Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn xe chở bộ trưởng Libya bị nã đạn

Bộ trưởng Nội vụ Libya Fathi Bashagha đã thoát khỏi một vụ ám sát hôm 21/2, làm dấy lên lo ngại về bạo lực bùng phát bất chấp các nỗ lực xây dựng hòa bình do Liên Hợp Quốc dẫn dắt.

Đoàn xe của ông Bashagha "bị bắn từ một chiếc xe bọc thép khi ông đang di chuyển trên xa lộ" gần thủ đô Tripoli, nơi đặt trụ sở của Chính phủ Hòa hợp Quốc gia (GNA), một người thân cận với ông nói với AFP.

"Cảnh sát hộ tống ông đã bắn trả. Hai trong số những kẻ tấn công đã bị bắt", nguồn tin cho biết thêm.

Người thứ ba, được xác định là Radwan al-Hangari, sau đó đã chết trong bệnh viện, cũng theo nguồn tin trên. Ba kẻ tấn công đến từ Zawiya, cách Tripoli 50 km về phía tây.

Bo truong noi vu Libya bi am sat hut anh 1

Bộ trưởng Nội vụ Libya Fathi Bashagha. Ảnh: AFP.

Một nhà báo AFP đã nghe thấy tiếng súng nổ dữ dội vào khoảng 15h trên con đường ven biển gần Janzur ở rìa phía đông của Tripoli. Nơi này sau đó đã bị lực lượng an ninh phong tỏa trong một giờ.

Một quan chức Bộ Nội vụ xác nhận rằng ông Bashagha không hề hấn gì.

Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết ông Bashagha đã trở thành mục tiêu trong một "âm mưu ám sát khi ông trở về từ nơi ở của mình ở Janzur".

Tuyên bố nói những kẻ tấn công đã sử dụng một chiếc xe tải Toyota bọc thép có gắn súng máy.

Lực lượng an ninh đã phản ứng và bắt giữ các tay súng, nhưng một người thuộc lực lượng đã bị thương trong cuộc tấn công, theo tuyên bố.

Bashagha, "ông lớn" trong chính trường Libya và là người đấu tranh chống tham nhũng, những tháng gần đây đã tăng cường nỗ lực chiêu mộ các nhóm vũ trang vào lực lượng an ninh nhà nước.

Người đàn ông 58 tuổi đã giữ chức bộ trưởng nội vụ của GNA từ năm 2018. Ông từng là ứng viên hàng đầu cho ghế lãnh đạo chính phủ lâm thời mới trong các nỗ lực hòa bình do Liên Hợp Quốc dẫn dắt sau lệnh ngừng bắn vào tháng 10/2020.

Cuối cùng, vị trí này đã thuộc về doanh nhân Abdul Hamid Dbeibah, một kỹ sư 61 tuổi, người đã kêu gọi tái thiết, dân chủ và thống nhất ở Libya.

Libya đã hứng chịu bạo lực kể từ cuộc nổi dậy năm 2011 do NATO hậu thuẫn, chứng kiến nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi bị lật đổ và giết chết.

Hai chính quyền đối địch, được chống lưng bởi một loạt lực lượng vũ trang cũng như các nước lớn, đã tranh giành quyền kiểm soát quốc gia giàu dầu mỏ này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc 'choáng váng' vì 8 hố chôn tập thể ở Libya

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ sự kinh hoàng với việc phát hiện ra ít nhất tám ngôi mộ tập thể ở Libya và kêu gọi nhanh chóng điều tra về tội ác chiến tranh.

Libya bắn rơi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ sau tuyên bố thánh chiến

Lực lượng Quân đội quốc gia Libya tuyên bố bắn hạ một máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ không lâu sau tuyên bố thánh chiến chống lại sự can thiệp của quân đội nước ngoài.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm