Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều tiếc nuối của ông Pompeo

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo "lấy làm tiếc" khi chính quyền thời ông Donald Trump không thành công trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 1/4, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kể lại cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Kim Jong Un hồi tháng 4/2018, đánh dấu một bước ngoặt trong chính sách đối ngoại của Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

Khi ấy, ông Mike Pompeo vẫn là giám đốc của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Ông cho biết cuộc gặp có mục đích xuống thang căng thẳng, trong bối cảnh cựu Tổng thống Donald Trump vừa cảnh cáo Triều Tiên vài tháng trước đó.

Pompeo hoi tiec ve Trieu Tien anh 1

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCNA.

“Chúng tôi đã cố gắng giảm mức độ căng thẳng và tạo ra một tình huống mà cả hai bên đều có thể thảo luận”, ông Pompeo chia sẻ. “Lúc này, tổng thống cũng xem xét khả năng về một hội nghị thượng đỉnh. Đó thực sự là một trải nghiệm thú vị”.

Trên thực tế, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có hai lần gặp mặt trực tiếp. Song cả hai hội nghị thượng đỉnh đều không đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Tôi rất tiếc vì chúng tôi đã không đạt được nhiều tiến bộ hơn”, ông Pompeo chia sẻ. “Chúng tôi đã thuyết phục ông ấy không bổ sung các đợt thử tên lửa hạt nhân và tên lửa tầm xa. Nhưng chúng tôi không thể khiến ông ấy từ bỏ chương trình hạt nhân”.

Ông Pompeo còn nói thêm: “Các bạn biết đấy, chúng tôi đã đưa được 3 người Mỹ trở về”. Sau khi trở thành ngoại trưởng, ông Pompeo đã thực hiện chuyến thăm Triều Tiên lần hai để tìm kiếm 3 người Mỹ bị bắt giữ tại đây vì tội làm gián điệp.

“Khi trở thành giám đốc CIA, tôi không hề nghĩ rằng một ngày nào đó, tôi sẽ bí mật bay đến Bình Nhưỡng để gặp nhà lãnh đạo Kim”, ông Pompeo chia sẻ. “Tôi có vài tháng để chuẩn bị cho cuộc gặp, nhưng không có gì có thể hoàn toàn giúp ích”.

Quan hệ Mỹ - Triều Tiên tiếp tục là một vấn đề gai góc, nhất là khi Bình Nhưỡng duy trì khả năng vũ khí hạt nhân và đe dọa tấn công Mỹ hoặc các quốc gia đồng minh ở Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông coi Triều Tiên là vấn đề đối ngoại hàng đầu. Song phía Bình Nhưỡng đã bác bỏ nỗ lực của chính quyền mới tại Mỹ, đồng thời gia tăng căng thẳng khi tiến hành một vụ phóng tên lửa đạn đạo vào tuần trước.

Ảnh vệ tinh hé lộ hoạt động mới ở cơ sở hạt nhân Triều Tiên

Ảnh vệ tinh đã ghi nhận một số hoạt động mới tại cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon, không lâu sau vụ Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Nikkei Asia: Triều Tiên và Trung Quốc sắp nối lại giao thương

Các nguồn tin của Nikkei Asia cho biết hoạt động giao thương giữa Triều Tiên và Trung Quốc, vốn bị đóng băng vì đại dịch, có thể được nối lại vào tháng 4.

Em gái Kim Jong Un chỉ trích tổng thống Hàn Quốc

Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, phản pháo phát biểu của Tổng thống Moon Jae In về vụ thử tên lửa tuần qua là thiếu hiệu quả và có cùng "logic kẻ cướp" của Mỹ.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm