Trong báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh mới đây, Tập đoàn Thế giới Di động cho biết chuỗi Điện Máy Xanh hiện có 1.028 cửa hàng, chuỗi Thegioididong.com có 1.015 cửa hàng, bao gồm 17 cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ.
Sau 5 tháng chạy thử nghiệm hệ thống Điện Thoại Siêu Rẻ, CEO chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh Đoàn Văn Hiểu Em thông tin 17 cửa hàng ở quận Gò Vấp, TP.HCM có doanh thu trung bình 300 triệu đồng/tháng và mới chỉ hòa vốn, chưa thu về lợi nhuận.
Trước đó, cuối tháng 9/2019, Thế giới Di động cho biết doanh thu mỗi cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ đạt khoảng 500 triệu đồng trong tháng khai trương.
Hệ thống này được thử nghiệm từ đầu tháng 9, kinh doanh sản phẩm giá dưới 8 triệu đồng, có diện tích 15-20 m2, không lắp đặt máy lạnh và chỉ có 1 nhân viên để tiết kiệm tối đa chi phí vận hành.
"Các cửa hàng gia đình bên ngoài có thể bán thêm hàng xách tay, làm các dịch vụ khác nên có lãi. Điện Thoại Siêu Rẻ chỉ bán hàng chính hãng với giá rẻ hơn, biên lãi gộp thấp, doanh thu chưa đủ tạo ra lợi nhuận", CEO Hiểu Em nói với Zing.vn.
Ông thừa nhận vị trí mở một vài cửa hàng chưa phù hợp và sẽ tiếp tục mở thêm khoảng 10 điểm bán Điện Thoại Siêu Rẻ mới để thử nghiệm thêm.
Bên trong một điểm bán Điện Thoại Siêu Rẻ. Ảnh: MWG. |
Dù chưa thu lời với Điện Thoại Siêu Rẻ, CEO Thegioididong.com cho biết mô hình này đã mở ra ý tưởng về cửa hàng Thegioididong.com mini với 10 điểm bán đang thử nghiệm tại Long An.
Đây là những cửa hàng diện tích nhỏ, chỉ có 1 nhân viên để tối giản chi phí giống Điện Thoại Siêu Rẻ nhưng cung cấp sản phẩm, dịch vụ hậu mãi tương tự cửa hàng chuẩn của Thegioididong.com.
"Những cửa hàng mini này có doanh thu và cũng đã có lãi, giúp công ty đi sâu xuống những địa bàn mà trước nay Thegioididong.com chưa chạm đến được. Nếu thành công, chúng tôi có thể lấy thêm khách hàng trong 50% thị phần còn lại", CEO Hiểu Em cho hay.
Đến cuối 2019, Thế giới Di động cho biết chiếm 48% thị phần điện thoại Việt Nam. Doanh thu từ ngành hàng điện thoại của công ty tăng 2% trong bối cảnh doanh số toàn thị trường sụt giảm 5% năm qua. Công ty đặt mục tiêu tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 2-3% trong năm nay cho ngành hàng điện thoại dù thị trường đi xuống.
Bên cạnh đó, sẽ có khoảng 200-300 cửa hàng điện thoại của Thế giới Di động được chuyển đổi thành cửa hàng điện máy để tối ưu doanh thu trong 2020. Chuỗi Điện Máy Xanh dự kiến mở mới thêm 200 cửa hàng và có thể cán mốc 1.500 cửa hàng vào cuối năm với kỳ vọng chiếm 42-45% thị phần điện máy so với mức 38% hiện tại.
Ngoài ra, Thế giới Di động đã mở cửa hàng điện máy đầu tiên tại Campuchia và dự kiến mở thêm 5 cửa hàng nữa trong 2 tháng tới. "Điện Máy Xanh đã ra nước ngoài thì sau thị trường Campuchia, không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm thị trường khác", ông Hiểu Em chia sẻ.
Bên cạnh các ngành hàng chính, Thế giới Di động tiếp tục mở rộng kinh doanh sản phẩm đồng hồ với mục tiêu 500 điểm bán trong năm nay để chiếm 50% thị phần, gấp đôi so với cuối 2019.
Trong khi đó, việc thử nghiệm mặt hàng mắt kính thời trang đã dừng với nguyên nhân được lý giải là kính thuốc mới là mặt hàng chiếm 70% thị trường kính mắt.