Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin: Nga không có ý chia cắt Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh Nga không tìm cách chia cắt Ukraine mà chỉ muốn đảm bảo an ninh quốc gia của chính mình.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga không nhằm mục đích phân chia Ukraine thành nhiều phần. Thay vào đó, ông nói Moscow chỉ đang tìm cách đảm bảo an ninh cho chính mình, TASS đưa tin ngày 5/3.

Ông Peskov cho biết sau cuộc chính biến năm 2014 ở Ukraine, tình hình nước này đã thay đổi. Do đó, "chúng tôi muốn thấy Ukraine phi quân sự hóa", ông nói.

Người phát ngôn Điệm Kremlin nhấn mạnh Moscow "muốn chứng kiến tình trạng trung lập của Ukraine, vốn được ấn định trong hiến pháp của nước này. Chúng tôi muốn được đảm bảo rằng những vũ khí có thể thay đổi cán cân an ninh ở châu Âu sẽ không được triển khai đến Ukraine”.

Nga tuyen bo khong tim cach chia cat Ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

Ông cũng lưu ý vì Nga đã công nhận độc lập với hai vùng ly khai của Ukraine, là nhà nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk (DPR và LPR), nên "Moscow có nghĩa vụ đối với họ, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh".

Liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye mà Nga tuyên bố kiểm soát, ông Peskov cho biết cơ sở này vẫn hoạt động bình thường.

“Lò phản ứng hạt nhân, 'trái tim' của nhà máy, vẫn còn nguyên vẹn”, ông nói.

Ông Peskov cho biết Moscow trông chờ vòng đàm phán thứ ba do Belarus chủ trì với các đại diện Ukraine, và hy vọng Ukraine sẽ lắng nghe lập trường cùng mối quan tâm của Nga.

Đối với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh đặt lực lượng răn đe hạt nhân của nước này trong tình trạng báo động, người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh Moscow sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì đe dọa an ninh toàn cầu. "Động thái này chỉ nhằm mục đích đảm bảo lợi ích của Nga".

Nga phong tỏa thành phố cảng chiến lược của Ukraine

Mariupol, thành phố cảng chiến lược của Ukraine, đang bị quân đội Nga "phong tỏa" sau nhiều ngày bị tấn công dữ dội, Thị trưởng thành phố Vadim Boychenko cho biết.

Nhà máy Zaporizhzhia - điểm nóng trong ngày giao tranh thứ 9 ở Ukraine

Ngày 4/3, Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine. Động thái này khiến phương Tây lo ngại và yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn.

Minh An

Bạn có thể quan tâm