Ghi nhận doanh thu và lợi nhuận thường niên kỷ lục vào ngày 31/5, nhà xuất bản Bloomsbury có trụ sở tại Vương quốc Anh thấy rằng độc giả đã quay trở lại với sách, cả bìa cứng và bìa mềm, để thay thế cho các hình thức giải trí đắt tiền hơn.
Ông Nigel Newton, CEO của Bloomsbury cho biết: “Một cuốn sách bìa mềm rẻ hơn nhiều so với đăng ký một tháng các dịch vụ phát trực tuyến”. Khi so sánh số tiền đăng ký dịch vụ Netflix Premium trị giá 19,99 USD/tháng, ông Newton nói: “Bạn nhận được hai cuốn sách mỗi tháng với số tiền này và mỗi năm bạn sẽ có 24 cuốn sách”.
Bloomsbury, nơi xuất bản một số tác phẩm nổi tiếng như bộ truyện Harry Potter, đã tăng 15% doanh thu và 16% lợi nhuận trước thuế trong khoảng thời gian từ tháng 3/2022 đến tháng 2/2023 so với cùng kỳ trước đó. Doanh số bán sách dành cho trẻ em tăng 17% nhờ các tựa sách ăn khách của tác giả Sarah J Maas và doanh số bán sách dành cho người lớn tăng 5%.
Sách có giá cả rẻ hơn so với phí đăng ký dịch vụ phát trực tuyến. Ảnh minh họa: Oerp. |
Theo báo cáo thu nhập của công ty, ông Newton nói rằng những số liệu này đánh dấu “hiệu suất tốt nhất từ trước đến nay” của Bloomsbury trong gần bốn thập kỷ, đồng thời chỉ ra một số yếu tố kinh tế cơ bản thúc đẩy xu hướng này.
Vị CEO này cho hay: “Trong thời kỳ kinh tế đầy thách thức, độc giả đang tìm đến những cuốn sách có giá cả phải chăng khi họ cắt giảm các hình thức giải trí đắt tiền hơn”.
Hoạt động của công ty cũng đang trải rộng ra ngoài Vương quốc Anh và doanh thu quốc tế chiếm 73% tổng doanh thu của Bloomsbury. Lạm phát dai dẳng và chi phí tăng cao của các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như hàng tạp hóa đã khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu và hạn chế tiêu dùng đồ xa xỉ. Chi phí sinh hoạt ở Vương quốc Anh đã tăng chóng mặt trong những tháng gần đây, đặc biệt, giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng lên mức cao nhất trong 45 năm vào tháng 3.
Các dịch vụ phát trực tuyến, bao gồm cả Netflix, cũng đã tăng giá. Mức tăng này không chỉ giới hạn ở Vương quốc Anh mà còn diễn ra ở nhiều thị trường lớn khác, bao gồm cả Mỹ.
Bloomsbury đánh giá thành công của họ là nhờ chiến lược tập trung vào người tiêu dùng cũng như phát triển sách học thuật. Họ cũng đang phát triển phân khúc số hóa, bao gồm việc cung cấp tài nguyên học thuật cho các trường đại học. Năm ngoái, Bloomsbury tăng được 41% doanh thu từ đây.
Đà tăng giá các dịch vụ phát trực tuyến
Đại dịch Covid-19 buộc mọi người phải ở trong nhà trong thời gian dài và nhiều người phải tìm ra những cách mới để giết thời gian. Doanh số bán sách giấy đã tăng vọt trên toàn cầu vào năm 2020, trong đó, doanh số bản in ở Vương quốc Anh đạt 202 triệu cuốn và doanh số ở Mỹ đạt 751 triệu cuốn.
Trong khi các lựa chọn thay thế khác như sách điện tử phần nào thuận tiện hơn trong những năm gần đây, thì doanh số bán sách giấy vẫn đón nhiều tín hiệu tích cực.
Các công ty phát trực tuyến như Netflix và Disney đang đánh giá các dịch vụ phát trực tuyến của họ sau nhiều năm chịu chi phí cao để tăng thị phần và phát triển nội dung. Netflix gần đây đã mở rộng hoạt động siết chặt việc chia sẻ mật khẩu tài khoản còn Disney đang xem xét tăng giá đối với dịch vụ phát trực tuyến Disney+.
Đối với những người đăng ký các dịch vụ phát trực tuyến như Amazon Prime Video, Netflix và HBO Max, nhiều nghiên cứu cho thấy người dùng rất nhạy cảm với những thay đổi về giá cả. Theo công ty tư vấn Simon-Kucher, 50% người dùng các nền tảng phát trực tuyến sẽ hủy đăng ký nếu giá tăng tới 30%. Vì vậy, nếu chi phí phát trực tuyến tăng hơn nữa, doanh số bán sách in có thể sẽ tiếp tục gia tăng hơn khi người tiêu dùng chuyển sang hình thức giải trí rẻ hơn.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.