Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều ít biết về vụ tấn công tuyển Anh của Al-Qaeda tại World Cup 1998

Bóng đá không chỉ là mục tiêu tấn công của tội phạm mà nó còn là đích ngắm của những kế hoạch khủng bố.

World Cup anh 1

David Beckham và các đồng đội ở đội tuyển Anh là mục tiêu tấn công của Al-Qaeda tại World Cup 1998. Nguồn: uk.sports.

Trong hàng nghìn kế hoạch khủng bố, một sự kiện đã được giấu nhẹm đi là vụ tấn công thất bại của tên trùm Bin Laden và Clini tổ chức Al-Qaeda nhắm vào ĐTQG Anh tại VCK World Cup 1998. Ở đó, mục tiêu lớn nhất là những ngôi sao của Arsenal và Manchester Utd.

Giữa những năm 1990, Osama Bin Laden từng đầu tư mua một khối tài sản ở khu vực Wembley, phía Bắc London, trong nỗ lực tiếp cận với một kế hoạch mà hắn đặt tên "Tìm hiểu sự thật”, nhằm tiếp xúc với các tế bào Hồi giáo cực đoan. Với một cơ sở ở ngay tại London, Bin Laden đã phát triển những mối quan hệ, tạo ra sự gần gũi với CLB Arsenal.

Thậm chí, trong nhiều tư liệu về khủng bố, còn đưa ra bằng chứng rằng Bin Laden còn thường xuyên gửi bưu thiếp cho gia đình mình từ bảo tàng Vương quốc Anh và lịch sử tự nhiên. Ở London, Bin Laden trở thành cổ động viên của bóng đá Anh, của CLB Arsenal và đặc biệt thích huyền thoại Ian Wright. Ngay từ lúc còn trẻ, Bin Laden đã chơi khá tốt ở vị trí thủ môn, và trong cuốn sách Khủng bố bên đường pitch của tác giả Adam Robinson, một nhà nghiên cứu tội phạm người Anh, đã viết rằng, đó là cứu cánh để Bin Laden vượt qua cuộc sống gia đình hỗn loạn, phức tạp.

Khi trở về với gia đình lần cuối, hồi thập kỉ 90, Bin Laden còn mang theo một chiếc áo đấu với chữ kí của Ian Wright tặng cho con trai mình. Cùng chiếc áo đó là một âm mưu về cuộc tấn công lớn, một cuộc khủng bố có thể làm choáng váng thế giới, sánh ngang với sự kiện 11/9 diễn ra sau này. Và mục tiêu ngày đó chính là World Cup 1998 diễn ra tại Pháp.

Không ai biết rằng, những ngày sống tại Anh của Bin Laden là quá trình chuẩn bị cho cuộc khủng bố quy mô lớn. Al-Qaeda đã lên kế hoạch liên kết với các tổ chức khủng bố hồi giáo Algeria, nhóm Hồi giáo vũ trang (GIA), với mục đích chống lại Anh và Mỹ. Mục tiêu cụ thể là trận đấu giữa Anh và Tunisia tại Marseille, nơi có một bộ phận khá đông dân số Ả Rập.

Trong quãng thời gian 8 tháng, nhóm khủng bố đã làm việc để thâm nhập vào các bộ phận điều hành, phục vụ tại sân Stade Velodrome, trong trận đấu diễn ra vào ngày 15/6. Trong quãng thời gian gần 10 năm trước đó, nhiều bộ phận khác đã được thiết lập “nằm vùng” tại các bến cảng với các thành viên được núp dưới những cái tên mới, thâm nhập vào nhóm, hội cổ động viên. Và chính bọn chúng được thuê làm người tình nguyện cho World Cup, phục vụ các trận đấu ở Marseille mà chủ yếu là trận đấu Anh - Tunisia.

Kế hoạch cụ thể là sẽ có một tên đánh bom tự sát, ám sát thủ thành huyền thoại David Seaman, sau đó một nhóm lính bắn tỉa sẽ nã đạn vào băng ghế dự bị của đội tuyển Anh, HLV Glenn Hoddle và các ngôi sao như David Beckham, Michael Owen. Lựu đạn cũng sẽ được dùng và dành cho chân sút Alan Shearer. Tất cả vị trí, hoạt động của đội bóng đến thói quen của các cầu thủ, mục tiêu đều được nghiên cứu kỹ, tỉ mỉ từng chi tiết. Kế hoạch ấy được chính thức trình bày, lên phương án ở Paris. Trong đó có cả chiến lược tấn công đội tuyển Mỹ ngay khách sạn nơi họ trú quân chuẩn bị cho trận đấu gặp đội tuyển Đức.

World Cup anh 2

Đội tuyển Anh là mục tiêu tấn công của trùm khủng bố Bin Laden và Al-Qaeda tại World Cup 1998. Nguồn: manutd.

Những sát thủ của GIA đã tránh các biện pháp an ninh của chủ nhà Pháp bằng cách đánh cắp và sử dụng đồng phục của nhân viên khách sạn. Nhưng để che đậy âm mưu này, Bin Laden và Al-Qaeda còn sử dụng một kế hoạch khủng khiếp hơn: cử 3 kẻ khủng bố đánh cắp một chiếc máy bay chở khách gần Poitiers, lao thẳng xuống một lò phản ứng hạt nhân, tạo ra một vụ nổ phóng xạ tương đương vụ nổ lò phản ứng hạt nhân ở Chernobyl.

Mọi phương án chi tiết đều đã được dàn xếp xong xuôi, chỉ chờ đến ngày, giờ là tiến hành. Nhưng may mắn thay, các điệp vụ tình báo Pháp đã chuẩn bị và lường trước sự việc, cài người nằm trong GIA và báo tin trở lại, tiết lộ tên của những kẻ hoạt động nguy hiểm ở châu Âu. Từ đó cơ quan an ninh Pháp lần ra những mối liên hệ bí mật, lật tẩy những gương mặt cảm tử được giao nhiệm vụ thâm nhập vào các cơ sở tổ chức tại Pháp và Marseille.

Kế hoạch kinh hoàng này chỉ được làm sáng tỏ trước khi nó diễn ra khoảng 2 tháng. Ngày 3/3/1998, khoảng 50 nhân viên an ninh đã đột kích vào một căn nhà nhỏ ở Brussels, ngay trước khi bắt đầu một buổi hành lễ cầu nguyện buổi sáng của nhóm Hồi giáo. Hầu hết người ở đó đều đã bị bắt giữ, trong đó có 2 thành viên cộm cán của GIA đang trốn trên gác xép của căn nhà, sau một vụ đấu súng kéo dài.

Sau 4 tiếng đồng hồ, cảnh sát phải dùng hơi cay để trấn áp và bắt được một mạng lưới GIA và Al-Qaeda đang lẩn trốn trong căn nhà. Cùng bọn chúng là một kho thuốc nổ dạng lỏng, kíp nổ, vài chục nghìn USD và súng ống.

Trong kho chứa ấy còn có hơn trăm chiếc hộ chiếu giả, tài liệu, các băng rôn quảng cáo, tài liệu về World Cup 1998, bao gồm cả bản đồ chi tiết sân Stade Velodrome và hình ảnh các cầu thủ hai đội Anh và Mỹ. Trong quá trình điều tra, người ta còn tìm thấy một bức thư gửi Bin Laden của một giáo sĩ Hồi giáo tên là Abu Hamza ghi thông tin sức khỏe của hắn và một vài chi tiết của kế hoạch.

Một thành viên khác của Al-Qaeda có tên Ahmed Zaoui tiết lộ trong bức thư khác gửi đến đã ghi rằng Bin Laden là người đích thân lựa chọn những mục tiêu tấn công ở đội Anh để ra lệnh tìm hiểu như sau: quan sát và có thông tin đầy đủ về hoạt động của David Seaman, Alan Shearer và HLV Hoddle.

Bên cạnh đó là 2 cầu thủ trẻ sáng giá là Beckham và Owen cũng được quan tâm triệt để. Cú "giao bóng" của Bin Laden là phát nổ quả bom từ kẻ cảm tử đứng cạnh Seaman, nó như tín hiệu bắt đầu cho cuộc tấn công tàn nhẫn.

Lê Thành Trung / NXB Dân Trí

SÁCH HAY