Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đỉnh cao của Liverpool và Man City

Liverpool và Man City chứng minh họ vẫn là những tập thể bậc nhất tại Premier League sau cuộc đấu mãn nhãn tại Anfield tối 3/10 (giờ Hà Nội).

Pep Guardiola từng nói Liverpool là CLB "mạnh nhất thế giới" khi được chơi tại Anfield. Juergen Klopp thì mới chỉ 2 ngày trước đã nhấn mạnh bản thân "thích và tôn trọng Pep Guardiola". "Chỉ cần mắc sai lầm, bạn sẽ bị trừng phạt. Đó là câu chuyện khi đối đầu Man City", Klopp quả quyết.

Trận chiến tại Anfield đã chứng minh những gì Guardiola và Klopp nói đều là sự thật.

Liverpool dau voi Man City anh 1

Pep Guardiola và Juergen Klopp tạo ra trận cầu hay nhất Premier League mùa này. Ảnh: Getty.

Cuộc đấu đỉnh cao

Pep và Klopp có thể đã quá hiểu nhau sau khi chạm mặt và so kè suốt những năm qua. Song việc Man City và Liverpool trình diễn thứ bóng đá nghẹt thở suốt 90 phút tại Anfield lại không phải câu chuyện có thể được hình thành chỉ nhờ những toan tính này.

Hai chiến lược gia hàng đầu thế giới đã tung ra những ngón đòn hay nhất tại Anfield đêm 3/10. Klopp sau trận thừa nhận "chưa bao giờ" thấy Man City dễ dàng trong việc đưa bóng ra khu vực hành lang trong của hai biên như thế.

"Ý tưởng đầu tiên của Man City là muốn chơi bóng trung lộ", ông nói. "Nếu trung lộ bị khóa, họ sẽ đẩy bóng sang biên với hai cầu thủ chạy cánh (winger - PV) đứng cao. Họ sẽ có các tình huống một đấu một và đẩy bóng vào phía trong".

Liverpool của Klopp đã không thể chống đỡ trước đòn đánh quen thuộc này của Man City trong hiệp một. James Milner trong ngày chơi thay Alexander-Arnold bị quần tơi tả bởi Jack Grealish, Phil Foden và Joao Cancelo. Bernardo Silva thậm chí có thể nhảy múa trước hệ thống pressing trứ danh của Liverpool và kiến tạo cho đồng đội suýt lập công. Klopp thừa nhận hàng phòng ngự của Liverpool đã thụ động. Jordan Henderson và Curtis Jones không có được sự hỗ trợ cần thiết.

"Rơi vào tình thế này thường sẽ dẫn tới cảm giác tệ hại, kéo theo việc cầu thủ không muốn chơi bóng nữa", Klopp cười.

Liverpool đã làm gì để chống lại Man City với cách chơi trực diện cùng các khoảng trống liên tục bị khai thác ở đáy biên? Klopp không đưa ra biện pháp để hóa giải. Ông chỉ đạo các học trò tấn công ngược Man City bằng bóng dài, cự ly đội hình hẹp, hàng phòng ngự đẩy cao cùng sự quyết liệt hơn trong các pha pressing và đối đầu tay đôi.

Cả hai bàn của Liverpool đều xuất phát từ hành lang phải, tử huyệt của đội bóng này trong hiệp một với Milner án ngữ. Màn tỏa sáng cá nhân của Mohamed Salah là tuyệt vời và khó thấy trong thời gian dài. Song, tất cả đến từ việc hàng phòng ngự của Liverpool được đẩy cao, kết hợp thêm sự quyết liệt trong việc giải quyết tình huống bóng hai, thứ vốn là sở trường của "The Kop".

Liverpool là lửa thì Man City là nước. Đội quân của Pep không nao núng khi nhận bàn thua trước. Man City vẫn bình tĩnh triển khai thế trận với các đòn đánh xuống đáy biên. Cả hai bàn thắng của họ đều tới từ kịch bản này. Pep Guardiola từng nhấn mạnh câu chuyện về khoảng trống "không thể phòng ngự" của bóng đá trong nhiều buổi họp báo. Và Liverpool phải hứng chịu những cú đấm không thể cản phá này.

Nếu nhìn lại, 90 phút tại Anfield có mọi thứ người hâm mộ kỳ vọng ở một trận cầu đỉnh cao. Từ người hùng (Salah, Foden, Rodri), sai lầm cá nhân (Milner, Laporte, Jones), tranh cãi thẻ phạt đến cả màn đối đầu nảy lửa trên sa bàn chiến thuật.

Klopp sau trận thừa nhận tuyệt phẩm nâng tỷ số lên 2-1 của Salah "sẽ còn được nhắc tới trong 50-60 năm nữa". Nhưng chính trận đấu này cũng xứng đáng đi vào lịch sử với tư cách một trong những màn chạm trán hay nhất.

Liverpool dau voi Man City anh 2

Mohamed Salah là ngôi sao trong 90 phút mãn nhãn tại Anfield. Ảnh: Getty.

Thế tam mã tại Premier League

Trước khi cuộc đấu tại Anfield diễn ra, Sky Sports thống kê chi tiết số điểm các CLB giành được tại Premier League kể từ tháng 8/2018. Liverpool có 279 điểm sau 120 trận, Man City có 278 điểm với số trận tương tự. Khoảng cách giữa Man City với đội đứng thứ ba, Chelsea, lên tới 51 điểm.

Sự ổn định dài hạn này đã phần nào bị xô lệch khi "The Kop" trượt dài vào mùa trước. Song việc nhanh chóng xác lập lại vị thế sau 7 vòng đấu mùa này là tham chiếu rõ ràng cho sức mạnh của Liverpool. Khi sở hữu đủ nhân sự, đội quân của Klopp vẫn là CLB khó đấu lại nhất tại Premier League.

Tuy nhiên, sự vươn lên của Chelsea trong mùa giải này đang báo hiệu về một cuộc đua tam mã trong phần còn lại. Man United với lực lượng cực mạnh lẽ ra có thể góp mặt trong cuộc đua khốc liệt này. Tuy nhiên, khác biệt về trình độ giữa Ole Solskjaer với Pep, Klopp và Thomas Tuchel không phải thứ có thể khỏa lấp trong thời gian ngắn.

MU có thể vươn mình nhưng những trận đấu thất vọng trước Everton hay Aston Villa khiến giới chuyên môn khó tin tưởng vào viễn cảnh "Quỷ đỏ" đua vô địch.

Với Chelsea, những kịch bản về sự sụp đổ của họ sau khi thua Man City và Juventus đã nhanh chóng bị quên lãng bằng chiến thắng 3-1 trước Southampton. Ross Barkley hay Ben Chillwel trở lại để góp sức thêm cho đội hình vốn đã cực mạnh của "The Blues".

Dĩ nhiên, cả Man City, Liverpool lẫn Chelsea đều còn những điểm hạn chế.

Gary Neville chỉ trích Man City "thiếu phương án B" khi không có tiền đạo ghi 25-30 bàn. Liverpool thiếu hỏa lực ở hàng tiền vệ khi Thiago liên tục dính chấn thương trong khi Henderson bắt đầu cho thấy dấu hiệu tuổi tác. Còn Chelsea, như David Trezeguet nhận định, cần hỗ trợ Romelu Lukaku nhiều hơn.

Việc những đội bóng mạnh nhất đều có những khiếm khuyết góp phần biến phần còn lại của Premier League trở nên khó đoán và khốc liệt hơn.

Trong nhiều năm qua, cuộc đua vô địch Premier League thường chỉ là song mã, thậm chí chứng kiến sự áp đảo hoàn toàn của một CLB so với phần còn lại (Liverpool 2019/20, Man City 2018/19 và 2020/21). Lần cuối, giới mộ điệu được chứng kiến ba đội bóng so kè nhau tới những vòng cuối cùng là ở mùa giải 2013/14.

Thật trùng hợp, những cái tên ngày đó là Man City, Liverpool và Chelsea.

Liverpool dau voi Man City anh 3

Liverpool và Man City xứng đáng kỳ phùng địch thủ tại Premier League. Đồ họa: Minh Phúc.

Klopp: 'Nếu thích va chạm, bạn hãy xem đấu vật' HLV người Đức cho rằng trọng tài đã không bảo vệ được cầu thủ Liverpool trước những pha bóng nguy hiểm bên phía Burnley trong chiến thắng 2-0 ở vòng 2 Ngoại hạng Anh hôm 21/8.

Liverpool và Man City rượt đuổi trong trận đấu có 4 bàn

Salah ghi bàn và kiến tạo, nhưng chỉ giúp Liverpool hòa Man City 2-2 ở vòng 7 Premier League tối 3/10 (giờ Hà Nội).

Guardiola chưa thể hóa giải nghịch lý của Man City

Pep Guardiola mang đến Anfield thứ bóng đá ở đẳng cấp cao, khiến đối thủ cũng phải khen ngợi. Tuy nhiên, lỗ hổng lớn nhất trong lối chơi của Man City vẫn còn đó.

Messi phơi bày nhược điểm của Man City

Pep Guardiola tiếp tục nhận bài học về tính chất đặc biệt của Champions League, giải đấu mà hệ thống nhuần nhuyễn đôi khi chưa đủ để giành chiến thắng.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm