Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn đàn tội phạm mạng lớn nhất thế giới bị triệt phá

Theo chuyên gia, việc Hydra trở lại hay một nền tảng tương tự được ra đời chỉ là vấn đề thời gian.

Hydra, diễn đàn tội phạm mạng lớn nhất thế giới đã đóng cửa vào ngày 5/4. Các nhà chức trách ở Đức thông báo đã thu giữ các máy chủ và một số cơ sở hạ tầng khác, cùng một khoản Bitcoin trị giá khoảng 25 triệu USD.

Hydra là chợ trung gian môi giới và mua bán ma tuý, tài liệu giả, dịch vụ rửa tiền mã hóa và các hàng hoá kỹ thuật số khác. Đây là web đen lớn nhất thế giới với khoảng 17 triệu thành viên.

dien dan toi pham mang dong cua anh 1

Người dùng truy cập vào Hydra sẽ nhận được thông báo của các cơ quan chức năng Đức. Ảnh: Arstechnica.

Theo một báo cáo năm 2021 của công ty bảo mật Flashpoint và công ty phân tích Blockchain Chainalysis, vào năm 2020 Hydra đạt doanh thu hơn 1,37 tỷ USD. Diễn đàn này đi vào hoạt động kể từ năm 2015.

Flashpoint và Chainalysis đã xác định được 11 thành viên đứng sau Hydra. Tuy nhiên, họ cho biết con số này là rất nhỏ so với dàn quản trị viên chính thức.

Các nhà chức trách Đức cho biết trước khi đóng cửa, trang web này có 17 triệu khách hàng và hơn 19.000 tài khoản người bán đã đăng ký.

Trong một bài đăng hôm 5/4, Văn phòng Trung ương về Phòng chống tội phạm mạng (ZIT) và Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (BKA) cho biết họ đã tịch thu máy chủ của Hydra và 543 Bitcoin, tương đương 25 triệu USD.

“Các cuộc điều tra mở rộng do BKA và ZIT thực hiện với sự trợ giúp từ một số nhà chức trách Mỹ kể từ tháng 8/2021 đã tạo điều kiện cho vụ bắt giữ ngày hôm nay”, cảnh sát Đức cho biết.

Một dịch vụ đáng chú ý trên Hydra là Bitcoin Bank Mixer, ứng dụng này là "máy trộn" các giao dịch tiền mã hóa, khiến chúng khó bị theo dõi bởi các cơ quan chức năng.

Theo công ty phân tích blockchain Elliptic, Hydra đã giúp hacker thu về một phần trong số 7 tỷ USD Bitcoin bị đánh cắp từ sàn giao dịch Bitfinex vào năm 2016. Tổng giá trị các giao dịch bất hợp pháp trên Hydra đã lên tới hơn 5 tỷ USD.

Việc đóng cửa diễn đàn đã giáng một đòn mạnh vào giới tội phạm mạng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tại Elliptic, sự trở lại của Hydra hay việc các cựu quản trị viên của diễn đàn này cho ra đời một nền tảng mới tương tự chỉ là vấn đề thời gian.

“Nhìn chung, vụ bắt giữ trên là một thành công lớn với các cơ quan thực thi pháp luật, điều này chứng tỏ rằng tội phạm mạng hoạt động tại Nga và các quốc gia xung quanh không hoàn toàn bất khả xâm phạm”, các nhà nghiên cứu tại Elliptic cho biết.

Công nghệ là điểm yếu trong vụ hack Axie Infinity

Sau vụ hack vào Ronin Network, mạng cầu nối phục vụ game Axie Infinity, nhiều chuyên gia đặt nghi vấn về tính bảo mật cũng như độ an toàn của các cầu nối trong blockchain.

Hacker đã đánh cắp 600 triệu USD từ Axie như thế nào?

Việc sử dụng ít nút xác thực, thiếu yếu tố phi tập trung của Sky Mavis tạo cơ hội cho hacker tấn công và lấy đi hơn 600 triệu USD từ cầu nối của Ronin Network.

Bộ đôi lừa đảo 1,1 triệu USD từ dự án NFT bị bắt

Sau khi thu về 1,1 triệu USD từ bộ sưu tập NFT Frosties, Ethan Nguyen và Andre Llacuna đột ngột biến mất và rút toàn bộ vốn ra khỏi dự án.

Việt Anh

Theo Arstechnica

Bạn có thể quan tâm