Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Nữ tài xế công nghệ: 'Động lực đến từ câu chuyện vui từng chuyến xe'

Không chỉ vững sinh kế, nhiều nữ tài xế gắn bó với Grab vì thực sự tìm thấy niềm vui, lạc quan và ý nghĩa từ mỗi chuyến xe.

Nhiều người mặc định nghề cầm lái chỉ dành cho nam giới bởi cường độ công việc cao, thường xuyên di chuyển. Tuy nhiên, không ít phụ nữ gắn bó và âm thầm hoàn thành tốt phần công việc mình đã chọn. Bằng nỗ lực nghiêm túc, họ mang đến sự tin tưởng, niềm vui cho hành khách trên mỗi cuốc xe. Phía sau vẻ ngoài dịu dàng là sự mạnh mẽ, vững vàng, vừa lo vun vén gia đình vừa bền bỉ chở khách trên những chặng đường xa.

Vừa vun vén gia đình, vừa kiếm thêm thu nhập

“Tháng 4 tới là tròn một năm tôi đến với nghề cầm lái”, chị Nguyễn Thúy Hoa (Bình Tân, TP.HCM) bộc bạch. Chị vẫn nhớ như in cảm giác lo sợ, tim đập mạnh khi ứng dụng Grab “nổ cuốc” đầu tiên. Đến vị trí được định vị, chị tâm sự nỗi lo, mong khách thông cảm rồi tập trung lái xe suốt chặng đường. Dù lái khá chậm, vị khách đặc biệt ấy không những không phàn nàn mà còn động viên, tiếp thêm sức mạnh cho nữ tài xế cho những cuốc xe sau.

Giờ đây, từ một người nội trợ chỉ quanh quẩn ở nhà, chị Hoa đã thông thạo khắp ngõ ngách của TP.HCM và tự tin tay lái không thua kém bất kỳ đấng mày râu nào: “Đôi lúc, khách vẫn có chút e ngại khi lên xe của một tài xế nữ nhưng sẽ sớm yên tâm vì tôi luôn đặt sự chuyên nghiệp, an toàn lên hàng đầu”.

Grab anh 1

“Việc dãi nắng dầm mưa rèn cho tôi tinh thần bền bỉ, không ngại khó, ngại khổ. Mỗi sáng, sau khi dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng và chở các con đến trường, khoảng 8h30, tôi mở ứng dụng. Đến 15h, tôi điều hướng ứng dụng về Bình Tân, tiếp tục vai trò của một người mẹ, người vợ”, chị nói về lịch trình một ngày.

Ngoài mức thu nhập ổn định, giờ giấc thoải mái, nữ tài xế vui vẻ với công việc mỗi ngày khi có cơ hội đến nơi mình chưa từng ghé như nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, gặp gỡ những vị khách thú vị và vui tính.

Đặc biệt nhất là cuốc xe cuối năm 2022, chị Hoa có dịp trò chuyện, tâm sự cùng hành khách nữ của mình. Đồng cảm với hoàn cảnh, thay vì đưa cước phí chưa đến 100.000 đồng, vị khách rút tờ 500.000 đồng, kiên quyết nhét vào tay chị. Khách hàng nói phần còn lại để lì xì cho 2 bé ở nhà. Với nữ tài xế, hơn cả vật chất, những chia sẻ về cuộc sống và cảm giác ấm áp len lỏi ngày cuối năm mới là điều khiến chị cảm động, nhớ mãi. Kể lại chuyện cũ, chị Hoa không khỏi rưng rưng.

Grab anh 2

Nhờ Grab, chị vừa kiếm thêm cơ hội thu nhập, vừa có thời gian vun vén gia đình.

Những câu chuyện vui góp nhặt trong công việc là động lực để người phụ nữ với vóc người nhỏ nhắn này tiếp tục tiến về phía trước. Chị Hoa ấp ủ ý định dành dụm tiền, chuyển đến một căn trọ rộng rãi hơn và xây dựng góc bếp bán đồ ăn miền Tây, giao hàng qua ứng dụng. “Giờ việc của tôi là cố gắng mỗi ngày, Grab đã cho tôi sức mạnh để làm chủ cuộc sống”, chị Hoa quả quyết.

Vượt biến cố, gánh vác gia đình

Cũng giống chị Hoa, chị Nguyễn Thị Thùy Hương (Hóc Môn, TP.HCM) xem Grab là “cứu cánh” trong giai đoạn chông chênh nhiều năm về trước. Năm 2014, chồng chị đột ngột qua đời sau giấc ngủ trưa. “Đó là khoảnh khắc nhiều xáo trộn nhất trong cuộc đời. Tuy nhiên, dù có yếu lòng, tôi vẫn phải tỏ ra mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho mẹ già và con thơ”, chị chia sẻ.

Kể từ đó, người phụ nữ này một mình gánh trách nhiệm trụ cột gia đình. Chị có một tiệm thuốc tây nhưng thường xuyên đóng cửa để chăm sóc mẹ, công việc kinh doanh ngày càng xuống dốc. Không cáng đáng được tiền thuê nhà, chị đành bỏ nghề bán thuốc.

Grab anh 3

Nhiều năm liền không công việc ổn định, gia đình ngày càng khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Năm 2016, qua một người quen, chị Hương biết đến Grab. Chị chọn công việc này vì cách thức đăng ký đơn giản, linh động thời gian. “Nguồn khách Grab đều đặn và ngày càng đa dạng dịch vụ, mở ra nhiều cơ hội tăng thu nhập, không sợ thiếu việc”, nữ tài xế nhẩm tính mình đã gắn bó với ứng dụng đặt xe suốt 7 năm.

Những ngày đầu làm tài xế, thấy app “nổ cuốc” liên tục, chị Hương mải mê chạy, đến khuya mới trở về nhà. Thời gian sau đó, chị bắt đầu quan tâm cân bằng cuộc sống, công việc và dành thời gian mỗi buổi sớm đạp xe rèn luyện sức khỏe. “Vì chỉ khi có tinh thần lạc quan, sức khỏe tốt, tôi mới tiếp tục là điểm tựa vững chãi cho cả gia đình”, chị cười.

Bằng những câu chuyện thân tình, nữ tài xế truyền cho người đối diện nguồn năng lượng tích cực. Với chị, mỗi vị khách dù khó tính hay dễ gần đều là trải nghiệm mới mẻ, người làm nghề dịch vụ cần cư xử mềm mỏng, đúng mực.

Grab anh 4

Chị Hương có gần 7 năm gắn bó với Grab.

Dịp 8/3 vừa qua, để tri ân những nỗ lực và cống hiến của đối tác nữ như chị Hoa, chị Hương, Grab đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, trao tặng gần 2.000 phần quà đầy ý nghĩa. Ngày này, hội chị em được rửa xe, thay nhớt miễn phí, tham gia vòng quay may mắn. Những món quà nhỏ đôi khi là lời động viên tinh thần lớn lao và hoạt động đa dạng của ứng dụng công nghệ đang tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để những người phụ nữ mạnh mẽ, hoàn thành mọi mục tiêu công việc.

Giang Đăng Nguyên - Duy Hiệu

Bạn có thể quan tâm