Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU bị Solskjaer kìm hãm

Everton chỉ chi 1,8 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè nhưng cũng cầm hòa thành công MU ngay tại Old Trafford.

Số tiền MU đã ném vào thị trường chuyển nhượng trong mùa hè 2021 là 126 triệu bảng. 105 triệu trong số này được ném vào Cristiano Ronaldo và Jadon Sancho, những người phải bắt đầu trận đấu trên ghế dự bị.

Không ai hiểu toan tính của HLV Ole Gunnar Solskjaer là gì khi cất chân sút số một đội bóng lên ghế dự bị trong trận đấu buộc phải thắng để theo đuổi giấc mơ vô địch. Thậm chí, đó không phải hành động khó hiểu duy nhất của Solskjaer ở trận cầu thất vọng với Everton.

MU hoa Everton anh 1

Solskjaer tươi cười dù MU không thắng Everton. Ảnh: Reuters.

Sự cứng đầu của Solskjaer báo hại MU

Hình ảnh biểu tượng ở trận hòa giữa MU và Everton đến khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây: Solskjaer tươi cười bên đường pitch trong khi Rafa Benitez hò hét chỉ đạo học trò giữ vững cự ly đội hình. Tỷ số lúc ấy là 1-1 và không có vẻ gì là Solskjaer muốn các cầu thủ MU tìm bàn ấn định chiến thắng.

Những nụ cười tươi rói kiểu này là hình ảnh đặc trưng của Solskjaer. Ông chọn thái độ niềm nở với mọi thứ không riêng gì kết quả. Hồi giữa tuần, trong phòng họp báo sau chiến thắng 2-1 trước Villarreal tại Champions League, Solskjaer cũng tươi cười khi nói về trường hợp của Donny van de Beek.

Ngôi sao người Hà Lan được cho là bất mãn khi bị giam cầm trên ghế dự bị quá lâu. Thậm chí Van de Beek còn bị cho là ném kẹo cao su về phía ông thầy. Solskjaer nghe câu hỏi, cười trước khi trả lời ráo hoảnh: "Tôi từng nắm kỷ lục về số lần ra sân từ ghế dự bị và hiểu điều đó hơn ai hết ở CLB này. Cầu thủ luôn phải sẵn sàng và chấp nhận ngồi dự bị. Đó là điều chúng tôi cần".

Về chuyện kẹo cao su, Solskjaer nói: "Van de Beek biết nhai kẹo cao su là không tốt cho sức khỏe, nên cậu ấy chỉ bỏ chúng ra".

Solskjaer không thể hiện quan điểm cụ thể qua lời nói về Van de Beek, nhưng hành động thì có. Bất chấp những chỉ trích không thể mô tả cụ thể bằng lời về Fred, Solskjaer vẫn chọn cách tin tưởng cầu thủ người Brazil. Để sau cùng tiền vệ này báo hại đội nhà bằng pha phòng ngự ngớ ngẩn, tạo điều kiện cho Everton san bằng tỷ số.

Việc tin tưởng Fred mù quáng khiến MU chưa từng tìm ra công thức đủ tốt để vận hành chiến thuật trong nhiều mùa giải qua. Tiền vệ người Brazil chuyền bóng không tốt, phòng ngự không hay, tấn công cũng không phải điểm mạnh. Fred không thể đá tiền vệ phòng ngự trong sơ đồ 4-3-3, càng không thể giúp MU đá hay trong sơ đồ 4-2-3-1.

Bất chấp việc đá không tốt trong phần lớn lần ra sân, Fred vẫn được Ole tin tưởng. Điều đáng ngạc nhiên là Solskjaer rất kiên định với lựa chọn này trong khi thường xuyên đột ngột thay đổi những vị trí quan trọng khác.

Paul Pogba và Cristiano Ronaldo đều xuất phát trên ghế dự bị trước Everton bất chấp việc cả hai là những nhân tố hàng đầu của MU kể từ đầu mùa.

Alex Telles sau bàn thắng vào lưới Villarreal bị cất trên ghế dự bị để nhường chỗ cho Luke Shaw, người đã thể hiện rõ bản thân bị quá tải và dính chấn thương ngay tuần trước.

Anthony Martial và Edinson Cavani, những lựa chọn tạm thể hiện được vai trò khi có mặt trên sân của MU, đang chơi tốt cũng bị thay ra vào phút 57 không rõ lý do.

Dù tạo ra những xáo trộn đầy khó hiểu, Solskjaer vẫn giữ cậu học trò cưng Fred trên sân. Thay đổi chỉ tới với cầu thủ người Brazil sau khi tiền vệ này mắc sai lầm ngớ ngẩn dẫn trực tiếp tới bàn thua.

Owen Hargreaves, cựu tiền vệ lừng danh một thời của "Quỷ đỏ", nhấn mạnh về sai lầm của Fred: "Sir Alex sẽ phát điên với pha bóng này. Sau đó, ông ấy sẽ cho Fred nghỉ thi đấu một tháng".

Chưa rõ tương lai Fred ra sao sau sai lầm này, song rất khó để tin Solskjaer cứng rắn với sai lầm của cậu học trò cưng. Phạt cầu thủ không phải điều nhà cầm quân người Na Uy làm nhiều trong thời gian dẫn dắt MU. Và càng không phải với Fred, người đã mắc vô số sai lầm trong thời gian làm việc dưới thời Solskjaer nhưng vẫn đều đặn đá chính.

MU hoa Everton anh 2

Ronaldo xuất phát từ ghế dự bị. Ảnh: Reuters.

Giải pháp nào cho MU

Có vài tuyên bố đáng chú ý sau trận hòa 1-1 của MU trước Everton. Trong phòng họp báo sau trận, nhà cầm quân người Na Uy nhấn mạnh ông không hối tiếc về quyết định để Ronaldo trên ghế dự bị. Ông thầy người Na Uy tin rằng Cavani "cần thời gian làm nóng" sau quãng dài nghỉ thi đấu và đã đưa anh ra sân từ đầu.

Solskjaer thậm chí lạc quan tếu tới mức nhấn mạnh MU "không chịu quá nhiều cơ hội nguy hiểm" và "hoàn toàn kiểm soát thế trận" dù Everton tung ra tới 10 cú đá trong vùng cấm MU, nhiều hơn điều "Quỷ đỏ" làm được bên kia sân.

Trên BT Sport, cựu hậu vệ Micah Richards nhấn mạnh: "Vấn đề của MU là mọi thứ luôn bị làm quá lên dù sau chiến thắng hay thất bại".

Những tuyên bố lạc quan tếu của Solskjaer rõ là sai lầm. Everton đã chơi tốt hơn MU và phải may mắn thì "Quỷ đỏ" mới có 1 điểm. Song đứng ở điểm nhìn của Solskjaer, ông có quyền bình tĩnh trước kết quả này.

MU đang có 14 điểm sau 6 vòng. Trong trường hợp tệ nhất, "Quỷ đỏ" cũng chỉ kém ngôi đầu 3 điểm (nếu Liverpool thắng Man City). Khoảng cách này không quá xa khi giải mới trôi qua 7 vòng.

Thái độ bình thản của ông thầy người Na Uy có thể giải quyết vấn đề tinh thần trong chốc lát, nhưng không khỏa lấp được các lỗ hổng về chuyên môn mà chiến lược gia này đang đối mặt tại Old Trafford.

Ông vẫn chưa thể sắp xếp được tuyến giữa đủ tốt để làm bệ phóng cho Bruno Fernandes và Ronaldo. Jadon Sancho chưa thể tỏa sáng trong khi những phương án giàu tiềm năng như Van de Beek, Telles hay Lingard vẫn bị giam trên ghế dự bị.

CĐV MU có lý khi muốn đội bóng sớm chia tay với Ole Solskjaer. Nhà cầm quân người Na Uy là HLV duy nhất của MU trong kỷ nguyên hậu Sir Alex chưa giành được danh hiệu nào dù được cung cấp đội hình chất lượng cùng độ dày lý tưởng.

Trong thời gian tới, MU sẽ bước vào chặng đấu cực nặng khi phải chạm trán lần lượt Leicester, Liverpool, Tottenham, Man City, Watford, Chelsea và Arsenal. Nếu tiếp tục trình diễn bộ mặt bạc nhược như trước Everton, khả năng Solskjaer bị sa thải là hoàn toàn có thể.

MU hoa Everton anh 3

MU suýt thua Everton dù sở hữu các chỉ số thống kê trội hơn. Đồ họa: Minh Phúc.

Man United bị Everton cầm hòa 1-1

"Quỷ đỏ" dẫn trước trong hiệp một nhờ bàn thắng của Martial, nhưng vẫn phải chia điểm với Everton ở vòng 7 Premier League tối 2/10 (giờ Hà Nội).

Arsenal vươn lên nửa trên bảng xếp hạng

Thầy trò HLV Mikel Arteta hòa Brighton 0-0, qua đó vươn lên đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng sau trận đấu thuộc vòng 7 Premier League đêm 2/10 (giờ Hà Nội).

Chelsea lên đầu bảng sau trận thắng Southampton

Thầy trò HLV Thomas Tuchel hạ Southampton với tỷ số 3-1 trên sân Stamford Bridge ở vòng 7 Premier League đêm 2/10 (giờ Hà Nội).

Highlights Benfica 3-0 Barca hinh anh

Highlights Benfica 3-0 Barca

0

Thầy trò huấn luyện viên Ronald Koeman nhận cú sốc khi làm khách trên sân của Benfica ở lượt trận thứ hai bảng E tại Champions League rạng sáng 30/9 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm