Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Doanh nghiệp nỗ lực vì tương lai thanh toán không tiền mặt

Việc nhận biết rào cản đối với người dùng khi tiếp cận giải pháp công nghệ giúp Grab và ZaloPay có những bước tiến mới trên hành trình xây dựng xã hội không tiền mặt tại Việt Nam.

Grab,  ZaloPay anh 1

Cuối tháng 2, Grab Việt Nam phối hợp ZaloPay tổ chức buổi thảo luận “Hợp tác nâng tầm thanh toán không dùng tiền mặt”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác tích hợp ví điện tử ZaloPay vào ứng dụng Grab. Sau sự kiện, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Phó giám đốc điều hành Grab Việt Nam - và bà Lê Lan Chi - Tổng giám đốc ZaloPay - có dịp chia sẻ về quyết tâm của doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện để người dùng tiếp cận thanh toán không tiền mặt thuận lợi, tiện dụng và toàn diện.

- Hợp tác giữa Grab Việt Nam và ví điện tử ZaloPay nhận được sự quan tâm của cộng đồng công nghệ lẫn người dùng. Theo bà, lý do gì khiến hai bên chọn nhau?

- Bà Mỹ Hạnh: Grab hướng đến tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng bằng cách khuyến khích người dùng lựa chọn phương thức này và sử dụng với tần suất thường xuyên hơn. Để làm được điều đó, chúng tôi nhận định cần đa dạng hóa lựa chọn thanh toán và tận dụng nguồn lực để nâng cao trải nghiệm người dùng. Người dùng Grab tại Việt Nam trước đó có thể thanh toán không dùng tiền mặt bằng ví điện tử Moca hoặc thẻ liên kết. Việc hợp tác ZaloPay giúp Grab bổ sung thêm lựa chọn vào danh mục giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng.

Hơn thế, Grab và ZaloPay có chung định hướng là tận dụng ưu thế công nghệ, nguồn lực tài chính và con người để mang đến giải pháp giúp người Việt trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm hàng ngày tiện lợi và dễ dàng. Cùng nhau, chúng tôi có thể triển khai những ý tưởng sáng tạo để tăng cường trải nghiệm cho người dùng.

Grab,  ZaloPay anh 2

Đại diện Grab Việt Nam và ZaloPay tại buổi thảo luận “Hợp tác nâng tầm thanh toán không dùng tiền mặt”.

Bà Lan Chi: Grab chú trọng thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, điều này hoàn toàn phù hợp định hướng phát triển và tầm nhìn của ZaloPay. Sự hợp tác của chúng tôi góp phần tạo môi trường đa dạng hơn, giúp người dùng có thể tận hưởng lợi ích ưu việt của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy cộng đồng không tiền mặt ngày một lớn hơn.

Quan trọng nhất, chúng tôi tin tưởng việc phát triển và tăng trưởng bền vững cần dựa trên những mối quan hệ hợp tác. Là công ty công nghệ, Grab và ZaloPay đều trưởng thành từ việc thử nghiệm và liên tục học hỏi từ thử nghiệm của mình. Việc hợp tác cho phép đẩy mạnh quá trình này, vì hai bên có thể học hỏi lẫn nhau, giúp hai nền tảng phát triển mạnh mẽ và bền vững.

- Hai bên gặp những thử thách gì trong quá trình hợp tác thưa bà?

- Bà Lan Chi: Về mặt công nghệ, ZaloPay từng có kinh nghiệm hợp tác với những thương hiệu lớn, quy mô khu vực. Nhờ đó, trở ngại liên quan đến công nghệ trong quá trình tích hợp ZaloPay vào ứng dụng Grab được giải quyết nhanh chóng.

Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ để đưa ra nhiều sáng kiến đột phá, nhằm thuyết phục người dùng lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt bằng ZaloPay khi dùng dịch vụ Grab.

Bà Lê Lan Chi - Tổng giám đốc ZaloPay

Về con người, chúng tôi ưu tiên phổ cập và thuyết phục những người chưa từng sử dụng hoặc chưa quen dùng ví điện tử chuyển từ thanh toán tiền mặt qua phương thức 4.0 này. Đặc biệt là khách hàng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ hoặc ngần ngại quy trình đăng ký tài khoản, liên kết ngân hàng. Chúng tôi tiến hành tích hợp sản phẩm vào ứng dụng nhắn tin Zalo, nhằm đưa ZaloPay đến gần hơn với 100 triệu người dùng. Mọi thao tác thanh toán, chuyển tiền… có thể thực hiện nhanh chóng trong khung chat.

Với cách sử dụng trên, người dùng nói chung và người dùng Grab nói riêng không cần tải ứng dụng ZaloPay độc lập để tiếp cận phương thức thanh toán này. Thay vào đó, toàn bộ thao tác kích hoạt và thanh toán có thể thực hiện trong ứng dụng chat Zalo như liên kết thẻ - xác thực, thanh toán hóa đơn, dịch vụ bằng ví ZaloPay ở hơn 13.000 đối tác thương mại (merchant) và 35.000 điểm thanh toán trên cả nước.

Riêng người dùng Grab, đặc biệt đối tượng sử dụng tiền mặt, việc thuyết phục họ chọn thanh toán bằng ZaloPay thường xuyên là mục tiêu ưu tiên. Cả Grab và ZaloPay quyết tâm tận dụng công nghệ để tạo ra tác động tích cực với đời sống. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ để đưa ra nhiều sáng kiến đột phá, nhằm thuyết phục người dùng lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt bằng ZaloPay khi dùng dịch vụ Grab và gắn bó với giải pháp này.

- Có thể nói, sự hợp tác này hướng đến mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho dịch vụ hàng ngày. Liệu người Việt tiếp tục ủng hộ dịch vụ hàng ngày như Grab và lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt khi trải nghiệm dịch vụ?

- Bà Mỹ Hạnh: Grab đang trở thành một phần trong cuộc sống của nhiều người Việt. Các dịch vụ mà chúng tôi mang lại phục vụ nhu cầu cần thiết, hàng ngày của người tiêu dùng.

Trong bối cảnh nền kinh tế nhiều thách thức, chúng tôi nhận thấy cần có cách tiếp cận thực tế và bám sát yêu cầu luôn thay đổi của người dùng. Gần đây, Grab thử nghiệm hai dịch vụ mới là GrabCar Economy và GrabBike Economy - lựa chọn di chuyển với mức giá tiết kiệm hơn. Với dịch vụ gọi đồ ăn GrabFood, chúng tôi tích cực phối hợp với các đối tác nhà hàng để mang đến thực đơn có mức giá hợp túi tiền. Ngoài ra, người dùng có thể mua các gói hội viên với ưu đãi giảm giá để sử dụng dịch vụ Grab tiện lợi và tiết kiệm.

Chúng tôi nỗ lực để Grab tiếp tục là ứng dụng dành cho người dùng Việt thuộc nhiều phân khúc.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Phó giám đốc điều hành Grab Việt Nam

Chúng tôi nỗ lực để Grab tiếp tục là ứng dụng dành cho người dùng Việt thuộc nhiều phân khúc. Nỗ lực này tạo tiền đề để chúng tôi cùng những đối tác quan trọng như ZaloPay triển khai sáng kiến thiết thực, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho dịch vụ hàng ngày tại Việt Nam.

- Sự hợp tác này mang lại những lợi ích cụ thể gì? Hai bên kvọng như thế nào ở tương lai?

- Bà Mỹ Hạnh: Chúng tôi giới thiệu giải pháp thanh toán ZaloPay cho người dùng Grab từ đầu năm nay. Phản hồi tích cực từ người dùng giúp gia tăng niềm tin vào mối quan hệ hợp tác, tạo động lực để chúng tôi tiếp tục triển khai các sáng kiến ​​truyền thông và quảng bá hấp dẫn, giàu sức ảnh hưởng hơn.

Sự hợp tác này không chỉ cho phép chúng tôi cung cấp trải nghiệm thanh toán liền mạch cho người dùng tại Việt Nam, mà được kỳ vọng mang đến lợi ích cho đối tác tài xế và thương nhân Grab. Bởi hình thức này có thể giảm thiểu rủi ro phát sinh do thanh toán bằng tiền mặt. Điều này giúp các đối tác yên tâm kết nối nhiều người dùng hơn.

- Bà Lan Chi: Kỳ vọng lớn nhất của Grab và ZaloPay là nâng cao trải nghiệm, mở rộng dịch vụ cho người dùng. Với người dùng Grab, chúng tôi kỳ vọng sự phổ biến của ZaloPay giúp họ có thêm phương thức thanh toán thân thiện, có thể sử dụng thường xuyên. Còn với hơn 11,5 triệu người dùng thanh toán ZaloPay trong năm 2022, việc hợp tác giúp họ tiếp cận dịch vụ và không gian mở rộng, từ đó dễ dàng tận hưởng tiện ích của hệ sinh thái Grab.

ZaloPay hy vọng cùng Grab tạo ra những giải pháp mới để phục vụ nhóm đối tác như hộ kinh doanh nhỏ và vừa. Đơn cử phát triển thêm sản phẩm, tính năng giúp khách hàng thanh toán trực tuyến sau khi nhận hàng thay vì thanh toán tiền mặt - COD như hiện tại.

Giang Chi Anh

Bạn có thể quan tâm