Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Người được yêu thích hơn cả Elon Musk ở Trung Quốc

Không phải Elon Musk, người mẹ Maye Musk mới là “thần tượng vạn người mê” ở Trung Quốc nhờ cuộc đời trắc trở và hình tượng thanh lịch, cá tính.

Ít người biết Maye Musk, mẹ của Elon Musk, cũng là một người nổi tiếng. Bà là người mẫu, chuyên gia dinh dưỡng và còn là mẹ của người đàn ông giàu thứ 2 thế giới. Maye Musk, ở tuổi 76, sở hữu 1,5 triệu người theo dõi trên Instagram và từng xuất hiện trên trang bìa tờ Sports Illustrated.

Nhưng nơi bà được yêu thích nhất lại là Trung Quốc.

Cuốn tự truyện A Woman Makes A Plan của bà, xuất bản năm 2019, đứng trong danh sách những tựa sách bán chạy nhất quốc gia tỷ dân. Đám đông chen chúc để nghe bà nói chuyện. Ngay cả chính phủ Trung Quốc cũng không tiếc lời ca ngợi bà.

“Vũ khí bí mật” của Elon Musk tại đại lục

Với mái tóc bạc đầy nổi bật, Maye Musk được ngưỡng mộ vì vẻ ngoài cá tính, câu chuyện cuộc đời thú vị và đã nuôi dạy một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới. Các công ty Trung Quốc đang tranh nhau hợp tác với Maye Musk để được bà quảng cáo sản phẩm, từ điện thoại thông minh đến các thiết bị dịch thuật.

Tháng trước, cựu người mẫu đã thu hút sự chú ý nhờ một tấm ảnh đăng trên Xiaohongshu, Instagram của Trung Quốc. Trong bức ảnh, bà đang cầm một chiếc đai massage lưng trị giá 200 USD. Ngay sau khi bài đăng được chia sẻ, hơn 140.000 sản phẩm đã được bán ra. Không ít KOL học theo bà và chia sẻ video dùng nó. Một người mua còn khoe khoang: "Đồ đôi với mẹ của Elon Musk".

Trung Quoc thich me Musk anh 1

Tấm ảnh quà Elon Musk tặng Maye nhân Ngày của Mẹ. Ảnh: Instagram.

Theo Wall Street Journal, độ nổi tiếng của Maye Musk là vũ khí bí mật của Elon Musk tại Trung Quốc, giải cứu ông mỗi khi gặp khó với chính quyền nước này.

Trước đó, quân đội Trung Quốc từng chỉ trích start-up của Elon Musk vì hợp tác với Mỹ dùng các vệ tinh Starlink của SpaceX. Chính quyền nước này kêu gọi các công ty Mỹ "không giúp kẻ xấu làm điều ác". Hậu quả là doanh số bán xe điện của Tesla đã giảm ở thị trường tỷ dân, buộc vị tỷ phú phải đến Bắc Kinh để đích thân giành được sự chấp thuận cho các dự án xe tự lái sắp tới.

Để hóa giải hiềm khích, vào Ngày của Mẹ, Maye Musk đã đăng những bức ảnh tuyệt đẹp từ tòa nhà cao tầng ở Thượng Hải và nhắc đến hãng xe điện của cậu con trai. Một tấm ảnh chụp bó hoa hồng Juliet từ Elon Musk cùng chữ ký "Love. E". Sắc hồng của bó hoa hòa vào màu sơn của chiếc Tesla EV trong một bức ảnh khác. "Tôi đi đến đâu, mọi người đều yêu thích xe Tesla của tôi đến đó", Maye viết.

Chuyến thăm Trung Quốc của Maye Musk diễn ra ngay sau chuyến đi của Elon tới gặp các quan chức hàng đầu Trung Quốc. Tại đây, ông đã thúc đẩy kế hoạch triển khai phần mềm “Tự lái hoàn toàn” (FSD) tại Trung Quốc. Theo báo chí, Tesla đã nhận được giấy phép để thử nghiệm một số phương tiện ở Thượng Hải.

Trung Quoc thich me Musk anh 2

Bài đăng của Maye Musk về xe Tesla trên Instargram.

Năm ngoái, mẹ Musk đã mở màn tham quan nhà máy gigafactory ở Thượng Hải của Tesla trước khi ông đến. Nhờ đó, chuyến đi đã tạo ra tiếng vang không nhỏ trên Internet nước này. “Bà ấy như đóng vai trò là đại sứ của Tesla và marketing cho các sản phẩm của hãng”, David Zhang, Tổng thư ký Hiệp hội Kỹ thuật Xe Thông minh Quốc tế tại Trung Quốc nhận định.

Hình mẫu hoàn hảo của phụ nữ Trung Quốc

Maye Musk sinh năm 1948 tại Canada. Bà bắt đầu sự nghiệp người mẫu từ thuở niên thiếu và lọt vào vòng chung kết Hoa hậu Nam Phi. Ngoài Elon, bà còn sinh 2 người con khác, là Kimbal, hiện nằm trong hội đồng quản trị của Tesla và SpaceX và Tosca, một nhà làm phim.

Trong cuốn tự truyện, Maye đã kể lại cuộc đấu tranh của mình khi còn là một bà mẹ trẻ. Bà phải đối mặt với bạo lực gia đình và trải qua một lần ly hôn. Nhưng sau này, Maye Musk lấy được 2 bằng thạc sĩ và trở thành một chuyên gia dinh dưỡng có chứng chỉ hành nghề.

Trung Quoc thich me Musk anh 3

Chuyên viên make-up Nadira Aisikaer nổi tiếng nhờ hợp tác với Maye Musk. Ảnh: Nadira Aisikaer.

Theo học giả Altman Peng nghiên cứu về giới tại Anh, chuyện đời đầy thăng trầm đã khiến Maye Musk trở thành “hình mẫu hoàn hảo” của phụ nữ Trung Quốc tầng lớp trung lưu, thành thị.

Hào quang người nổi tiếng của Maye Musk nhanh chóng đạt đỉnh điểm. Hồi tháng 2, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đã chia sẻ lại bài đăng của bà trong chuyến du lịch đến Trung Quốc. Chủ tờ China Daily còn bày tỏ tự hào với chuyến đi Thượng Hải của bà. “Mẹ của Elon thật tuyệt vời”, ông khen ngợi.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sports Illustrated, Maye Musk cũng tự miêu tả mình là người chăm chỉ, trung thực và vui vẻ. “Tôi thích được làm phụ nữ. Tôi biết ơn điều này mỗi giây mỗi phút”, bà nói.

Ở Trung Quốc, sự hiện diện trên mạng xã hội của bà có thể sánh ngang với ca sĩ Rihanna. Khi chuyên gia trang điểm người Trung Quốc Nadira Aisikaer hợp tác với Maye Musk năm ngoái, cô nói mình rất ấn tượng và “lo lắng khi gặp mẹ của những người đàn ông giàu nhất thế giới”.

“Người Trung Quốc thích những phụ nữ có hình ảnh thanh lịch và tinh tế. Những người nổi tiếng phương Tây quá gợi cảm hoặc táo bạo sẽ không thể tiến xa ở Trung Quốc”, cô nói thêm.

Nhờ hợp tác với Maye, Aisikaer đột nhiên lọt vào tầm mắt công chúng. Một đoạn video cô chia sẻ về trải nghiệm làm việc của mình với Maye đã viral trên Douyin, thu hút 1,4 triệu lượt thích.

Trung Quoc thich me Musk anh 4

Maye Musk và Tiffany Chu, người đồng sáng lập Oleada. Ảnh: Oleada.

Thương hiệu túi xách Trung Quốc Oleada cũng từng hợp tác với Maye Musk trong bộ sưu tập giới hạn “From Boardroom to Ballroom" (Từ phòng họp đến vũ hội). Theo website của công ty, bộ sưu tập bao gồm một chiếc ví màu bạc “gợi nhớ đến màu tóc đặc trưng của Maye”.

Người đồng sáng lập Oleada Tiffany Chu đã đăng ảnh chụp buổi ra mắt với dòng chữ bằng tiếng Trung Quốc: “Được cứng cạnh mẹ của tỷ phú, bà Maye Musk, còn hạnh phúc hơn là kết hôn”.

Flora Supe (ngụ ở Bắc Kinh) tự nhận mình là một trong những người hâm mộ kỳ cựu nhất của mẹ Elon Musk. Cô ấy đã nghiền ngẫm cuốn tự truyện của Maye nhiều lần và dùng nó làm sức mạnh để vượt qua giai đoạn cách ly vì dịch Covid-19.

Giờ đây, mỗi khi cảm thấy lo lắng, lạc lõng hay buồn bã, cô đều nghĩ đến Maye Musk. “Bà ấy là thần tượng duy nhất của tôi, là ngọn hải đăng của tôi”, Supe nói.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Thúy Liên - Kim Yên

Bạn có thể quan tâm