Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin: Thượng đỉnh Nga - Ukraine chưa thể diễn ra lúc này

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói một cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine vào lúc này là chưa thể vì Kyiv đã ngừng đàm phán.

"Chúng tôi biết rằng phía Ukraine đã rút khỏi tiến trình đàm phán, vì vậy lúc này chúng tôi không cần phải nói về khả năng chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh", TASS dẫn lời ông Peskov cho biết ngày 8/6.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng bất kỳ cuộc gặp cấp cao nhất "phải được chuẩn bị tốt và có hiệu quả".

Trước đó, tại họp báo sau cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết để Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Volodymyr Zelensky gặp nhau, phái đoàn hai nước phải nối lại đàm phán. Ông Lavrov cho rằng Tổng thống Zelensky đã "không nghiêm túc" với mong muốn gặp ông Putin.

dien kremlin len tieng ve dam phan nga ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

Cũng tại Ankara, ông Lavrov nói Nga sẵn sàng mở các hành lang để Ukraine xuất khẩu ngũ cốc, nhưng với điều kiện phía Kyiv phải gỡ thủy lôi cài ở các cảng tại biển Đen.

Ukraine cho biết sẽ không phá thủy lôi tại cảng Odesa, cho rằng điều này sẽ tạo cơ hội cho Nga tấn công thành phố.

“Thời điểm chúng tôi mở đường vào cảng Odesa, hạm đội Nga sẽ xuất hiện”, người phát ngôn chính quyền khu vực Sergiy Bratchuk cho biết.

Ông Bratchuk nói mọi chuyến hàng xuất khẩu từ cảng Odesa phải được hộ tống bởi các nước NATO. Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị hộ tống các chuyến tàu của Ukraine.

Chiến sự tại Ukraine khiến thế giới đối mặt với nguy cơ khủng hoảng lương thực, khi Nga và Ukraine là hai trong số những quốc gia xuất khẩu lương thực chính của thế giới. Tổng thống Zelensky cảnh báo lượng ngũ cốc bị phong tỏa do chiến sự có thể tăng gấp ba lần trong vài tháng, theo AFP.

Video pháo Pion 203 mm của Nga phá hủy mục tiêu Ukraine ẩn trong rừng Nhận thông tin từ drone, pháo tự hành Pion 203 mm của Nga đã tiêu diệt các vị trí chiến đấu của Ukraine. Loại pháo này sử dụng đạn phân mảnh có sức nổ cao với tầm bắn tới 30 km.

Nga tuyên bố bắn rơi hai tiêm kích MiG-29 của Ukraine

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 8/6 cho biết quân đội nước này đã bắn rơi hai tiêm kích MiG-29 và một trực thăng Mi-8 ở miền Nam Ukraine.

Thống đốc Lugansk: Ukraine có thể phải rút quân ở Sievierodonetsk

Quân đội Ukraine có thể phải rút về các vị trí kiên cố hơn ở thành phố Sievierodonetsk, nơi đang bị quân đội Nga nã pháo "24 giờ mỗi ngày", thống đốc khu vực cho biết ngày 8/6.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm