Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Độ' Guzzi ba bánh

Sau 7 năm thực hiện và gặp không ích trở ngại, chiếc Guzzi "độ" của Roy Harvey đã hoàn thành với sự giúp sức của công ty DauntlessMotors Sidecar.

"Độ" Guzzi ba bánh

(Zing) - Sau 7 năm thực hiện và gặp không ích trở ngại, chiếc Guzzi "độ" của Roy Harvey đã hoàn thành với sự giúp sức của công ty DauntlessMotors Sidecar.

Roy Harvey cùng chiếc Guzzi ba bánh sau 7 năm chế tác từ các linh kiện khác nhau.

Cuối hè năm 2001, Roy Harvey tình cờ tìm được gara “Guy Stuff” chuyên bán thanh lý rất nhiều các phương tiện và xe máy cũng như xe 3 bánh với các bộ phận lắp ráp khác nhau. Và kể từ lúc đó, ông đã ấp ủ dự án chế tạo một chiếc xe 3 bánh cho riêng mình.

Không dễ dàng gì để bắt đầu với những bộ phận riêng lẻ mà Roy vừa có được này. Roy nói: “Những gì tôi có là trục xe của VW với một vài khung xe tự làm và một phần của thân xe bằng sợi thủy tinh đang còn dang dở. Tôi cần tạo dựng mọi cái khác. Tôi chỉ có 2 bức ảnh, không có sách chỉ dẫn, không có kế hoạch nào, không có sơ đồ nào.”

`Độ` Guzzi ba bánh
`Độ` Guzzi ba bánh
`Độ` Guzzi ba bánh

Công việc đầu tiên là phải chuyển đổi khung của một chiếc xe máy thành khung có kết nối 3 điểm để biến thành một chiếc xe 3 bánh. Roy đã dùng 2 trục được gắn thấp hơn vào một ống trụ giống như hầu hết những chiếc Honda. Đầu lái cao hơn gắp phía trước của nhánh kết nối. Bộ điều chỉnh và cần số chỉ đặt đơn giản lên phía trước xe.

Tháng 2 năm 2002, Roy tìm được chiếc Moto Guzzi Lario, cung cấp khoảng 80% các bộ phận cho chiếc xe mơ ước. Roy lại bắt tay vào sửa đổi và lắp ghép chiếc xe, thay thế trục xe Honda ST1100 đang dùng thành trục của Moto Guzzi Lario. Tuy nhiên, mùa xuân năm 2003, do con trai anh cần có xe máy nên Roy quyết định lắp ráp lại chiếc Moto Guzzi Lario. Đến lúc này, anh lại phải bắt đầu tìm một khung khác cho chiếc xe của mình.

Roy Harvey nhớ lại: “Trong chuyến đi đến SandPoint, Idaho, tôi đã nhìn thấy một chiếc xe khá giống với chiếc xe đang dang dở của tôi. Nó được sơn đen. Nó trông khá đẹp trong “bộ cánh” đen này. Tôi nghĩ nó được tạo ra từ chiếc xe máy Honda Saber. Hình ảnh chiếc xe như khích lệ cho tôi tiếp tục thiết kế chiếc xe của mình.”

“Mùa hè năm 2003, tôi đã tìm được  một khung gầm thực sự hoàn hảo, đó chính là của chiếc ST1100 đời 93 bị hỏng, nó mới chỉ đi được 26.000 dặm. Nó chỉ cần có thêm máy đo, sửa lại bộ tản nhiệt và một vài bộ phận khác để liên kết. Tôi đã từng được lái một chiếc ST1100 nên tôi biết nó đủ sức mạnh và thật phù hợp với một chiếc xe ba bánh.”

`Độ` Guzzi ba bánh
`Độ` Guzzi ba bánh
`Độ` Guzzi ba bánh

“Cuối năm 2003, dự án của tôi dừng lại vì tôi phải dành nhiều thời gian cho việc xây nhà của chúng tôi. Tôi thực sự thích một chiếc xe 3 bánh 2F-1R, có 2 bánh trước và một bánh sau. Tôi luôn nghĩ đến chiếc xe vẫn đang dang dở của mình, nhiều khi tôi còn mơ mình đã hoàn thành nó.”

Đến năm 2006, Roy tìm được công ty DauntlessMotors Sidecar giúp anh lắp ráp chiếc xe từ những bộ phận mà anh đã có. Anh nói: “Các kĩ sư ở đây đã tạo cho tôi một chiếc xe chạy khá ổn. Lúc đầu, điều khiển cần số khá phức tạp nhưng qua nhiều lần thực hành, tôi đã học được cách sang số “êm ái” hơn nhiều. Ngày 29/ 12/ 2007, tôi tiếp tục nhờ công ty Dauntless Motors sơn lại chiếc xe. Trông nó thật tuyệt trong màu sơn mới.”

Vậy là sau 7 năm kể từ lúc mua những bộ phận đầu tiên, chiếc xe của Roy Harvey đã hoàn thành. “Tôi thích thú với những kinh nghiệm của mình có được với chiếc xe do chính bàn tay mình làm ra. Tôi thấy mình thật may mắn khi sở hữu chiếc xe độc nhất vô nhị này. Chiếc xe đã chạy hoàn toàn tốt và tôi thật tự hào về chiếc xe của mình. Vấn đề lớn nhất của tôi bây giờ là kiếm cho nó một gara thật ưng ý.”

Thanh Hải

Theo Inet-rendezvous

Theo Inet-rendezvous

Bạn có thể quan tâm