Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều chưa biết về kỉ vật Bộ trưởng Quốc phòng Việt, Mỹ trao đổi

Những kỉ vật thời chiến tranh được 2 Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Mỹ trao đổi trong cuộc hội đàm sáng nay thực sự mang nhiều ý nghĩa và tầm quan trọng đối với quan hệ song phương.

Điều chưa biết về kỉ vật Bộ trưởng Quốc phòng Việt, Mỹ trao đổi

Những kỉ vật thời chiến tranh được 2 Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Mỹ trao đổi trong cuộc hội đàm sáng nay thực sự mang nhiều ý nghĩa và tầm quan trọng đối với quan hệ song phương.

>>  Bộ trưởng quốc phòng Mỹ: 'Hợp tác với Việt Nam rất tốt'
>>  Đánh giá chuyến thăm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Việt Nam
>>  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm cảng Cam Ranh
>>  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp đến Việt Nam

 
Kỉ vật chiến tranh được 2 Bộ trưởng Quốc phòng trao đổi.

Thông tin chi tiết về những kỉ vật được 2 bộ trưởng trao đổi cũng được công bố; trong đó có cuốn nhật kí của liệt sĩ Vũ Đình Đoàn được một binh sĩ thuộc Trung đội thứ nhất, tiểu đoàn 1 đơn vị Thủy quân lục chiến số 7 thu giữ sau một trận giao tranh ở Quảng Ngãi trong khuôn khổ chiến dịch Indiana.

Cụ thể, binh sĩ Robert Ira Frazure nhìn thấy một cuốn nhật kí màu đỏ trên ngực liệt sĩ Vũ Đình Đoàn, người hi sinh tại một ụ súng máy sau đợt giao tranh dữ dội với quân đội Mỹ. Frazure nhặt lấy quyển sổ của chàng thanh niên bên kia chiến tuyến và mang nó trở lại Mỹ sau 3 năm phục vụ cho hải quân.

Năm 1966, khi Frazure được giải ngũ, 1 người bạn của ông tên là Gary E. Scooter cũng thiệt mạng khi tham gia chiến dịch mang tên Utah. Nhiều thập niên trôi qua, Frazure liên lạc với chị gái của Scooter, người đang viết cuốn sách về cuộc sống của em trai mình trong thủy quân lục chiến và nhờ bà tìm cách chuyển lại quyển nhật ký cho gia đình liệt sĩ Vũ Đình Đoàn. Không lâu sau, cuốn nhật ký được đưa tới Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ để giúp trả nó về cho chính phủ Việt Nam và gia đình liệt sĩ Đoàn.

Còn về lá thư của binh sĩ Sergeant Flaherty, nó được Đại tá quân đội Nhân dân Việt Nam Nguyễn Phú Đạt lưu giữ trong suốt 42 năm sau trước khi giao lại cho chính phủ. Trung sĩ Flahety quê ở Columbia, Nam Carolina thiệt mạng trong chiến dịch diễn ra hồi tháng 3/1969. Trăn trở với câu hỏi làm sao để trả lại bức thư cho gia đình trung sĩ Flaherty, đại tá Đạt mất hơn 40 năm để tìm câu trả lời. Cuối cùng, bức thư của Flaherty được ông Đạt đăng lên một trang web lưu giữ thông tin trực tuyến của Việt Nam về những tài liệu trong chiến tranh.

Đầu năm 2012, Robert Destatte, một nhân viên văn phòng nghỉ hưu từng làm việc tại Bộ quốc phòng Mỹ phát hiện ra lá thư và báo với các nhà chức trách. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng liên lạc với Văn phòng tìm kiếm người mất tích của chính phủ Việt Nam để tiến hành các thủ tục nhằm trả lá thư về cho gia đình binh sĩ Flaherty.

Ngay trong chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Panetta tới Việt Nam, lá thư được trao cho phía Mỹ và văn phòng Bộ trưởng quốc phòng sẽ nhanh chóng tiến hành các thủ tục với Quân đội Mỹ để đưa bức thư về với gia đình trung sĩ Flaherty sớm nhất.

Việc trao đổi kỉ vật trong chiến tranh không chỉ mang ý nghĩa đối với thân nhân những người đã qua đời trong chiến trận mà còn khẳng định những tiến triển trong mối quan hệ giữa hai nước sau 17 năm bình thường hóa quan hệ.

Tin, bài đang được quan tâm

* Tìm hiểu tàu chiến Mỹ đang đậu ở Cam Ranh
* Những công trình hoành tráng ở Triều Tiên
* Bin Laden nhịn ăn nhịn uống để chống Mỹ
* Australia lên kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm