Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 4.000 người Trung Quốc chết mỗi ngày vì không khí bẩn

Một nghiên cứu cho thấy khoảng 1,6 triệu người Trung Quốc thiệt mạng mỗi năm bởi các bệnh liên quan tới tình trạng ô nhiễm không khí nặng.

Tình trạng khói mù ngày càng trở nên phổ biến tại các thành phố lớn ở Trung Quốc. Ảnh: AP

Các nhà khoa học của trường Đại học California tại thành phố Berkeley, Mỹ tuyên bố rằng trung bình mỗi ngày, hơn 4.000 người chết tại Trung Quốc (tương đương 1/6 các ca tử vong tại đất nước này) do các bệnh về tim, phổi và đột quỵ. Thủ phạm khiến họ tử vong là tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề, đặc biệt là tại các thành phố lớn và những khu công nghiệp, AP đưa tin.

Tobert Rohde, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, 38% dân số Trung Quốc đang sống trong bầu không khí chất lượng kém trong thời gian dài. 

"Đó là một con số lớn. Vùng ô nhiễm nặng nề nhất tại Trung Quốc là khu vực phía tây nam thủ đô Bắc Kinh", Rohde nói.

"Mới đây, khi tôi tới Bắc Kinh, tình trạng ô nhiễm đã ở mức cực kỳ nguy hiểm. Cứ hít các chất độc hại ở Trung Quốc trong một giờ, tuổi thọ của tôi giảm khoảng 20 phút", Richard Muller, người cùng nghiên cứu với Rohde, mô tả.

Theo Rohde và Muller, họ phân tích các dữ liệu hàng ngày tại gần 1.500 trạm khí tượng ở Trung Quốc và sử dụng phương pháp tính toán của Tổ chức Y tế Thế giới để tìm ra kết quả. 

Ung thư trở thành nỗi ám ảnh ở Trung Quốc

Hơn một nửa số bệnh nhân ung thư gan trên thế giới đang sống ở Trung Quốc và từ "ung thư" đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nước này.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm