Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều tra các vụ tàu thép của ngư dân chìm 'bí ẩn'

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu công an điều tra làm rõ các vụ chìm tàu không rõ nguyên nhân. Nếu có trường hợp trục lợi chính sách, tỉnh sẽ xử lý nghiêm.

Ngày 7/12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu cơ quan công an vào cuộc làm rõ các vụ chìm tàu không rõ nguyên nhân.

"Nếu cơ quan điều tra phát hiện có trường hợp ngư dân trục lợi chính sách buộc phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật", ông Châu nói.

Ông Châu cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các huyện, thành phố ven biển chung tay phối hợp cùng Tổng công ty bảo hiểm PJICO và các ngân hàng hướng dẫn ngư dân tiếp cận các quy định mua bảo hiểm tàu cá, trả nợ vay cho ngân hàng.

Trước đó, chiều 6/12, UBND tỉnh Bình Định làm việc với đại diện Tổng Công ty CP Bảo hiểm PJICO nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong việc bán bảo hiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 cho ngư dân Bình Định.

Dieu tra tau chim Binh Dinh anh 1
Cảng cá Đề Gi, huyện Phù Cát (Bình Định), nơi có hàng chục tàu cá của ngư dân nằm bờ nhiều tháng qua vì bị ngưng bán bảo hiểm. Ảnh: Minh Hoàng.

Bình Định hiện có 61 chủ tàu được vay vốn Nghị định 67 đóng mới tàu cá (48 tàu vỏ thép, 8 tàu composite, 5 tàu vỏ gỗ) và một chủ tàu vay vốn nâng cấp tàu cá vỏ gỗ với tổng số dư nợ hơn 933 tỷ đồng.

Từ năm 2015 đến nay, Bình Định phê duyệt 4.866 hồ sơ hỗ trợ chính sách bảo hiểm tàu cá, ngư lưới cụ, bảo hiểm thuyền viên cho tàu cá của ngư dân đóng theo Nghị định 67 với số tiền hơn 119 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ tháng 8/2019 đến nay, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (thuộc Tổng Công ty CP Bảo hiểm PJICO) không còn bán bảo hiểm tàu cá cho ngư dân Bình Định khiến nhiều chiếc tàu phải ngưng hoạt động.

Dieu tra tau chim Binh Dinh anh 2
Tàu thép của ngư dân Bình Định ngưng hoạt động thời gian dài xuống cấp, gỉ sét. Ảnh: Minh Hoàng.

Về vấn đề này, ông Phạm Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty CP Bảo hiểm PJICO, khẳng định đơn vị không chỉ đạo việc dừng bán bảo hiểm cho ngư dân mà chỉ tạm dừng để rà soát, đánh giá lại. Nguyên nhân chủ yếu là ngư dân Bình Định có nhiều tàu đóng theo Nghị định bị chìm khiến PJICO tổn thất nặng.

"Riêng tháng 7/2019, địa phương này gửi hồ sơ có 7 tàu bị chìm với tổng thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng đánh giá, xác định lại giá trị thực tế các con tàu để xác định giá trị bảo hiểm và sớm cấp đơn bán bảo hiểm cho ngư dân trong tháng 12/2019”, ông Hải cho hay.

Chủ tàu thép Bình Định nằm bờ khốn khổ chờ bồi thường

Đã quá hạn bồi thường hơn 2 tháng nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chưa bồi thường thiệt hại cho ngư dân có tàu thép đã hỏng nằm bờ.


Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm