Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân kêu cá chết hàng loạt sau vụ vỡ bể chứa bùn chì

Cá chết hàng loạt trôi dạt trên sông Gâm vì nước ô nhiễm. Mùi bùn chì vẫn còn nồng nặc sau 2 ngày vỡ đường ống bể chứa nước thải bùn chì, kẽm.

Cá bị bùn chì bám chết. 

Sau 2 ngày xảy ra sự cố vỡ cống đường ống thoát nước chứa chất thải bùn chì, kẽm của công ty TNHH CKC (ở thị trấn Pác Miều, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng), các đơn vị chức năng đã cơ bản khắc phục việc nước thải, bùn chì, kẽm chảy ra ngoài. Tuy nhiên, hậu quả môi trưởng để lại rất nặng nề, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước sông Gâm.

Cá chết vì nước ô nhiễm?

Lần theo sông Gâm từ điểm bùn thải chảy ra sông, phóng viên Zing.vn đã xuôi dòng hạ lưu. Nước sông vẫn đục ngầu, hai bên bờ sông bùn thải bám đen sì. Chị Nông Thị Hiền (20 tuổi, ở Yên Phong, huyện Bắc Mê, Hà Giang) kể lạihôm qua chị đi thấy nước sông trắng đục vì nước bùn thải của nhà máy sản xuất chì kẽm. Trước đó, theo chị Hiền, nước trong xanh chứ không như mấy hôm nay.

Cũng ở xã Yên Phong, bà Hoàng Thị Lịm (thôn Nà Vuồng, cho hay: “Sau khi vỡ ống nước thải bùn, mùi hôi thôi bốc lên từ nước sông rất khó chịu. Cá chết trôi trắng trên sông. Hôm nay thì ít rồi, chỉ còn mấy con dạt lại bên bờ thôi”. Nói xong, chị Lịm chỉ cho chúng tôi, hàng chục con cá bị chết do nước ô nhiễm dạt vào 2 bên bờ.

Cá sông Gâm chết dạt bên bờ vì nước ô nhiễm.

Men theo đường sông khoảng 15km nữa chúng tôi đến nhà ông Trần Văn Tường (47 tuổi, ở thông Pác Sáng, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê). Ông Tường cho rằng mình bị chết khoảng 1 tấn cá vì nước sông ô nhiễm từ chất thải bùn chì của công ty CKC chảy ra.

“Khoảng 18h30 ngày 5/1, nghe cháu ở Bảo Lâm gọi điện về nói kiểm tra bè cá có 3 lồng cá (cá lăng, bống, chiên). Tôi hốt hoảng chạy xuống, thấy cá trong lồng bắt đầu lờ đờ, nước sông thì trắng đục, mùi bốc lên hôi thối. Ngay lập tức, cả nhà xuống bắt cá lên cho vào bể, chở khoảng 1 tấn cá đi gửi lồng nơi khác. Nhưng chở đến nơi cá đã chết hết”, ông Tường than thở.

Trị giá 3 lồng cá của ông Tường khoảng hơn 500 triệu, ông nói đó là toàn bộ vốn liếng của gia đình. Đến sáng 6/1, ông Tường báo cáo chính quyền địa phương, đại diện chính quyền cùng đại diện công ty đã đến lập biên bản tuy nhiên lại khẳng định việc ông bị chết 1 tấn cá là không có cơ sở.

Ông Tường nói cá lăng nuôi lồng bị chết từ tối 5/1 vì nước ô nhiễm.

“Tôi không hiểu sao họ lại nói vậy. Tôi nói các ông muốn xác thực cá tôi chết hay không thì cùng tôi sang Hà Giang để xem cá chết nhưng họ không chịu đi. Việc tôi bị thiệt hại là có thật. Tôi bịa ra chuyện đó làm gì cơ chứ”, ông Tường bức xúc.

Để minh chứng cho việc cá nhà ông chết là thật, ông chèo đó chở phóng viên đi xem. Hàng chục con cá chết vẫn trôi nổi trên sông Gâm đoạn chảy qua nhà ông Tường. Cá rô phi còn sót lại trong lồng cá của ông Tường chết nổi, chết chìm.

Ông giải thích cá đây là cá da trơn nên khi nước bùn thải bám vào mất hết nhớt, khiến nó yếu rồi chết. “Tôi đề nghị phía công ty CKC bồi thường cho tôi, cá tôi chết là bị ô nhiễm từ chất thải của công ty chứa không phải từ thiên nhiên”, ông Tường yêu cầu.

Nước, bùn thải bắn cao hơn 20m

Theo ghi nhận của Zing.vn vào sáng 7/1, ngay điểm vỡ ống cống, bùn chì còn chất đống. Hệ thống nhà máy xử lý nước thải của công ty CKC bị vùi lấp dưới đống bùn thải. Có cây cao lớn 20m bị bùn bắn lên tận ngọn. Hai bên suối Bản Khun (chảy ra sông Gâm) vết bùn thải chảy dâng cao khoảng 5m còn hiện rõ hai bên bờ. Mùi bùn chì thải bốc lên nồng nặc. Hàng chục công nhân tiếp tục múc bùn cho vào bao tải.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Thế Sơn, Tổng Giám đốc công ty CKC, cho biết thời điểm xảy ra sự cố (14h30 ngày 5/1), nước bùn có áp lực lớn, bắn lên rất cao, dòng nước, bùn chảy mạnh.

Bùn chì thải bám lại bên bờ sông Gâm

“Chúng tôi đã huy động công nhân, vứt cây, gỗ, bao cát, đá hộc, lưới B40 vào hố cỗng vỡ để khắc phục. Ngăn không cho khối lượng lớn bùn thải chảy ra ngoài. Đến khoảng 18h ngày 5/1, cơ bản đã ổn định. Lúc xảy ra sự việc, chúng tôi cũng hết sức lo lắng khi sự việc xảy ra. Vì lượng bùn thải trong bể chứa là rất lớn”, ông Sơn nói.

Nếu thời tiết khô ráo như mấy ngày gần đây thì việc nạo vét bùn thải ra môi trường sẽ xong trong vài ngày tới, ông Sơn cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT - Trưởng đoàn công tác tỉnh Cao Bằng, cho biết đoàn công tác đã chỉ đạo công ty huy động hết lực lượng, phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương khắc phục sự cố. Đoàn cũng yêu cầu di dời các hộ dân sống gần cống thải, nắn dòng không để nước chảy qua khu vực đã bị ô nhiễm bùn thải.

“Về nguyên nhân dẫn đến sự cố, chúng tôi đang tiếp tục điều tra, không loại trừ nguyên nhân do rung chấn, động đất. Sau sự cố này, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu cho UBND tỉnh kiểm tra lại hồ chứa thải của các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn”, ông Hải cho hay.

Cận cảnh sông Gâm ô nhiễm sau vụ vỡ bể chứa bùn chì

Từ hiện trường vỡ đường ống nước thải bể chứa bùn chì, kẽm của công ty CKC (huyện Bảo Lâm, Cao Bằng) đổ về hạ lưu sông Gâm nước vẫn đục ngầu. Hai bên bờ sông bùn thải bám đen sì.

 

Mạnh Thắng - Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm