Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

DN nội dung cần sáng tạo để ra nước ngoài như Viettel, Zalo

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, thị trường Việt Nam khá nhỏ bé so với khu vực và thế giới nên những doanh nghiệp Việt Nam cần liên tục đổi mới, không ngừng sáng tạo.

Sự kiện Internet Day 2016 do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức với chủ đề “Sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế Internet” diễn ra ngày 21/12 tại Hà Nội.

Theo VIA, nội dung số là khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay.  Tuy chưa có một định nghĩa thống nhất về khái niệm này nhưng nội dung số được coi là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, có hàm lượng tri thức lớn, cũng như kỳ vọng lợi nhuận lớn. Internet Day 2016 mong muốn mang đến một bức tranh toàn cảnh về ngành Nội dung số, sự phát triển và các thách thức của nội dung số Việt Nam.

Nằm trong khuôn khổ của Hội thảo, nhiều tham luận quan trọng sẽ được trình bày như: Chính sách thúc đẩy công nghiệp nội dung số, dịch vụ gia tăng trên mạng và kinh doanh xuyên biên giới trên Internet; Tác động của Internet & Nội dung số đến đời sống của chúng ta.

Đặc biệt, tham luận ”Vietnam Internet trends 2016”  của Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh, cũng như tham luận của Google cùng với các nội dung khác, sẽ mang đến Hội thảo một bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Internet Việt Nam, để từ đó có những dự đoán và chiến lược mới trong tương lai hòa với sân chơi Internet khu vực và toàn cầu.

Ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, với người dùng Internet, hàng ngày chúng ta tiếp xúc với Internet thông qua các công cụ liên lạc, các ứng dụng, các dịch vụ, thông tin đa dạng; thực chất, đó chính là Nội dung số. Những năm vừa qua, Hiệp hội đã làm nhiều hội thảo về xu hướng công nghệ, về hạ tầng viễn thông & Internet.

Năm nay, Nội dung số là chủ đề được trao đổi, phân tích nhằm đưa ra một bức tranh tổng thể cũng như các thách thức đối với sự phát triển Nội dung số và Internet Việt Nam. “Qua sự kiện Internet Day 2016, Hiệp hội mong muốn có một môi trường chính sách cởi mở hơn, môi trường kinh doanh thông thoáng và tạo động lực mạnh mẽ hơn cho các doanh nghiệp đầu tư và dấn thân vào Nội dung số”, ông Bình nói.

DN Viet nen ra nuoc ngoai anh 1
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, thị trường Việt Nam còn khá nhỏ bé so với khu vực và thế giới nên những doanh nghiệp Việt Nam cần liên tục đổi mới, không ngừng sáng tạo để bước ra nước ngoài như cách  Viettel và Zalo đã thực hiện. Ảnh: Việt Hải

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhận định, ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp vai trò ngày càng quan trọng trong cơ cấu ngành CNTT. Trong giai đoạn 2008-2014, ngành Công nghiệp nội dung số tăng trưởng 20%/năm, thu hút hơn 4.500 doanh nghiệp tham gia sản xuất, tạo điều kiện cho hơn 70.000 lao động.

Cho đến nay, Việt Nam đã có một ngành công nghiệp nội dung số phong phú, trong đó có sản phẩm giáo dục, giải trí trực tuyến, ứng dụng di động… và đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong khu vực.

Nhưng theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, chiếm tỷ trọng chưa cao trong cơ cấu thu nhập toàn ngành CNTT; số lượng công ty nhiều nhưng đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trên cơ sở nền kinh tế số là bước phát triển tất yếu, phù hợp với xu thế chung khi nền kinh tế truyền thống đang bão hòa.

Ứng dụng sâu rộng của CNTT  đã hình thành một nên kinh tế số “không biên giới” mang lại lợi nhuận giá trị cao. Vì thế, trong thời gian tới, để có thể được lợi thế của Việt Nam như nhân lực trẻ, smarphone và hạ tầng phát triển… trong nền kinh tế số.

Đầu tiên, các doanh nghiệp viễn thông tập trung phát triển hạ tầng truyền dẫn, ứng dụng công nghệ mới... để tạo điều kiện quan trọng cho nền tảng kinh tế số. Các doanh nghiệp viễn thông cần thay đổi quan điểm phát triển dịch vụ của mình trong bối cảnh các dịch vụ truyền thống đã được các dịch vụ OTT đưa về mức giá 0 đồng, dịch vụ VAS suy giảm..., trong khi đó các nhà mạng đã làm gì để chuẩn bị cho kỷ nguyên số.

Vì vậy, thay vì cạnh tranh với các doanh nghiệp  nội dung nhỏ lẻ, các nhà mạng hãy xây dựng một thị trường cạnh tranh trên chính nền tảng của mình, điều này sẽ mang đến cơ hội phát triển bền vững.

Thứ hai, các doanh nghiệp nội dung số đứng đầu đang là những người hiểu thị trường rõ nhất. Thị trường Việt Nam còn khá nhỏ bé so với khu vực và thế giới. Chính vì thế, những doanh nghiệp này không nên tự hài lòng với chính mình và phải liên tục đổi mới, không ngừng sáng tạo để bước ra nước ngoài. “Viettel đạt được những thành tựu đáng kể sau 10 năm đi ra nước ngoài hay Zalo đã đạt được 2 triệu người dùng ở Myanmar”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng dẫn chứng.

Thứ ba, các giám đốc và người sáng lập những doanh nghiệp nội dung số tiên phong cần chuẩn bị sẵn sàng cho đội ngũ nhân sự kế tiếp cho công ty mình cũng chính là chuẩn bị cho thế hệ kế tiếp ngành nội dung số Việt Nam.

Về phần mình, đến với sự kiện Internet Day 2016, Bộ TT&TT mong muốn được lắng nghe các doanh nghiệp chia sẻ và  đưa ra kiến nghị cho những rào cản pháp lý để cơ quan quản lý cải thiện chính sách, cơ chế để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp. 

Lý do thật sự đằng sau việc Zalo sang thị trường Myanmar

"Nếu không thành công ở thị trường Myanmar, điều đó cũng sẽ không ngăn cản được chúng tôi đi sang các nước khác ở Đông Nam Á", lãnh đạo Zalo nói về hướng đi mới của họ.

http://ictnews.vn/thoi-su/doanh-nghiep-noi-dung-can-lien-tuc-sang-tao-de-ra-nuoc-ngoai-nhu-viettel-zalo-147101.ict

Theo Nguyễn Khiêm/ ICT News

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm