Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm yếu của tàu sân bay Trung Quốc so với tàu Mỹ

Tàu sân bay Trung Quốc mới hạ thủy có đường băng kiểu nhảy cầu nhiều hạn chế, trong khi tàu Mỹ sử dụng máy phóng linh hoạt được coi là tiến bộ hơn nhiều về công nghệ.

Tau san bay My-Trung anh 1
Trung Quốc vừa tiến hành hạ thủy tàu sân bay nội địa tự đóng đầu tiên được gọi là Type-001A. Tàu có lượng choán nước khoảng 70.000 tấn. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Tau san bay My-Trung anh 2
Khác biệt lớn đầu tiên là về thiết kế thủy động lực học. Tàu sân bay Type-001A có đường băng kiểu "nhảy cầu" với phần mũi dốc lên khoảng 12 độ. Đoạn dốc lên này cho phép máy bay có thêm thời gian để tăng tốc sau khi rời khỏi tàu sân bay. Ảnh: Sina.
Tau san bay My-Trung anh 3
Cất cánh kiểu "nhảy cầu" tồn tại khá nhiều nhược điểm. Động cơ máy bay phải đạt tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng lớn hơn 1 để cung cấp đủ lực đẩy trong quá trình cất cánh. Máy bay không thể mang theo tối đa nhiên liệu và vũ khí, không thể triển khai các máy bay cánh cố định tải trọng lớn. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Tau san bay My-Trung anh 4
Vì chỉ có một đường băng nên các máy bay phải cất cánh lần lượt từng chiếc một, không thể cho cất cánh cùng lúc nhiều máy bay. Đây là một bất lợi lớn trong các tình huống chiến đấu khẩn cấp. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Tau san bay My-Trung anh 5
Tàu sân bay Mỹ sử dụng hệ thống cất cánh và thu hồi (CATOBAR) bằng máy phóng. Mỗi tàu sân bay được trang bị 4 máy phóng cho phép phóng nhiều máy bay cùng lúc. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Tau san bay My-Trung anh 6
Máy phóng bao gồm một đường trượt lắp trên boong, càng trước của máy bay được kết nối với một thiết bị tương tự con thoi dệt vải chạy trên đường trượt. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Tau san bay My-Trung anh 7
Các máy phóng hiện đại thường sử dụng piston hơi nước. Con thoi kết nối giữ máy bay tại chỗ khi áp suất hơi nước được nén trong piston, khi đạt áp suất đạt tiêu chuẩn, thanh giằng được giải phóng, con thoi đẩy máy bay trượt dọc theo đường băng với tốc độ cao. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Tau san bay My-Trung anh 8
Trong vòng từ 2-4 giây sau khi trượt trên đường băng, vận tốc do máy phóng cung cấp kết hợp với động cơ của máy bay giúp phi cơ cất cánh lao lên bầu trời. Ảnh: Milavia.
Tau san bay My-Trung anh 9
Máy phóng có thể hỗ trợ cất cánh cho hầu hết mọi loại máy bay, kể cả máy bay cánh cố định tải trọng lớn như máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye. Máy bay có thể mang theo tối đa nhiên liệu và vũ khí giúp nâng cao hiệu suất chiến đấu. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Tau san bay My-Trung anh 10
Nhược điểm của máy phóng là rất khó chế tạo, hiện nay Mỹ là quốc duy nhất làm chủ được loại công nghệ phức tạp này. Ảnh: Hải quân Mỹ.

 

Tàu sân bay mới của Trung Quốc thua công nghệ tàu Mỹ vài thập kỷ

Chuyên gia Trung Quốc thừa nhận tàu sân bay thứ 2 mới hạ thủy thiếu máy phóng, thiết kế nhỏ và năng lực tác chiến vẫn còn nhiều hạn chế so với siêu hàng không mẫu hạm của Mỹ.


Quốc Việt (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm