Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá chết bất thường ven biển Quảng Bình, Quảng Trị

Hiện tượng cá chết bất thường kéo dài nhiều ngày qua đã lan rộng từ vùng biển Quảng Bình vào đến Quảng Trị trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Ngày 19/4, tình trạng cá chết bất thường dạt vào bờ biển tiếp tục lan rộng đến tỉnh Quảng Trị khiến người dân lo lắng.

Hiện tượng bắt đầu xuất hiện từ ngày 10/4 tại vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch). Các ngày tiếp theo, tình trạng cá chết lan dần xuống phía vùng biển phía nam Quảng Bình.

Ca chet bat thuong ven bien anh 1
Cá chết dạt vào bờ biển Cửa Tùng, Quảng Trị. Ảnh: CTV.

Theo một số ngư dân ở xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), họ chưa từng thấy cá chết đồng loạt, trôi dạt vào bờ. Nhiều tàu cá đánh bắt gần bờ bắt gặp cá nổi trên biển nhưng không dám đánh bắt vì sợ cá bị nhiễm hoá chất lạ.

Từ ngày 10 đến 18/4, tình trạng tiếp tục xảy ra trên vùng biển Quảng Bình khiến ngư dân lo lắng.

Đến sáng 19/4, ngư dân Quảng Trị trình báo phát hiện nhiều loại cá có giá trị như cá mú, cá hồng, cá hanh, cá ong... nổi trên biển, dạt vào bờ. 

"Một ngày, chúng tôi có thể vớt được hàng tấn cá nhưng không thể bán được. Cá chết bất thường đều là các loại cá có giá trị kinh tế cao nên chúng tôi rất lo lắng", ngư dân Hoàng Văn Toán (trú khu phố 2, thị trấn Cửa tùng, huyện Vĩnh Linh) cho biết.

Tại Quảng Bình, cơ quan chức năng cũng ghi nhận nhiều lồng cá của các nhà hàng nổi trên sông Nhật Lệ xảy ra tình trạng cá chết, gây tổn thất hàng trăm triệu đồng.

Ca chet bat thuong ven bien anh 2

Cán bộ Chi cục thuỷ sản tỉnh Quảng Bình kiểm tra tình trạng cá chết dạt vào bờ biển Nhật Lệ. Ảnh:

 Văn Được.

Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản các tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đã báo cáo đến lãnh đạo tỉnh về tình trạng này. Các mẫu nước và cá chết đã được cơ quan chức năng gửi đi kiểm tra nhưng vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm