Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm khác biệt trong lệnh phong tỏa toàn quốc của Triều Tiên

Bất chấp số "ca sốt" tăng nhanh ở Triều Tiên, các nhà quan sát cho biết người dân vẫn ra đồng làm việc trong bối cảnh lo ngại một cuộc khủng hoảng lương thực khác có thể xảy ra.

Tại biên giới liên Triều, người ta có thể thấy người dân ra đường ở các ngôi làng phía bắc mà không đeo khẩu trang và làm việc theo nhóm trên cánh đồng trong mùa gieo trồng lúa như thường lệ, theo Wall Street Journal.

Điều này cho thấy cách chống dịch của Triều Tiên - quốc gia vẫn chưa tiêm vaccine cho người dân - đến nay khác xa so với một số nước đang áp đặt biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Các nhà quan sát nhận định dường như có sự phân chia giữa khu vực nông thôn và thành thị trong cách áp đặt biện pháp phong tỏa.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự xuất hiện của biến chủng Omicron không phải mối đe dọa duy nhất đối với Triều Tiên lúc này. Nước này cũng đang chống chọi với vấn đề thiếu lương thực, theo Foreign Policy.

dich Covid-19 o Trieu Tien anh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra một hiệu thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm 15/5. Ảnh: KCNA.

Mắc kẹt giữa tình trạng thiếu lương thực và bệnh dịch

Triều Tiên không còn xa lạ với tình trạng thiếu lương thực, nhưng sự kết hợp giữa tình trạng mất an ninh lương thực cùng một loại virus đường hô hấp chết người là thách thức mới đáng lo ngại đối với Bình Nhưỡng.

Trước đó, biên giới của Triều Tiên hầu như đã bị đóng cửa trong suốt hai năm kể từ khi đại dịch bùng phát. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế và hạn chế nguồn cung cấp thực phẩm và thuốc men.

Nếu tiếp tục các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt vào tháng 5 - thời điểm bắt đầu mùa trồng lúa của Triều Tiên - tình hình lương thực có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Trong bối cảnh đó, ông Kim nói rằng mặc dù đợt bùng phát Covid-19 hiện nay là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của Triều Tiên kể từ khi thành lập, người lao động nên tiếp tục làm việc trong khi tránh tiếp xúc với những người bên ngoài nhóm của họ.

dich Covid-19 o Trieu Tien anh 2

Nhân viên của đơn vị quản lý thuốc quận Daesong ở Bình Nhưỡng cung cấp thuốc cho người dân. Ảnh: AP.

Hoạt động trồng lúa vẫn diễn ra tương tự ở cả hai bên biên giới liên Triều hôm 16/5. Các chuyên gia nhận định việc dân số chưa tiêm phòng tiếp tục các công việc thường ngày có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh ở Triều Tiên, nhưng nếu dừng lại, đất nước này có thể phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng khác.

“Sản xuất nông nghiệp trong nước của Triều Tiên, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán, là yếu tố quan trọng đối với sự duy trì của đất nước, đặc biệt là bước vào năm thứ ba đóng cửa biên giới”, Lina Yoon, nhà nghiên cứu cấp cao về Triều Tiên tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) có trụ sở tại Mỹ, cho biết.

Nguy cơ đối mặt cuộc khủng hoảng chưa từng có

Cho đến tuần trước, Triều Tiên vẫn tuyên bố virus chưa xâm nhập nước này sau hai năm đóng cửa biên giới. Một số nhà quan sát cho rằng thông báo mới đây cho thấy quy mô của đợt bùng phát đã lớn đến mức không còn có thể che đậy.

“Việc Triều Tiên công bố dịch cho thấy tình hình nghiêm trọng như thế nào”, bà Yoon nói.

Hôm 17/5, Triều Tiên báo cáo số "ca sốt” tăng 269.510 trường hợp, nâng tổng số trường hợp người mắc các triệu chứng lên gần 1,5 triệu, chỉ sau 4 ngày kể từ khi công bố đợt bùng dịch Covid-19 đầu tiên. Cùng ngày, nước này ghi nhận thêm 6 ca tử vong do "sốt", nâng tổng số lên 56 trường hợp, theo KCNA.

Triều Tiên, quốc gia thiếu trang thiết bị xét nghiệm Covid-19, mới chỉ xác nhận một người có kết quả dương tính với biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết quy mô của đợt bùng phát ở Triều Tiên gần như chắc chắn lớn hơn so với những gì được truyền thông nhà nước nước này đưa tin.

Trong bối cảnh đó, một số cảnh báo rằng nếu không có thêm vaccine và nâng cao năng lực xét nghiệm, Triều Tiên có nguy cơ bị bao trùm bởi một cuộc khủng hoảng y tế chưa từng có kể từ khi đất nước hứng chịu nạn đói khiến hơn một triệu người thiệt mạng vào những năm 1990.

dich Covid-19 o Trieu Tien anh 3

Một nhân viên khử trùng sàn phòng ăn ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên để hạn chế sự lây lan của virus. Ảnh: AP.

Dân số của Triều Tiên có thể đặc biệt dễ bị tổn thương vì tình trạng suy dinh dưỡng phổ biến và hệ thống y tế không đủ khả năng chống chọi với một làn sóng dịch lớn.

Vừa qua, tại cuộc họp của Bộ Chính trị Triều Tiên, ông Kim đã huy động quân đội để giúp đảm bảo cung cấp vật tư y tế cơ bản ở thủ đô, nơi ca mắc đầu tiên được báo cáo.

Ông cũng “chỉ trích mạnh mẽ nội các và ngành y tế công cộng vì thái độ làm việc vô trách nhiệm” tại cuộc họp, theo truyền thông nhà nước.

“Khi đến thăm một hiệu thuốc, ông Kim Jong Un đã tận mắt chứng kiến ​​tình trạng thiếu thuốc ở Triều Tiên”, ông Cheong Seong Jang, nhà nghiên cứu tại Viện Sejong, nói với AFP.

"Ông Kim có thể đã dự đoán được điều này nhưng tình hình thậm chí còn nghiêm trọng hơn", vị chuyên gia nói thêm.

Thế nhưng, ngay cả khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un "chỉ trích mạnh mẽ" các quan chức y tế vì phản ứng thiếu hiệu quả trong phòng chống dịch, Triều Tiên vẫn chưa đưa ra phản hồi về đề nghị viện trợ vaccine của Hàn Quốc.

Một số nhà quan sát nhận định với quan điểm “tự lực cánh sinh” được gắn trong hầu hết chính sách của ông Kim Jong Un trước phương Tây, Bình Nhưỡng có thể chỉ thích tham gia vào các cuộc đàm phán với Trung Quốc nhằm đối phó với đợt bùng phát lần này.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại lễ diễu binh ban đêm của Triều Tiên Hàng nghìn binh sĩ Triều Tiên diễu binh vào tối 25/4 để mừng 90 năm thành lập quân đội. Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 cũng xuất hiện trong buổi lễ.

Triều Tiên huy động quân đội chống dịch

Các binh sĩ thuộc quân đội Triều Tiên hôm 16/5 đã tập trung ở trụ sở Bộ Quốc phòng ở Bình Nhưỡng để nhận nhiệm vụ cung cấp thuốc cho các hiệu thuốc giữa đợt bùng dịch lớn.

Ông Kim lên tiếng về đợt bùng dịch gây 'biến động lớn' ở Triều Tiên

Triều Tiên ngày 15/5 báo cáo thêm 15 trường hợp tử vong do "sốt" sau khi nước này công bố ca mắc Covid-19 đầu tiên và ra lệnh phong tỏa trên toàn quốc.

Minh An

Bạn có thể quan tâm