Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp hơn 130.000 lao động tăng tiền thưởng Tết

Tập đoàn chuyên sản xuất, gia công giày thể thao cho các thương hiệu nổi tiếng vừa thông báo thưởng Tết cho người lao động với mức cao nhất là 2,2 tháng lương.

Nhiều doanh nghiệp bị thu hẹp đơn hàng thời điểm cuối năm. Ảnh: Phạm Ngôn.

Ngày 12/12, Tập đoàn quốc tế Pouchen có hơn 130.000 lao động tại Việt Nam vừa có văn bản thông báo thưởng Tết 2023 cho toàn bộ công nhân dao động 1-2,2 tháng lương.

Theo đó, đối tượng nhận tiền thưởng cuối năm là công nhân viên còn đi làm tính đến hết ngày 31/12. Mức thưởng sẽ tùy thuộc vào thời gian làm việc của người lao động, mức cao nhất là 2,2 tháng lương cho người làm việc từ đủ 12 năm trở lên.

Trường hợp người lao động có thời gian làm việc chưa đủ một năm thì tiền thưởng sẽ được tính theo tỷ lệ số tháng làm việc thực tế.

Trong khi đó, mức thưởng Tết năm ngoái cao nhất 1,54 tháng lương và năm trước đó là 1,98 tháng lương. Như vậy, mức thưởng năm nay cao hơn 30% so với năm ngoái.

Phía tập đoàn cho biết từ đầu năm đến nay, nền kinh tế dần hồi phục nên hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cũng dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, gần đây do sức tiêu thụ của thị trường toàn cầu giảm mạnh đã ảnh hưởng đến đơn hàng của các ngành sản xuất bị thu hẹp và đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế.

Lãnh đạo tập đoàn này dự báo năm 2023 sẽ còn nhiều thách thức, mong người lao động tiếp tục gắn bó với các nhà máy.

Pouchen là doanh nghiệp đến từ Đài Loan chuyên sản xuất, gia công giày thể thao cho các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Lacoste, Puma... Doanh nghiệp này đầu tư vào Việt Nam từ năm 1994, hiện có hơn 130.000 lao động làm việc tại 8 nhà máy thuộc 5 tỉnh, thành.

pouchen thuong tet anh 1

Công ty PouYuen (TP.HCM) hiện có hơn 50.000 công nhân. Ảnh: Chí Hùng.

Cụ thể Công ty Pouyuen với hơn 50.000 công nhân; Pou Chen, Pou Sung, Pou Phong tại Đồng Nai; Dụ Đức tại Tiền Giang; Pou Hung, Pou Li tại Tây Ninh và Prime Asia tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, cuối tháng 11 tại Công ty TNHH PouYuen đã cho gần 20.000 công nhân nghỉ luân phiên vì thiếu đơn hàng.

Ngoài Pouchen, nhiều doanh nghiệp sản xuất khác cũng đã thông báo thưởng Tết cho người lao động và hỗ trợ tiền vé xe khi người lao động trở lại công ty làm việc. Đơn cử, Công ty TNHH TKG Taekwang Vina chuyên gia công giày da có 35.000 công nhân ở Đồng Nai thưởng cho người lao động từ mức thấp nhất là 500.000 đồng/người đối với lao động mới vào làm việc và mức thưởng cao nhất là thưởng 150% tiền lương căn bản.

Trước đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM đã có văn bản đề nghị doanh nghiệp thông tin cho người lao động trước ngày 25/12 về tiền lương, thưởng dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023, các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động...

Theo đó, cơ quan này yêu cầu doanh nghiệp cần bảo đảm thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch; không để xảy ra tình trạng nợ lương, thưởng.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Yêu cầu các địa phương báo cáo thưởng Tết trước 25/12

Bộ LĐTBXH yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình thực hiện quy định về lương tối thiểu, trả lương, tiền thưởng, nợ lương và kế hoạch thưởng Tết trước ngày 25/12.

Hàng nghìn công nhân PouYuen bị cắt giảm giờ làm

Do thiếu đơn hàng, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam buộc phải sắp xếp cho công nhân tại nhiều xưởng nghỉ luân phiên.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm