Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Điểm nóng quyết định trận Indonesia và Việt Nam

Việc tuyển Indonesia hoàn thành việc nhập tịch cho Thom Haye lúc nửa đêm phản ánh ý đồ của HLV Shin Tae-yong trước khi gặp Việt Nam.

Việt Nam bị đánh giá thấp hơn Indonesia ở trận đấu vào ngày 21/3.

Thom Haye và Ragnar Oratmangoen, 2 cầu thủ gốc Hà Lan, thực hiện nghi thức tuyên thệ để trở thành công dân Indonesia lúc 23h30 hôm 18/3. Bộ đôi này chính thức mang quốc tịch Indonesia vào khoảng 2h sáng 19/3.

Tuy nhiên, cả 2 cầu thủ không tham dự trận gặp Việt Nam vào ngày 21/3 trên sân Gelora Bung Karno, theo quy định của FIFA. Sở dĩ Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) nôn nóng như vậy bởi họ muốn Haye và Oratmangoen đủ điều kiện chơi trận gặp Việt Nam vào ngày 26/3.

Bài học từ Asian Cup 2023

Sự hiện diện của Haye sẽ ảnh hưởng lớn đến màn đối đầu giữa Indonesia và Việt Nam. Tuyến giữa là nơi quyết định thành bại của cả hai màn đối đầu giữa Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ hai World Cup 2026, khu vực châu Á.

Haye được xem như tiền vệ đẳng cấp nhất bóng đá Đông Nam Á hiện tại. Trụ cột của SC Heerenveen tại giải VĐQG Hà Lan có thể giúp Indonesia chiếm lĩnh khu trung tuyến khi đối đầu với các đối thủ trong khu vực.

Trận thua của tuyển Việt Nam trước Indonesia ở vòng bảng Asian Cup 2023 hồi đầu năm cho thấy vấn đề ở khu trung tuyến.

Sau khởi đầu hứa hẹn ở trận gặp Nhật Bản, với việc sử dụng tới ba tiền vệ trung tâm gồm Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Tuấn Anh và Đỗ Hùng Dũng, HLV Philippe Troussier tạo ra thay đổi khi đối đầu Indonesia tại lượt hai.

Hùng Dũng bất ngờ phải ngồi dự bị để nhường chỗ cho Quang Hải, người sau đó có trận đấu đáng quên trước đội bóng xứ vạn đảo. Tuyến giữa của Việt Nam không cầm nổi bóng và thoát pressing.

Indonesia anh 1

Việc để Quang Hải đá chính và Hùng Dũng dự bị khiến Việt Nam mất tuyến giữa khi đối đầu Indonesia hồi tháng 1.

Thái Sơn bộc lộ sự non nớt, còn Tuấn Anh không chịu nổi sức ép từ dàn cầu thủ gốc châu Âu bên phía Indonesia. Quang Hải chưa bao giờ giỏi ở vị trí tiền vệ trung tâm và có ngày thi đấu thất vọng.

Việc để Hùng Dũng ngồi ngoài trong trận gặp Indonesia khi đó, được nhiều chuyên gia lẫn người hâm mộ xem như lý do lớn khiến Việt Nam bại trận ở Asian Cup 2023.

HLV Troussier có rút ra được bài học kinh nghiệm trong lần tái đấu đối thủ cùng khu vực? Ở cuộc chạm trán hôm 21/3, Indonesia sẽ ở thế cửa trên nhờ dàn cầu thủ nhập tịch và sự cổ vũ từ khán giả nhà.

HLV Shin Tae-yong gần như sẽ lại áp dụng chiến thuật ở Asian Cup 2023, đẩy cao đội hình Indonesia để gây sức ép, không cho Việt Nam cầm bóng và buộc đối thủ phạm sai lầm.

Về lý thuyết, tuyển Indonesia ở trận đấu sắp tới còn mạnh hơn hai tháng trước, khi có những sự bổ sung chất lượng gồm hậu vệ Nathan Tjoe-A-On (SC Heerenveen), trung vệ Jay Idzes (Venezia FC).

Sự vắng mặt của hai trung vệ Jordi Amat và Elkan Baggott chính vì thế không ảnh hưởng quá lớn đến cách vận hành của đội bóng xứ vạn đảo. Hàng tiền vệ của Indonesia khi đối đầu Việt Nam vào ngày 21/3 vẫn có những nhân sự tốt nhất như Marselino Ferdinan, Ricky Kambuaya, Marc Klok hay Ivar Jenner.

Nếu có Jay Idzes, người chơi rất hay ở Serie B, đảm nhiệm vai trò trung vệ, HLV Shin Tae-yong có thể đẩy Justin Hubner lên đá tiền vệ trung tâm như ở Asian Cup 2023.

Ngôi sao vừa chuyển sang Cerezo Osaka từ Wolves khá đa năng khi chơi tốt ở cả vị trí trung vệ lẫn tiền vệ trung tâm. Ở giải đấu tại Qatar hồi đầu năm, Hubner chơi khá ăn ý với Jenner hay Ferdinan ở tuyến giữa của hàng tiền vệ. Thể hình, thể lực và tư duy chơi bóng hiện đại của bộ đôi Jenner - Hubner tạo ra sự khác biệt lớn với tuyến giữa của Việt Nam.

Bài toán thoát pressing

Tuyển Việt Nam hiện tại không có Tuấn Anh (chấn thương), Hùng Dũng cũng không đạt phong độ cao tại V League. Đó sẽ là nỗi lo lớn với HLV Troussier.

Muốn thắng được Indonesia, hay ít nhất có điểm tại Bung Karno, tuyển Việt Nam phải giải quyết được bài toán luân chuyển bóng và thoát pressing.

Indonesia anh 2

Văn Toàn hay Khuất Văn Khang là những vũ khí tuyển Việt Nam có thể hy vọng.

Trục dọc của tuyển Việt Nam đang rơi vào tình trạng yếu nhất trong nửa thập niên trở lại đây, khi các vị trí trung vệ, tiền vệ trung tâm và trung phong đều sa sút. Những cầu thủ trẻ đóng thế đều chưa thể gánh vác và bộc lộ sợ non nớt.

Vũ khí tuyển Việt Nam có thể hy vọng trước Indonesia đó là các bài phản công hoặc đánh biên, tận dụng tốc độ và sức trẻ từ Văn Toàn, Đình Bắc hay Khuất Văn Khang, những cầu thủ được HLV Troussier ưa thích.

Tuy nhiên, nếu không cầm nổi bóng hay thoát được pressing, mọi phương án tấn công đều trở nên vô nghĩa. Liệu Hoàng Đức, người chưa đá chính trận nào cho tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier, có nên được trao cơ hội?

Tuyển Việt Nam ‘giải mã’ Indonesia ra sao trong trận tái đấu?

Đứng lên từ cú ngã trước Indonesia tại Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam đặt quyết tâm cao độ trong lần chạm mặt đối thủ từ xứ vạn đảo.

Dàn sao trị giá hơn nửa tỷ euro không được lên tuyển Brazil

Casemiro, Neymar, Gabriel, Martinelli đều không thể dự 2 trận giao hữu với Anh, Tây Ban Nha do chấn thương.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm