Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch sởi bùng phát ở Nghệ An, bé 18 tháng tuổi tử vong

Sở Y tế Nghệ An đã cử đoàn công tác lên huyện miền núi Tương Dương để kiểm tra dịch sởi xảy ra tại địa phương này. Hiện, một bệnh nhi 18 tháng tuổi đã tử vong.

Dịch sởi xảy ra ở địa bàn xã Mai Sơn, được ngành y tế của huyện này phát hiện vào ngày 1/10 khi tổ chức tiêm vaccine phòng sởi - rubella tại bản Piềng Cọc. Qua thăm khám, các y bác sĩ phát hiện nhiều cháu bị sốt cao. Đến ngày 8/10 thì dịch lây lan ra toàn xã.

Ngay sau đó, UBND huyện Tương Dương đã thành lập đội phòng chống dịch gồm 3 bác sĩ, 7 y sĩ của bệnh viện đa khoa và trung tâm y tế huyện vào tận nơi khám, sàng lọc, phân loại để điều trị. Huyện cũng quyết định thành lập bệnh viện dã chiến tại xã Mai Sơn. Tạm thời dừng việc giảng dạy để trưng dụng 5 phòng học trên địa bàn làm nơi điều trị cho các bệnh nhi bị sởi.

Các bệnh nhi nhiễm sởi đang nằm điều trị tại xã Mai Sơn.
Các bệnh nhi nhiễm sởi đang nằm điều trị tại xã Mai Sơn. Ảnh: Vi Hợi.

Theo ông Vi Tân Hợi, Phó chủ tịch UBND huyện Tương Dương, bản Piềng Cọc có 127 cháu thì đã có 48 cháu bị nhiễm bệnh, trong đó 16 bệnh nhi ở thể nặng. Các cháu đều là con của người dân tộc thiểu số, thuộc diện họ nghèo, suy dinh dưỡng.

“Hiện đã có 1 cháu là Và Bá Nù (18 tháng tuổi, dân tộc Mông), con ông Và Bá Chờ tử vong do sởi. Huyện cũng thông báo vùng có dịch cho toàn xã Mai Sơn, nghiêm cấm người vào hoặc ra vùng có dịch. Huy động lực lượng trong xã tổng dọn vệ sinh phòng sởi lây lan”, ông Hợi cho biết.

Ngoài ra, UBND và Quỹ bảo trợ trẻ em của huyện đã hỗ trợ cho mỗi bệnh nhi 200 ngàn đồng, cung cấp sửa, cháo phục vụ các cháu. Các bác sĩ thường trực 24/24h để theo dõi tình trạng bệnh nhân và điều trị kịp thời, không để ca nào tử vong thêm.

Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi nhiễm sởi.
Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi nhiễm sởi. Ảnh: Vi Hợi.

Chiều 13/10, trao đổi qua điện thoại, ông Hoàng Đăng Hảo, Phó giám đốc sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết, ông đang cùng đoàn công tác có mặt tại vùng xảy ra dịch sởi để kiểm tra, động viên các y, bác sĩ đang chữa bệnh. Sở y tế cũng lấy mẫu và xác lập hồ sơ đề xuất tỉnh hỗ trợ mọi thứ để điều trị cho các bệnh nhi mắc sởi.

Trước đó, vào đầu năm 2014, trên địa bàn Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung cũng bùng phát dịch sởi. Tại Nghệ An, đã có 3 trẻ tử vong vì bệnh sởi, ngoài ra còn có hàng trăm bệnh nhân khác nằm điều trị tại các bệnh viện huyện và tuyến tỉnh. Đến cuối tháng 4 vừa qua, tỉnh này công bố cơ bản khống chế, dập tắt được dịch sởi. 

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm