thấy tình trạng ô nhiễm rất nghiêm trọng. “Mọi người đều có thể cảm nhận một số tác động xấu tới sức khỏe. Đặc biệt những người nhạy cảm dễ mắc những hội chứng nghiêm trọng hơn”, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cảnh báo.

Nhiều người dân Trung Quốc cảm thấy thất vọng. Cụm từ “lễ diễu binh xanh” dường như biến mất trên các mạng xã hội. “Hiện tượng này giống một trò ảo thuật. Tôi đã trông thấy nền trời xanh tuyệt đẹp, nhưng nay tôi cảm thấy bất ngờ. Cảm giác đó thật khó chịu”, một người dùng mạng Weibo bình luận. 

Đây không phải là lần đầu tiên cư dân Trung Quốc thấy bầu trời xanh ở thủ đô. Hồi tháng 11/2014, chính quyền Bắc Kinh áp dụng biện pháp cấm xe và đóng cửa các nhà máy nhằm tạo bầu không khí trong lành cho thành phố nhân dịp Trung Quốc tiếp đón các lãnh đạo thế giới dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC.

Tuy nhiên, khi các quan chức quốc tế rời thủ đô, cảnh không khí ngập khói bụi lại xuất hiện. Cộng đồng mạng Trung Quốc dùng cụm từ “màu xanh APEC” để mô tả thời khắc đẹp nhưng biến mất nhanh chóng.

Hơn 4.000 người Trung Quốc chết mỗi ngày vì không khí bẩn

Một nghiên cứu cho thấy khoảng 1,6 triệu người Trung Quốc thiệt mạng mỗi năm bởi các bệnh liên quan tới tình trạng ô nhiễm không khí nặng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm