Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dinh thự tỷ phú, cựu quan chức Ukraine bị khám xét

Lực lượng an ninh Ukraine ngày 1/2 khám xét nhà riêng của tỷ phú Ihor Kolomoisky và cựu Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov liên quan tới hai cuộc điều tra riêng biệt, Reuters đưa tin.

Tỷ phú người Ukraine Ihor Kolomoisky. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn lại tờ Ukrainska Pravda của Ukraine rằng vụ khám xét là một phần của cuộc điều tra về nghi án biển thủ và trốn thuế liên quan tới sản phẩm dầu mỏ. Lực lượng tổ chức điều tra là Lực lượng An ninh Ukraine (SBU) và Cục An ninh Kinh tế Ukraine.

Giới chức chống tham nhũng Ukraine cũng đang điều tra 8 nghi phạm khác bị nghi biển thủ tiền quỹ và tài sản của một công ty dầu khí nhà nước, vốn có quan hệ với ông Kolomoisky.

Ông Kolomoisky là một trong những người giàu nhất Ukraine, sở hữu các kênh truyền hình ảnh hưởng nhất đất nước. Ông cũng từng là đồng minh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và đã ủng hộ chính trị gia này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2019.

Vị tỷ phú này bị Mỹ trừng phạt năm 2021 “do liên quan tới hành vi tham nhũng đáng kể”, giới chức Mỹ tuyên bố. Ông Kolomoisky phủ nhận cáo buộc.

Cùng ngày, cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố nhà riêng của ông cũng đã bị khám xét. Đây là một phần của cuộc điều tra liên quan tới thương vụ mua các trực thăng của Airbus.

Trước đó, hôm 18/1, một chiếc trực thăng Airbus của Ukraine đã gặp tai nạn, khiến Bộ trưởng Nội vụ Denys Monastyrsky và nhiều người khác thiệt mạng.

“Họ đã xem xét các hợp đồng với Airbus từ 6 năm trước”, ông Avakov, người từ chức bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Ukrainska Pravda. Trước khi từ chức, ông được coi là một trong số những chính trị gia quyền lực nhất tại quốc gia Đông Âu này.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Biden nói Mỹ sẽ không chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 30/1 khẳng định Mỹ sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, bất chấp mong muốn nhận được loại phương tiện này của Kyiv.

Đức quyết định chuyển xe tăng Leopard 2 cho Ukraine

Chính phủ Đức ngày 25/1 công bố kế hoạch chuyển giao các xe tăng Leopard 2 cho Ukraine và cho phép các nước đối tác tái xuất khẩu khí tài này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm