Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đình chỉ hoạt động hàng loạt nhà hàng nổi trên sông

Sau vụ sập nhà hàng nổi ở Vĩnh Hy (Ninh Thuận), chính quyền TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) quyết định đình chỉ hàng loạt bè kinh doanh tương tự để đảm bảo an toàn.

Ngày 26/7, ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, thành phố đã quyết định đình chỉ hoạt động của các nhà hàng nổi (bè nổi) kinh doanh dịch vụ ăn uống, du lịch trên sông.

Việc này nhằm đảm bảo an toàn về con người và tài sản, đề phòng tình trạng sập nhà hàng tương tự như ở Vĩnh Hy (huyện Vĩnh Hải, Ninh Thuận) vừa qua.

dinh chi nha hang noi tren song anh 1
Bè nổi trên sông ở TP Vũng Tàu được đặt các thùng phuy bên dưới để làm phao. Ảnh: G.N.  

“Các cơ sở kinh doanh phải tạm ngưng cho đến khi có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Chủ doanh nghiệp phải chờ hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan chức năng”, ông Lập nói.

Theo thống kê của UBND TP Vũng Tàu, mô hình nhà hàng nổi tập trung ở sông Rạng, sông Chà Và thuộc địa phận huyện Tân Thành và TP Vũng Tàu. Tại đây có khoảng 7 bè được thiết kế theo hình thức dùng các thùng phuy nhựa hoặc kim loại làm phao rồi lát gỗ để làm sàn kinh doanh. Trung bình, mỗi bè tiếp đón tối đa 100 khách mỗi lần phục vụ.

Cùng ngày, đoàn công tác của thành phố cùng các đơn vị chức năng đã tổ chức kiểm tra tại nhà hàng nổi Chà Và, Năm Thắng, Sông Rạng… Đại diện các điểm kinh doanh này không xuất trình được hợp đồng giao hay thuê mặt nước, chưa được cấp phép hoạt động Bến thủy nội địa, chưa đăng ký hoạt động bè nổi. Các bè nổi đều vi phạm hành lang an toàn giao thông đường thủy nội địa.

dinh chi nha hang noi tren song anh 2
Du khách vui chơi trên bè nổi trên sông Chà Và, xã Long Sơn (TP Vũng Tàu). Ảnh: Đ.V.

Theo ông chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, mô hình kinh doanh nhà hàng nổi mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương nhưng cần chấn chỉnh tình trạng tự phát để đảm bảo an toàn. Ông cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở GTVT, Sở xây dựng, sở TN-MT nghiên cứu, ban hành tiêu chuẩn, quy định về hoạt động để nhà hàng nổi hoạt động đúng quy chuẩn, an toàn.

Theo chủ bè Năm Thắng, đến nay ông chưa nhận được sự hướng dẫn nào của cơ quan chức năng về việc đăng ký loại hình kinh doanh ăn uống nhà hàng nổi. Ông mong các cấp chính quyền cho thuê mặt nước, hướng dẫn thực hiện thủ tục cần thiết để sớm được hoạt động trở lại.

Người này cùng các đại diện của doanh nghiệp khác cũng mong lực lượng chức năng thực hiện mẫu thiết kế nhà hàng đúng chuẩn, an toàn để họ hoạt động hiệu quả, an toàn.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm