Cám, dị bản kinh dị của chuyện cổ tích nổi tiếng nhất Việt Nam, chính thức đặt chân ra rạp kể từ ngày 20/9. Tác phẩm đánh dấu sự tái xuất của Rima Thanh Vy trên màn ảnh rộng, sau những vai diễn điện ảnh trong Mười: Lời nguyền trở lại và Thanh Sói: Cúc dại trong đêm (2022).
Lần trở lại này, nữ diễn viên trẻ hóa thân Tấm, con gái ông lý trưởng Hai Hoàng. Mẹ mất sớm, cha Tấm đi bước nữa và có thêm một người con là Cám. Tấm từ nhỏ đã xinh đẹp, lớn lên càng lay động lòng người. Cô sống trong hạnh phúc, luôn được cha che chở, chiều chuộng và yêu thương. Cám chẳng may mắn như chị, sinh ra với gương mặt dị dạng nên bị coi là nỗi nhục của gia tộc, lại bị cha mẹ ghẻ lạnh, phải chịu nhiều thiệt thòi, bất công.
Rima Thanh Vy có nỗ lực
Chỉ sau ít ngày ra mắt, Cám đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, trở thành cú hit phòng vé tiếp theo sau Ma da, hay gần nhất là Làm giàu với ma. Doanh thu tác phẩm bỏ xa các đối thủ ra mắt cùng thời điểm. Khép lại tuần mở màn, đứa con tinh thần của Trần Hữu Tấn dắt túi 50 tỷ đồng.
Không chỉ rạp chiếu, Cám những ngày qua còn trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn phim và trang mạng xã hội. Điều này không khó lý giải, khi tác phẩm lấy ý tưởng từ chuyện cổ tích gắn liền với tuổi thơ hàng triệu khán giả Việt Nam. Ngay từ tựa phim quen thuộc đã đủ sức kéo chân một bộ phận không nhỏ người xem ra rạp.
Thứ khiến họ tò mò, là câu chuyện dân gian được truyền miệng qua hàng thế kỷ, khi được cải biên dưới lăng kính kinh dị sẽ trở nên độc đáo, thú vị đến nhường nào.
Cám mở màn với doanh thu gần 50 tỷ. |
Tấm có thể coi là vai diễn điện ảnh khác biệt của Rima Thanh Vy, so với những gì cô nàng từng thể hiện trên màn ảnh rộng. Trước đó, những nhân vật mà người đẹp hóa thân thường có nhiều nét gai góc, cá tính. Đó là cô gái Hằng với đầy oán hận, thù hằn chất chứa trong Mười: Lời nguyền trở lại, là Hồng - “đả nữ” tuổi 19 đầy nổi loạn trong Thanh Sói: Cúc dại trong đêm.
“Tấm là vai diễn tôi chưa từng có trong sự nghiệp. Trước đây tôi thường đóng vai giật gân, cá tính chứ chưa được thử vai hiền lành. Vậy nên khi trải nghiệm nhân vật này, tôi phải nữ tính, khép nép lại”, Thanh Vy tâm sự tại buổi chiếu phim với báo giới. Cô nàng sinh năm 1995 thừa nhận bản thân có gương mặt sắc sảo nên gặp nhiều khó khăn khi lột tả một nhân vật hiền dịu, nết na.
Tấm “đóng khung” trong tâm tưởng của hàng triệu khán giả Việt là cô thiếu nữ xinh đẹp, dịu dàng và giàu lòng nhâu hậu. Công bằng mà nói, hình ảnh này được Rima Thanh Vy lột tả khá trọn vẹn trên màn ảnh. Đầu phim, người xem thấy được sự thánh thiện, tinh khôi của nhân vật dưới màn hóa thân của ngôi sao trẻ. Lối trang điểm cùng phục trang phù hợp giúp nhân vật tạo thiện cảm.
Tấm ngoan hiền, luôn biết quan tâm và trở thành chỗ dựa tinh thần cho em. Cô lo lắng khi Cám bị cha mẹ đánh mắng, sốt sắng khi em gái đi lạc cả đêm không về nhà, hay từng có lúc dám cãi lời cha, mong muốn em cũng được bôi thuốc chữa vết thương do gặp bọn thổ phỉ chặn đường cướp bóc...
Ánh mắt, cử chỉ mà Tấm dành cho Cám chứa đựng sự dịu dàng, thương xót. Dù những hành động bảo vệ em chưa đủ quyết liệt, người xem vẫn cảm nhận được tình cảm của nhân vật. Nó thể hiện qua từng cái ôm, qua việc giữ lời không bỏ rơi em gái, qua khoảnh khắc hai người thủ thỉ tâm sự khi tắm hay việc cô sẵn sàng tặng chiếc áo mới để em đi gặp người thương...
Cám có ngân sách lên đến hàng triệu USD. |
Điều Tấm cần đâu phải cảnh nóng?
Tấm trong phim vẫn luôn hiện lên là người tốt, như những gì khán giả vốn biết. Song, chỉ tốt thôi là chưa đủ. Ở nhân vật còn thiếu đi một lộ trình phát triển hợp lý và để lại nhiều dấu ấn hơn, nhất là khi giữ vai trò thứ chính với thời lượng lên hình không kém cạnh vai Cám.
Nếu sự bị động của Tấm ở đầu phim có thể thông cảm, thì sang đến nửa sau, nhân vật dần trở nên mờ nhạt, tâm lý nhiều mâu thuẫn, chưa cho thấy rõ sự chuyển mình. Chứng kiến Cám chịu thiệt thòi, Tấm hầu như không có động thái bảo vệ em một cách dũng cảm.
Một trong những nút thắt quan trọng là khi Cám lộ mặt tại hội làng, chịu đủ lời gièm pha, mắng nhiếc trước khi phải bỏ chạy trong tủi nhục và hoảng loạn. Song Tấm như thường lệ, vẫn chỉ biết ôm hay tìm gặp Cám tâm sự “chị vẫn thương em”. Giá như tình thương đó, thay vì lời thoại, được biểu hiện bằng hành động thiết thực và quyết liệt hơn, người xem có lẽ đã thấy đồng cảm.
Hay đỉnh điểm là khi Cám hắc hóa, bị Bạch Lão đoạt xác rồi trở về nhà báo thù. Chứng kiến cả gia đình bị sát hại, Tấm lúc này mới quyết tâm thay đổi, trở nên mạnh mẽ và quyết đoán hơn. Song, biên kịch lại tiếp tục mắc lỗi khi để nhân vật hành động ngớ ngẩn: Tấm mang theo cả toán lính triều đình về nhà, nhưng rồi lại... đơn độc đi tìm và xử lý con quỷ dữ.
Phi logic hơn, Tấm dù đã biết Cám bị Bạch Lão chiếm xác, vẫn quyết định cởi bỏ sợi dây chuyền đầu gà - vật báu duy nhất giúp cô chống lại ma quỷ. Hành động này được giải thích vì Tấm... thương em, thấy thân xác Cám đau đớn nên không nỡ ra tay. Logic tâm lý nhân vật lúc này đầy sự mâu thuẫn. Đáng lẽ, Tấm phải hạ quyết tâm trừ khử mối hiểm họa đã gieo rắc tai ương lên gia tộc của mình, cũng chính là thứ đã tước đi mạng sống người em gái đáng thương mà cô trước đó không dũng cảm bảo vệ.
Dù có sự nỗ lực, diễn xuất của Rima Thanh Vy ở đoạn cao trào thiếu sức nặng. Nữ diễn viên trẻ chưa thể hiện rõ sự “lột xác”, quyết tâm của Tấm khi đứng trước ác quỷ, nắm trong tay vận mệnh gia tộc. Tấm có thể sợ hãi vì là người trần mắt thịt, trước đó lại vốn tính hiền lành. Nhưng một khi đã chứng kiến bao tai ương đổ xuống người thân, nhân vật rõ ràng cần một sự thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt hơn thế.
Phần lồng tiếng ở một số cảnh chưa thực sự ăn khớp với khẩu hình. |
Đây cũng là điểm yếu trong diễn xuất của Rima Thanh Vy, từng bộc lộ ở những dự án cô tham gia trước đó. Điển hình như với tác phẩm cùng thể loại kinh dị như Mười: Lời nguyền trở lại, nhân vật của cô tỏ ra khô cứng ở những cảnh cao trào, do biểu cảm đơn điệu và gồng gượng. Cách xử lý tâm lý nhân vật một màu khiến vai diễn ngày càng đuối sức, mờ nhạt ở nửa sau.
Trở lại với Cám, nữ diễn viên trẻ có cảnh gây sốc khi để lộ ngực trần. Chia sẻ về cảnh 18+, Thanh Vy cho biết vốn không tự tin về cơ thể nhưng vẫn cố thực hiện, vì mong muốn tạo nên phân đoạn đắt giá cho phim.
Nhưng trên thực tế, cảnh này hoàn toàn phản tác dụng vì bày biện kém tinh tế, chưa kể cũng không mang lại giá trị cho tổng thể tác phẩm. Tấm, thời điểm đó đã bị bạch Lão chiếm đoạt, trồi lên khỏi mặt nước sau khi thích thú gột rửa thân xác mới. Đây có thể là ý đồ của đạo diễn khi muốn lột tả sự xảo quyệt, ma mãnh của quỷ dữ sau khi đạt được ý nguyện.
Song, phim khép lại đột ngột ngay sau đó, bằng cách kể minh họa qua tranh nặng tính diễn giải. Cái kết lưng chừng đánh sụp ý tưởng, khiến cảnh nóng bỗng trở nên vô giá trị vì không còn ý nghĩa.
Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.