Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diện mạo mới của ngọn hải đăng 90 tuổi ở Tây Ban Nha gây tranh cãi

Ngọn hải đăng lâu đời trên mỏm đất ở miền Bắc Tây Ban Nha trở thành tâm điểm chú ý sau khi một nghệ sĩ sơn lại nó. Chủ đề đang gây chia rẽ trong cộng đồng dân cư địa phương.

Tác phẩm nghệ thuật mới hoàn thành mang tên Infinite Cantabria của nghệ sĩ Okuda San Miguel là bức tranh đầy màu sắc với họa tiết là các hình khối và con vật biểu tượng của khu vực.

Trong gần một thế kỷ, ngọn hải đăng cao 16 m gần thị trấn Ajo ở Cantabrian chỉ mang một màu trắng, rọi đèn xuống Đại Tây Dương khi đêm xuống.

Giờ đây, hội đồng địa phương và chính quyền cảng đã quyết định tô điểm cho nó nhằm thu hút thêm du khách đến với địa điểm ít được biết đến trên bờ biển Tây Ban Nha, theo Guardian.

Chính quyền địa phương cho biết số tiền thu được từ các sự kiện tại đây sẽ được chuyển đến các ngân hàng thực phẩm trong khu vực.

Nghệ sĩ Miguel sinh ra ở Santander, thủ phủ của Cantabria, và thường lấy cảm hứng từ nguồn cội cho các tác phẩm của mình.

ngon hai dang o Tay Ban Nha duoc son moi anh 1

Ngọn hải đăng được sơn tổng cộng hơn 70 màu. Ảnh: Lonely Planet.

“Lần này, tôi đã vẽ các động vật biểu tượng của Cantabria như: sói, gấu, mòng biển và kền kền”, ông nói.

“Màu sắc và hình khối tượng trưng cho văn hóa bản địa, sự đa văn hóa và tự do. Tôi thực sự muốn cho thế giới thấy thiên nhiên tuyệt vời ở một nơi như Cantabria, nơi vẫn còn các bãi biển hoang sơ”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng chia sẻ với ý tưởng mới. Đầu năm nay, gần 4.000 người đã ký đơn kiến nghị kêu gọi giữ nguyên màu trắng cho ngọn hải đăng. Họ cho rằng việc tô điểm sẽ “thay đổi hoàn toàn nét vốn có của ngọn hải đăng Cape Ajo và không tôn trọng di sản kiến ​​trúc của Cantabria”.

Năm nhóm hoạt động về văn hóa đã viết thư cho thị trưởng địa phương, yêu cầu ông ta xem xét lại thiết kế mới và việc lựa chọn ngọn hải đăng trong số các di sản.

Tuần này, các thành viên đảng cánh tả Izquierda Unida trong khu vực đã yêu cầu kiểm tra xem liệu chính quyền cảng có vi phạm luật di sản hay lạm quyền không. Một cuộc điều tra đang diễn ra.

Nghệ sĩ Miguel cho biết ông ngạc nhiên về phản ứng của một số người địa phương.

“Tất nhiên tôi hiểu được những lời chỉ trích và việc một số người muốn giữ mọi thứ như cũ. Nhưng tôi nghĩ việc của tôi là mang sáng tác của mình để đem đến cho mọi người cuộc sống tốt hơn”.

Hàng nghìn người đã đến thăm ngọn hải đăng mới tu sửa kể từ khi nó được khánh thành hôm 28/8.

Cá voi sát thủ liên tục tấn công thuyền buồm ở Tây Ban Nha

Trong hai tháng qua, các đàn cá voi sát thủ ở Tây Ban Nha liên tục tấn công và gây thiệt hại cho những chiếc thuyền buồm hoạt động trong khu vực này.

Công chúa Tây Ban Nha phải cách ly

Công chúa Leonor, người kế thừa ngai vàng Tây Ban Nha, phải bắt đầu cách ly sau khi một người bạn cùng lớp xét nghiệm dương tính với virus corona.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm