Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

DinhtiBooks đem lại sức sống mới cho tác phẩm kinh điển

Những tác phẩm văn học vang bóng một thời của thế giới ngày càng có giá trị trong đời sống tinh thần của độc giả Việt Nam.

Thời gian gần đây, hàng chục đầu sách kinh điển được xuất bản với những hình thức mới và nội dung được biên tập kỹ càng đã tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với bạn đọc, đặc biệt là những độc giả trẻ.

Những cuốn sách văn học kinh điển đều là tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng với vô vàn những phiên bản phát hành cũng như các hình thức chuyển thể: phim điện ảnh, phim truyền hình, kịch nói…Đó đều là những cuốn sách được cả thế giới công nhận qua cả trăm năm kể từ lần đầu tiên được xuất bản và trở nên quen thuộc với nhiều lớp thế hệ độc giả.

Tuy nhiên, dù văn học kinh điển luôn có một vị thế nhất định, nhưng vẫn không tránh khỏi một chữ “cũ”. Tại Việt Nam các tác phẩm kinh điển dù đã được tái bản nhiều lần bởi nhiều nhà xuất bản nhưng cơ bản vẫn mang hơi hướng “cũ” về hình thức, lặp lại về nội dung và cổ về phong cách biên tập. Đây là những rào cản đầu tiên khiến văn học kinh điển phần nào trở nên xa cách với thế hệ độc giả trẻ.

Làm mới về hình thức, biên tập lại kỹ càng về nội dung, thậm chí sử dụng bản dịch hoàn toàn mới, đó là cách mà nhiều công ty sách cũng như các nhà xuất bản đã thực hiện để mang lại một sức sống mới cho những tác phẩm văn học kinh điển.

Những cuốn sách kinh điển được làm mới, thu hút và bắt mắt hơn.

Xu hướng làm mới lại những tác phẩm kinh điển bắt đầu từ năm 2013, khi một số tác phẩm xuất hiện trên thị trường với những hình ảnh mới như Không gia đình, Lolit, Giết con chim Nhại… Điều này bắt đầu thu hút sự chú ý của độc giả, nhưng phải thực sự đến năm cuối năm 2014, văn học kinh điển mới thực sự “bừng tỉnh” với nhiều tác phẩm đồng loại được phát hành trong một diện mạo hoàn toàn mới, bắt mắt và ấn tượng hơn hẳn.

Trong công cuộc đem lại sức sống mới cho văn học kinh điển này, những tác phẩm được độc giả chú ý nhiều nhất, có lẽ chính là những cuốn sách do công ty sách Đinh Tị (DinhtiBooks) xuất bản. Trong đó, Trong gia đình, Hai vạn dặm dưới đáy biển, Nanh trắng, Gulliver du ký... là những tác phẩm rất ấn tượng. Những cuốn sách này đã được DinhtiBooks đầu tư nhiều về cả bìa sách, lẫn chất lượng biên tập và giấy in.

Khác với các cuốn sách mới, những tác phẩm văn học kinh điển đã được độc giả biết đến rất nhiều. Đa phần độc giả đều đã biết qua về nội dung sách, dó đó, ấn tượng trên hết để thu hút sự chú ý của độc giả lại nằm ở hình thức của tác phẩm. Nhất là với những độc giả trẻ thì những bìa sách được thiết kế trẻ trung, vừa phù hợp với nội dung, vừa mang hơi hướng hiện đại lại càng dễ dàng để lại ấn tượng. Và đó cũng chính điểm mang lại thành công bước đầu cho tủ sách Văn học kinh điển của DinhtiBooks khi tiếp cận với những độc giả trẻ nói riêng và các bạn đọc nói chung.

Một điểm cộng khác của nhà xuất bản này chính là ở việc biên tập lại tác phẩm một cách chính xác và hiện đại dựa trên các bản dịch cũ. Tên gọi của nhân vật hay tên địa danh, thay vì để tên phiên âm tiếng Việt như những bản sách xuất bản rất lâu trước kia thì nay đã được sửa lại thành tên gốc (ví dụ, “Oliver Twist” thay vì “Ôlivơ-Tuýt”, Tom Sawyer” thay vì “Tôm-Xoay-Ơ”…). Thêm vào đó, chất lượng giấy in được sử dụng để in những tác phẩm này cũng được thay bằng loại giấy Phần Lan nhẹ và chống lóa phù hợp với thị yếu độc giả hiện tại. Thay vì cầm những cuốn sách nặng trịch trên tay, những tác phẩm do DinhtiBooks xuất bản đều trở nên nhẹ hơn và tiện dụng cho các bạn độc giả khi muốn mang theo bên mình một cuốn sách để đọc trong thời gian rảnh rỗi.

Sự trở lại mạnh mẽ của văn học kinh điển cũng được thể hiện qua số lượng tác phẩm của dòng sách này được làm lại và phát hành trên thị trường. Rất nhiều đơn vị phát hành sách tham gia công cuộc làm mới sách kinh điển. Trong đó, chỉ riêng DinhtiBooks đã có gần 20 tác phẩm đã được làm mới lại và phát hành từ đầu năm đến nay. Và không dừng lại ở đó, trong 3 tháng cuối năm này, 10 cuốn sách khác sẽ được DinhtiBooks “mới hóa”, trong đó có thể kể đến Những người khốn khổ, Thép đã tôi thế đấy, Hồng lâu mộng, Tiếng gọi của hoang dã

Bản thân những tác phẩm văn học đã mang trong mình nội lực mạnh mẽ, đó là những giá trị được cả thế giới công nhận qua hàng trăm năm nhưng những cuốn sách không thể tự thay đổi hình ảnh của mình để phù hợp với thay đổi thẩm mĩ cũng như thị yếu của độc giả hiện đại. Hiểu được ý nghĩa của những tác phẩm văn học kinh điển đối với độc giả và để những giá trị bất diệt trong văn học kinh điển tiếp tục sống mãi trong lòng người đọc, DinhtiBooks đã quyết tâm mang những cuốn sách vang bóng một thời trên toàn thế giới trở lại với độc giả cùng những nét mới, thu hút và hấp dẫn hơn với mọi lứa tuổi.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm