Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều không nói của 'bộ tứ' công nghệ Mỹ trong điều trần

Vũ khí của các nhà lập pháp Mỹ là hàng triệu tài liệu, hàng trăm giờ phỏng vấn và cả một số tin nhắn từng là riêng tư của giới tinh hoa Thung lũng Silicon.  

Tại phiên điều trần ở Hạ viện Mỹ hôm 29/7, nội dung trình bày của giám đốc điều hành từ bốn gã công nghệ khổng lồ của Mỹ không khó đoán: công ty chúng tôi không lớn đến vậy, phải cạnh tranh rất khốc liệt, và khách hàng yêu thích chúng tôi.

Không muốn thừa nhận nhưng cũng không thể phủ nhận

Nhưng những gì họ không nhắc tới mới là điều thú vị. "Tất cả chi tiết tại phiên điều trần đều chỉ ra rằng các công ty này sử dụng lợi thế dữ liệu khổng lồ để tìm hiểu hoạt động của đối thủ và người dùng. Vì vậy, trong khi họ thực sự không muốn thừa nhận điều đó, họ cũng không thể phủ nhận", Gene Kimmelman, cố vấn của tổ chức phi lợi nhuận Public Knowledge có trụ sở tại Washington, nói.

Các giám đốc điều hành Mark Zuckerberg của Facebook, Jeff Bezos của Amazon, Sundar Pichai của Alphabet (công ty mẹ của Google) và Tim Cook của Apple phải trả lời chất vấn từ tiểu ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, thông qua hình thức họp video.

Phiên chất vấn diễn ra trong cuộc điều trần gần 6 tiếng đồng hồ, trong đó các nhà lập pháp của tiểu ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện "trang bị" hàng triệu tài liệu, hàng trăm giờ phỏng vấn và cả một số tin nhắn từng là riêng tư của giới tinh hoa Thung lũng Silicon.

CEO cong nghe dieu tran anh 1

Các CEO điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện thông qua hình thức họp video. Ảnh: Reuters.

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai hứng chịu nhiều chỉ trích nhất, liên tục phải trả lời rằng ông sẽ tìm hiểu vấn đề và trả lời lại sau.

Nghị sĩ đảng Dân chủ David Cicilline đã hỏi ông Pichai liệu người khổng lồ công nghệ này có sử dụng việc giám sát lưu lượng truy cập web để điều tra tình hình cạnh tranh của công ty này hay không.

Ông Pichai đưa ra một tuyên bố mơ hồ và dường như không liên quan đến câu hỏi. "Chúng tôi cố gắng tìm hiểu xu hướng từ những dữ liệu mà chúng tôi có thể tiếp cận", ông nói.

Hạ nghị sĩ David Cicilline (đảng Dân chủ) cáo buộc Google đánh cắp nội dung. “Tại sao Google đánh cắp nội dung từ các doanh nghiệp làm ăn chân chính khác”, ông hỏi.

Hạ nghị sĩ nêu cáo buộc Google đánh cắp các đánh giá, bình luận của khách hàng ở trên trang chuyên đánh giá dịch vụ Yelp, đồng thời đe dọa sẽ không cho Yelp hiện lên kết quả tìm kiếm nếu phản đối. CEO của Google chỉ nói sẽ tìm hiểu cụ thể và không đồng tình với nhận xét đó.

Ông Zuckerberg của Facebook thì nhận nhiều câu hỏi về thương vụ mua lại Instagram năm 2012 - có phải vì khi ấy Instagram cạnh tranh, đe dọa Facebook hay không. Ông phản hồi rằng khi ấy Instagram là một ứng dụng nhỏ, không cạnh tranh với Facebook.

CEO cong nghe dieu tran anh 2

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg của Facebook tham gia điều trần qua Video. Ảnh: Getty.

"Tôi sẽ coi như ông không phủ nhận điều này"

Trả lời câu hỏi của nghị sĩ Washington Pramila Jayapal, người sáng lập Amazon Jeff Bezos cho biết công ty này có chính sách cấm sử dụng dữ liệu thu được từ người bán để thúc đẩy hoạt động kinh doanh riêng của Amazon. "Nhưng tôi có thể đảm bảo rằng chính sách đó chưa bao giờ bị vi phạm", ông Bezos nhấn mạnh

Trước đây, ông Bezos từng phủ nhận điều này khi đã tuyên thệ sẽ trả lời trung thực, nhưng sau đó điều tra của báo chí cho thấy ông không nói thật.

Lần này, ông Bezos trả lời thận trọng, nói rằng Amazon có chính sách cấm điều đó, và nói nếu có ai làm vậy, công ty sẽ trừng phạt.

Người sáng lập Amazon nói ông đã đọc tin tức cho thấy vấn đề này xảy ra tại công ty của ông, tuy nhiên ông "không cảm thấy thỏa đáng vì chúng tôi chưa tìm hiểu ngọn ngành vấn đề".

"Tôi sẽ coi như ông không phủ nhận điều này", nữ nghị sĩ Jayalal nói.

Dù một số giám đốc điều hành có phủ nhận nhưng thái độ của những người này cũng không kiên quyết, theo Reuters.

Khi nghị sĩ bang Georgia Lucy McBath hỏi Giám đốc điều hành Apple Tim Cook về việc công ty của ông có chặn ứng dụng sách điện tử của Random House khỏi thị trường trực tuyến hay không, vì nhà xuất bản này từ chối tham gia vào iBookstore của Apple. Ông Cook cho biết có nhiều lý do khiến một ứng dụng có thể bị ngưng hoạt động.

"Ứng dụng này có thể đã không hoạt động bình thường. Có thể có những vấn đề khác với nó", ông nói.

CEO Apple phủ nhận cáo buộc Apple lợi dụng vị thế để nâng phí đăng ứng dụng lên App Store. Ông nói có cạnh tranh “quyết liệt” trong việc thu hút các nhà lập trình và khách hàng. “Họ có thể viết ứng dụng cho Android hay cho Windows hay cho Xbox hay PlayStation”, ông nói, phủ nhận vị thế độc quyền của mình.

Trong bài phát biểu mở đầu, CEO của Facebook Mark Zuckerberg nói Trung Quốc “đang xây dựng phiên bản Internet của riêng mình” và đang “xuất khẩu sang các nước”.

Theo Reuters, một báo cáo ghi chi tiết nhiều cáo buộc bốn công ty trên lợi dụng thế độc quyền có thể sẽ Ủy ban Tư pháp Hạ viện được công bố cuối mùa hè, kèm theo các đề xuất nhằm giảm quyền lực của các hãng này. Ủy ban đã thu thập 1,3 triệu tài liệu từ các công ty, theo các chuyên viên của ủy ban.

Cháu nội ông Lý Quang Diệu bị kết án vì bài đăng trên Facebook

Cháu trai của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa bị kết tội khinh miệt tòa án và bị tòa án tối cao Singapore phạt 15.000 SGD (khoảng 10.900 USD) hôm 29/7.

Google trả tiền nội dung cho một số hãng tin Australia, Brazil và Đức

Google bắt đầu trả tiền cho một số hãng tin ở Australia, Brazil và Đức cho nội dung chất lượng cao và dự kiến sẽ làm tương tự với nhiều hãng tin khác để giải quyết mâu thuẫn.

Trọng Thuấn - Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm