Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp SME nên kết nối hay một mình giữa thương trường?

Ngoài các yếu tố như sản phẩm tốt, ý tưởng hay, nguồn vốn mạnh…, sự thành công của một doanh nghiệp còn phụ thuộc vào việc lựa chọn hướng đi trong cuộc chiến thương trường.

Nên kết nối hay một mình giữa thương trường, đâu là cánh cửa giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thành công và khẳng định vị thế?

Doanh nghiệp gặp khó khi “bơi” một mình

Những ngày đầu thành lập, các doanh nghiệp thường mất nhiều thời gian và công sức, phải “tự thân vận động” từ việc lên ý tưởng, chọn mẫu mã, thu mua nguyên liệu cho đến quảng bá. Tuy nhiên, quá trình duy trì và phát triển kinh doanh một cách đơn độc về lâu dài khiến doanh nghiệp cảm thấy loay hoay, mất phương hướng, có thể dẫn đến thất bại.

Chị Nguyễn Ngọc Hà, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Gà Ò Ó O, Bò Lế Rô, Vịt Bô Rô cho biết: “Trong thời gian đầu bắt tay vào việc kinh doanh, tôi chỉ quan tâm làm sao bán được hàng nên đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi. Tất cả dựa vào nguồn lực của bản thân dẫn đến kinh doanh thất bại vì thiếu khách hàng”.

Trong khi đó, bà Hồng Thái Hà, chủ doanh nghiệp Tân Phú, kể về những khó khăn của ngày khởi nghiệp cách đây 20 năm: “Để nuôi dưỡng ước mơ xây dựng một thương hiệu thời trang trẻ em ‘made in Vietnam’, tôi phải đến từng sạp chợ, cửa hàng để ký gởi sản phẩm của mình rồi hàng ngày trông ngóng sự phản hồi, có lúc tưởng chừng như bỏ cuộc”.

Maritime Bank anh 1
Sự kết nối hiệu quả mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp SME trên thị trường đầy cạnh tranh.

Sau nhiều lần "ba chìm bảy nổi", các doanh nghiệp nhận ra họ không thể đơn độc trên cuộc chiến thương trường. Thay vào đó, họ cần sự kết nối giữa các doanh nghiệp để tận dụng nguồn lực có sẵn, nhận được sự giúp đỡ để cùng phát triển trên thị trường đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, kết nối làm sao để tạo hiệu quả là câu hỏi bỏ ngỏ trong suốt thời gian dài với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp SME, khi họ còn “vô hình” trong cộng đồng.

Chị Lan Anh, chủ đại lý chuyên phân phối sản phẩm tỏi đen, cho biết: “Nhiều khách hàng mua tỏi đen của tôi có nhu cầu mua thêm các sản phẩm kết hợp với tỏi đen như rượu, mật ong... Để phục vụ khách hàng tốt hơn, tôi muốn kết hợp với các đơn vị phân phối sản phẩm này nhưng khi đi tìm mới thấy gian nan. Tôi không có kinh nghiệm phân biệt mật ong tốt và cũng chưa tìm được nguồn hàng tin tưởng, lượng cung ổn định để kết hợp. Nếu chọn đối tác không tốt thì tôi làm ảnh hưởng đến sản phẩm của mình”.

Cú hích cho các doanh nghiệp tìm kết nối

Nắm bắt được mong mỏi trên của những doanh nghiệp, năm 2017, Maritime Bank ra mắt cộng đồng Joy - Maritime Bank như một cầu nối gắn kết doanh nghiệp và khách hàng. Theo ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc Maritime Bank, doanh nghiệp SME có thể hợp tác và tận dụng tối ưu nguồn lực của nhau, mang lại cơ hội phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Với thế mạnh về điều hành doanh nghiệp, tiềm lực tài chính cũng như mạng lưới khách hàng, đối tác rộng khắp, Maritime Bank mong muốn tạo nên một cộng đồng để các doanh nghiệp kết nối với nhau, qua đó cùng phát triển.

Suốt một năm qua, Joy - Maritime Bank mang đến nhiều cú hích cho các doanh nghiệp tham gia cộng đồng này. Ông Lý Trần Anh (chủ xưởng sản xuất đồ nhựa gia dụng Anh Vân) cho biết: “Tìm đến ngân hàng, tôi nghĩ sẽ chỉ được hỗ trợ về tài chính, nhưng khi tham gia cộng đồng Joy - Maritime Bank, tôi nhận được nhiều hơn thế. Bên cạnh việc được nhiều khách hàng biết đến, tôi đã kết nối được với nhiều đối tác cung cấp nguyên liệu trong nước, không phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập từ nước ngoài nữa”.

Nhận thấy nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp vẫn lớn, năm nay, Maritime Bank tiếp tục triển khai chương trình với những hỗ trợ tối ưu cho doanh nghiệp khi tham gia cộng đồng. Cụ thể, doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp tài chính với mức ưu đãi cạnh tranh trên thị trường; được tiếp cận hơn 1,8 triệu khách hàng cá nhân của ngân hàng; được tài trợ quảng bá thương hiệu sản phẩm miễn phí trên đa kênh truyền thông với kinh phí lên đến 870 triệu đồng gồm gởi email, quảng cáo tại các biển hộp đèn và màn hình tivi tại hệ thống tòa nhà văn phòng, chung cư, siêu thị, sân bay, bệnh viện, quảng cáo trực tuyến trên Facebook, Google, quảng cáo trên màn hình LCD tại hệ thống chi nhánh của Maritime Bank ở Hà Nội và TPHCM.

Maritime Bank anh 2
Doanh nghiệp tham gia cộng đồng Joy - Maritime Bank được tài trợ quảng bá thương hiệu trên đa kênh truyền thông với kinh phí lên đến 870 triệu đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng hưởng lợi từ sức mạnh cộng hưởng khi đồng hành với thương hiệu Maritime Bank - “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2017” (theo bình chọn của tạp chí tài chính Global Financial).

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm