Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Diện mạo khác lạ của Minions

"Despicable Me 4" cho thấy sự sáng tạo khi giới thiệu dàn Mininons phiên bản siêu anh hùng. Dẫu vậy, tác phẩm đang gây chia rẽ sâu sắc giữa giới chuyên môn và khán giả.

Genre: Hoạt hình, Phiêu lưu, Hài hước
Director: Chris Renaud, Patrick Delage
Cast: Steve Carell, Will Ferrell, Sofía Vergara, Pierre Coffin...
Rating: 7/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim

Minions, đám tiểu quỷ gây sốt toàn cầu tiếp tục thể hiện sự tinh quái trong Despicable Me 4 (tựa Việt: Kẻ trộm mặt trăng 4). Đồng hành cùng khán giả suốt 14 năm qua, Minions khẳng định được vị thế và năng lực bảo chứng phòng vé. Ngoài ra, loạt phim còn chào đón sự trở lại của Chris Renaud, vị đạo diễn từng góp mặt trong hai phần phim đầu.

Ở lần tái xuất này, Gru và các thành viên trong gia đình phải giải quyết vô số rắc rối do kẻ thù gây ra. Đan xen câu chuyện nhà Gru là loạt tình huống hài hước từ các Minions. Trong khi khán giả bày tỏ sự yêu thích, Despicable Me 4 chưa thể làm hài lòng giới chuyên môn. Hiện, tác phẩm nhận về số điểm thấp kỷ lục trong loạt phim là 53% trên Rotten Tomatoes.

Minions trở thành siêu anh hùng

Khởi đầu bằng buổi gặp mặt cựu học sinh tại trường ác nhân Lycee Pas Bon, nơi Gru từng gắn bó. Nhận nhiệm vụ từ Liên minh chống ác nhân (AVL), Gru tới để truy bắt Maxime Le Mal, bạn học cũ không ngừng hơn thua với ông chú mũi nhọn.

Trở về nhà, Gru có một cuộc sống hạnh phúc cùng vợ và các con. Theo đó, Despicable Me 4 chào đón sự xuất hiện của cậu út Gru Jr. trong vai trò trưởng hội trưởng anti-fan của bố. Biến cố bất ngờ ập tới khi Maxime Le Mal trốn thoát khỏi nhà tù buộc nhà Gru phải thay đổi danh tính, tạm chuyển tới nơi ở an toàn hơn. Việc thích nghi môi trường mới khiến các thành viên gặp không ít khó khăn.

Với binh đoàn Minions, chúng được AVL đưa tới cơ sở bí mật, phục vụ cho dự án Mega Minions. Theo đó, Dave, Jerry, Gus, Tim, Mel là các ứng cử viên bất đắc dĩ. Quá trình thí nghiệm không chỉ thay đổi diện mạo mà từng đối tượng sẽ sở hữu những năng lực riêng biệt.

Dave có vẻ ngoài to lớn cùng nắm đấm siêu mạnh. Cơ thể Jerry sần sùi, thô ráp như một tảng đá, hàm răng siêu cứng giúp cậu nhai vụn mọi thứ. Gus có phần đầu nhọn hoắt, có thể bay lượn tự do. Tới Tim, cơ thể cậu linh hoạt, dẻo dai như cao su. Cuối cùng là Mel với con mắt bắn laze siêu mạnh.

Xuất hiện hầm hố như siêu anh hùng thực thụ, cả đám lại khiến khán giả bật cười liên tục bởi sự hồn nhiên, vô tư, gây hại nhiều hơn cứu giúp.

Nếu như ở nửa đầu, nhịp phim diễn ra khá chậm, ôm đồm nhiều tuyến truyện cùng lúc vô tình tạo cảm giác buồn ngủ cho người xem. Tới nửa sau, Despicable Me 4 giống chuyến tàu siêu tốc khi để các nhân vật xử lý tháo gỡ nút thắt nhanh chóng. Ngoài Minions, Gru Jr. là nhân vật nổi bật hơn cả, ghi dấu bởi tính cách và biểu cảm ngộ nghĩnh.

Đoạn kết phim là sự góp mặt của dàn phản diện xuyên suốt loạt phim Kẻ trộm mặt trăng, bao gồm hai phần ngoại truyện. Với thời lượng vỏn vẹn 94 phút, Despicable Me 4 là một tác phẩm thuần tính giải trí, phù hợp với mọi lứa tuổi khán giả. Song, không thể phủ nhận những hạn chế mà tác phẩm còn vướng mắc.

Giải trí thỏa mãn, kịch bản hạn chế

Tương tự các phần phim trước, Despicable Me 4 duy trì phong độ ổn định trong khâu sản xuất từ hình ảnh, âm thanh tới dàn diễn viên tham gia lồng tiếng. Hai đạo diễn Chris Renaud và Patrick Delage nắm rất chắc và triển khai hiệu quả các yếu tố làm nên thương hiệu cho bộ phim.Điều này thể hiện ở việc tăng thời lượng, đất diễn cho các Minions. Đáng tiếc, gần một nửa các cảnh có Minions đã xuất hiện trước đó trong đoạn trailer phục vụ quảng bá phim.

Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất lại nằm ở kịch bản do bộ đôi Mike White và Ken Daurio chấp bút. Sở hữu khối nhân vật đồ số khiến cả hai rơi vào trạng thái quá tải. Đơn cử, Maxime Le Mal là một phản diện thiếu đủ thứ từ thời lượng, chiều sâu và điểm nhấn. Câu chuyện về gia đình Gru không có nhiều gắn kết, bị chẻ thành nhiều tuyến truyện đơn lẻ. Đây cũng là lý do khiến cho giới chuyên môn đồng loạt quay lưng với bộ phim.

"Câu chuyện về thế giới của Gru là trò hề, bộ phim hoàn toàn mất cân bằng. Một kịch bản đáng thất vọng của Mike White và Ken Daurio, những người từng thành công với 3 phần trước, lại chìm sâu trong sự nhạt nhẽo", cây viết Kyle Smith từ Wall Street Journal nhận định.

Thực tế, Despicable Me vốn là một tác phẩm hoạt hình dành cho mọi đối tượng khán giả, tạo tiếng cười bởi lối ứng biến ngẫu hứng hay biểu cảm hồn nhiên thay vì cài cắm thông điệp đao to búa lớn. Với khán giả đại chúng chừng đó là đủ thỏa mãn nhu cầu giải trí. Còn được thấy đám Minions quậy phá, pha trò trên màn ảnh rộng thì khán giả vẫn sẽ ủng hộ nhiệt tình.

Về mặt thương mại, giới quan sát nhận định bộ phim sẽ thu về kết quả tốt từ phòng vé toàn cầu. Tại quê nhà, bộ phim hưởng lợi khi trình làng trùng dịp Quốc khánh Mỹ 4/7. Xét thêm về thời điểm ra mắt, Despicable Me 4 không phải đụng độ bất kỳ bom tấn nào, riêng Inside Out 2 sau khi vượt mốc tỷ USD cũng dần cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.

Chuyên mục giải trí giới thiệu cuốn Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển. Cuốn sách giống những con đường tắt dẫn đến thế giới tâm hồn trẻ thơ và giúp chúng ta hiểu được rằng, điện ảnh có ảnh hưởng lớn như thế nào đối với lứa tuổi thiếu nhi và thanh thiếu niên.

'Deadpool & Wolverine' dễ oanh tạc khi phim Việt hẩm hiu tháng 7?

Phim Việt hiếm hoi đang công chiếu là “Mùa hè đẹp nhất” không được khán giả đón nhận. Sự chú ý đổ dồn về loạt phim quốc tế, nổi bật là “Deadpool & Wolverine” và “Despicable Me 4”.

Khi siêu nhân làm bố

"Ultraman: Rising" thu hút người xem với một câu chuyện giàu cảm xúc xen lẫn hài hước. Tác phẩm duy trì thứ hạng ấn tượng sau nhiều tuần ra mắt trên nền tảng trực tuyến.

Thách thức của Hollywood

Hollywood bộc lộ điểm yếu trong bối cảnh thị trường điện ảnh châu Âu - vốn nhỏ hơn về quy mô lẫn sức ảnh hưởng quốc tế - đang trên đà phục hồi.

Nhật Long

Ảnh: Universal Pictures

Bạn có thể quan tâm