Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi sách nói được xuất bản trước sách in

Việc một tác phẩm sách nói được phát hành trước để thu hút độc giả, tạo đà dẫn lối cho phiên bản sách in ra đời cho thấy thị trường sách nói đang dần có những dấu ấn riêng.

xuat ban sach noi anh 1

Trải nghiệm nghe sách nói tại Hội sách Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023. Ảnh: Thanh Trần.

Trong quy trình xuất bản thông thường, những tác phẩm sách nói được chuyển thể chủ yếu từ sách giấy. Tuy nhiên, với tác phẩm Tuổi trẻ dùng để làm gì?, quy trình ấy được đảo ngược khi cuốn sách được ra mắt với phiên bản sách nói trước khi ra mắt bạn đọc dưới dạng sách giấy như truyền thống.

Trong buổi giới thiệu tác phẩm vào chiều ngày 21/4, nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc lần hai - năm 2023, ông Lê Hoàng Thạch - CEO của ứng dụng Voiz FM cho biết đây là một trường hợp tiên phong của “dòng chảy ngược” trong xuất bản khi phiên bản sách nói được phát hành trước để thu hút độc giả, tạo đà dẫn lối cho phiên bản sách in ra đời.

Anh Huỳnh Chí Viễn, tác giả của Tuổi trẻ dùng để làm gì? chia sẻ về sự đặc biệt của quyển sách: “Sở dĩ mình nói nó đặc biệt là vì mình đã mạnh dạn thử đưa nội dung của quyển sách đến bạn đọc thông qua hình thức sách nói trước khi xuất bản thành sách giấy. Nhờ tình yêu thương mà bạn đọc dành cho sách nói, bước đầu đạt được những thành công nhất định như thế. Nói thật, khi bắt đầu đặt bút viết quyển sách này, bản thân mình không nghĩ sẽ được sự đón nhận của rất nhiều bạn đọc như hôm nay”.

Sự đồng hành cùng tác giả

Theo ông Lê Hoàng Thạch, trong một xã hội hiện đại có nhịp sống ngày càng gấp gáp, sách nói sẽ phát triển mạnh bởi sự tiếp cận thông tin nhanh chóng và thuận tiện. Thực tế, sách nói hiện ở những giai đoạn phát triển bước đầu đòi hỏi những người tiên phong trong lĩnh vực này phải có sự chuẩn kỹ để tiếp cận với bạn đọc.

xuat ban sach noi anh 2

(Từ trái sang): Tác giả Huỳnh Chí Viễn và ông Lê Hoàng Thạch. Ảnh: Phước Sáng.

Ông cũng cho rằng nội dung của một quyển sách được truyền tải đến thính giả là một điều rất quan trọng khi thực hiện một tác phẩm sách nói. Nó sẽ dựa trên các yếu tố về độ tuổi, giới tính, vùng miền của tác giả khi thực hiện một quyển sách, sau khi lắng nghe những nguyện vọng của tác giả, đơn vị sách nói mới bắt đầu lên ý tưởng để lựa chọn giọng đọc phù hợp với văn phong của tác giả của quyển sách ấy.

“Để có một sản phẩm sách nói, thật sự nó phải trải qua rất nhiều bước. Những đơn vị sản xuất sẽ phải luôn đồng hành, theo dõi sát sao cùng tác giả của quyển sách dưới dạng sách nói để có thể đánh giá được chất lượng hay ghi nhận những phản hồi từ bạn đọc về sản phẩm. Từ đó các đơn vị sản xuất có những chủ động khắc phục đối với những sản phẩm chưa tốt và dần hoàn thiện hơn trước những đóng góp của quý bạn đọc”, ông Thạch tâm sự.

Nhận được những tín hiệu tích cực từ thính giả lắng nghe sách nói, tác giả Huỳnh Chí Viễn cho rằng đây sẽ là một lĩnh vực để các tác giả có thể đo lường được sự đón nhận của bạn đọc đối với sản phẩm của mình dưới dạng sách nói trước khi biến sản phẩm ấy thành một quyển sách giấy thực thụ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nỗ lực mở ra thị trường sách nói có bản quyền tại Việt Nam

Chỉ trong vài năm, thị trường sách nói ở Việt Nam đã cho thấy tốc độ phát triển nhanh, hòa cùng xu thế phát triển mạnh mẽ của xuất bản sách nói trên thế giới.

Độc giả cần thêm sách nói văn học

Trên mạng xã hội, một số độc giả đã chia sẻ về nhu cầu nghe sách nói của mình, cho rằng đây là một hình thức đọc thuận tiện, dù vậy, số lượng sách nói văn học vẫn còn khá hạn chế.

Phước Sáng

Bạn có thể quan tâm