Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp sản xuất lịch tại TP.HCM hoạt động trở lại

Các doanh nghiệp sản xuất lịch tại TP.HCM được tháo gỡ khó khăn để triển khai sản xuất, kịp cung ứng phục vụ người dân vào cuối năm.

Thời điểm thành phố nới lỏng giãn cách xã hội, các đơn vị sản xuất lịch trên địa bàn TP.HCM đã được tháo gỡ nhiều khó khăn để bắt tay vào sản xuất lịch, kịp thời cung ứng cho thị trường trong nước lẫn nước ngoài vào dịp cận Tết.

“Những khó khăn trong suốt nhiều tháng ngưng hoạt động đã bắt đầu tháo gỡ dần dần. Chúng tôi đang cố gắng bắt kịp lại tiến độ sản xuất để đảm bảo cung ứng cho thị trường vào dịp cuối năm”, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc công ty An Hảo, cho biết.

Xây dựng kế hoạch sản xuất

Suốt thời gian giãn cách xã hội, các doanh nghiệp sản xuất lịch tại TP.HCM gần như phải tạm ngưng hoạt động. Bên cạnh việc các nhân viên không thể đi làm vì còn bị kẹt lại nhiều nơi ngoại tỉnh, xưởng sản xuất cũng đình trệ. Ngoài ra, các đơn vị cung ứng như giấy, phụ kiện... cũng gặp khó trong vấn đề vận chuyển.

Nganh lich tro lai hoat dong anh 1

Các đơn vị ngành lịch đang đẩy mạnh sản xuất để kịp thời cung ứng cho thời điểm cuối năm. Ảnh minh họa: Lịch An Hảo.

Tuy nhiên, vì đặc thù của ngành lịch phải đảm bảo sản xuất, cung ứng cho thị trường vào cuối năm, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Văn phòng phía Nam Hội Xuất bản cùng nhiều đơn vị đã có văn bản đề xuất Sở Thông tin & Truyền thông được tháo gỡ khó khăn cho ngành.

“Vì đặc thù nên sau ngày 15/9, anh em trong ngành cũng đã có kiến nghị, sau đó vận động các nhân viên đã được tiêm đầy đủ vaccine đến xưởng hoạt động theo quy định ‘3 tại chỗ’ dần dần trở lại để duy trì sản xuất”, ông Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.

Việc các công ty cho nhân viên trở lại hoạt động dần là để duy trì nhịp và tiến độ sản xuất, chuẩn bị cho thời điểm thành phố nới lỏng giãn cách xã hội. Đồng thời, sự chủ động này phần nào giúp giải quyết đơn hàng tồn đọng lớn trong thời gian vừa qua.

Ngoài việc tăng cường và mở lại gia công tại các xưởng, nhiều đơn vị lịch cũng liên kết với các doanh nghiệp in bao bì, thủ công để sớm đảm bảo lại nguồn hàng.

Thời điểm hiện tại, theo sự chỉ đạo của TP.HCM, hầu hết doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn đều đã mở cửa trở lại để sản xuất, tuy nhiên công suất vẫn chỉ đạt ở mức 30-50%.

Đảm bảo nguồn hàng cho năm mới

Thời gian thị trường bán lẻ lịch bắt đầu sôi động là vào giữa tháng 10 trở về cuối năm. Đây là lúc các doanh nghiệp đẩy mạnh đảm bảo cung ứng nguồn hàng cho hầu hết đơn vị bán lẻ.

Song, trước đó, bên cạnh thị trường bán lẻ, ngành lịch cũng phải đảm bảo hàng hóa cho các đối tác là doanh nghiệp lớn, đặt hàng với số lượng nhiều.

Đối với các đơn vị cung ứng lịch, từ nay đến cuối năm sẽ là giai đoạn “nước rút” để đẩy mạnh và cấp bách sản xuất nhằm đảm bảo kịp thời nguồn hàng cho cả trong nước lẫn xuất khẩu phục vụ kiều bào nước ngoài.

Chúng tôi đang gấp rút sản xuất để kịp thời đưa sản phẩm ra thị trường.

Ông Nguyễn Minh Tuấn

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, vì là ngành sản xuất đặc thù, nên doanh nghiệp lịch tại TP.HCM gần như đều đã bắt đầu chuẩn bị phụ kiện ngay từ sau Tết năm 2021, nhất là các thành phần dùng để trang trí, đóng gói. Đây là giai đoạn cần nhiều thời gian để cho ra thành phẩm.

“Công đoạn quan trọng nhất hiện tại là in ruột của các bloc lịch sau khi có giấy phép và hoàn thiện sản phẩm. Đây là giai đoạn bị ngưng trệ suốt nhiều tháng, nên cần phải đẩy mạnh, sau đó sẽ đưa sản phẩm ra thị trường để kịp thời cung ứng”, ông Tuấn cho biết.

Chưa kể, vì tiến độ sản xuất vào cuối năm được nâng cao nên nhiều doanh nghiệp cũng cần có thêm nhân viên thời vụ để kịp thời hỗ trợ quá trình sản xuất, vận chuyển…

Tuy nhiên, nguồn nhân lực này gặp phải hạn chế khi đa phần doanh nghiệp chưa nắm được thông tin tiêm chủng của nhân viên hay cách thức để thành phố cho phép lực lượng này được hoạt động. Đây là vướng mắc mà nhiều đơn vị đang loay hoay tìm cách giải quyết.

“Có những khâu cần phải có nhân viên thời vụ hỗ trợ, đây là lực lượng quan trọng trong thời điểm đẩy mạnh sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa biết được khi cần nguồn lực lượng này thì sẽ phải đảm bảo những yêu cầu nào”, ông Tuấn nói thêm.

Hiện, nhiều đơn vị lịch đều xây dựng lại kế hoạch hoạt động theo các giai đoạn mở cửa dần dần của TP.HCM. Trong đó, công suất sản xuất sẽ được nâng dần dần để vừa đảm bảo an toàn khi hoạt động mà vẫn kịp thời cung ứng hàng cho thị trường vào thời điểm cuối năm.

“Công ty chúng tôi có lộ trình hoạt động theo ba giai đoạn. Từ ngày 1/10, sẽ có 30% nhân viên được quay trở lại làm việc. Tuy rất cần nhân công, an toàn y tế khi sản xuất là rất quan trọng. Chúng tôi đang gấp rút sản xuất để kịp thời đưa sản phẩm ra thị trường”, ông Tuấn chia sẻ.

Nhiều đơn vị xuất bản tích cực tham gia chống dịch Covid-19

Trong đợt dịch tái bùng phát vừa qua, nhiều đơn vị xuất bản, phát hành đã tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19 tại các địa phương.

Kiến nghị cho ngành xuất bản TP.HCM hoạt động trở lại từ 1/10

Sau nhiều tháng ngừng hoạt động vì dịch bệnh, các đơn vị xuất bản, phát hành sách tại TP.HCM đang mong ngày được mở cửa trở lại.

Doc sach cung con hinh anh

Đọc sách cùng con

0

“Trẻ sẽ không thể đem lòng yêu sách nếu bố mẹ không phải là người đọc sách”. Vì thế, hoạt động đơn giản nhất, ít dụng công nhất là hãy “đọc sách cùng con”.

Hoàng Quỳnh

Bạn có thể quan tâm