Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất hiện 143 ca sốt phát ban nghi Sởi ở Hòa Bình, Sơn La

2 tỉnh Lào Cai và Hòa Bình đã ghi nhận được 143 bệnh nhân sốt phát ban nghi sởi, riêng tỉnh Hòa Bình đã ghi nhận 93 trường hợp và tại huyện Mai Châu, Lào cai là 50 trường hợp.

Cụ thể, trong các ngày từ 18/8 - 4/9, tại xã Hang Kia (Mai Châu, Hòa Bình) đã ghi nhận 93 trường hợp bị sốt phát ban nghi sởi. Còn trong thời gian từ 15/8 - 30/8 tại huyện Vân Hồ (Sơn La) ghi nhận 50 trường hợp mắc bệnh.

Dịch sởi đã hoành hành khiến hơn 100 trẻ tử vong trong tháng 4/2014 vừa qua
Dịch sởi đã hoành hành khiến hơn 100 trẻ tử vong trong tháng 4/2014 vừa qua.

Theo Bộ Y tế, số trường hợp mắc có tính chất phân bố rải rác và hầu hết các trường hợp mắc là người H'Mông. 

Ngoài ra, các khu vực nói trên có điều kiện kinh tế và giao thông khó khăn, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin thấp nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong đó có sởi là rất lớn.

Để khống chế sớm ổ dịch, Cục Y tế Dự phòng đề nghị Sở Y tế Hòa Bình và Sơn La cần tăng cường giám sát, diễn biến của dịch bệnh sởi nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh.

Các sở Y tế tiến hành rà soát thống kê trẻ từ 1-14 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh để phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella ngay trong tháng 9 nhằm khoanh vùng ổ dịch không để dịch bệnh lây lan. 

Ngoài ra các địa phường này cần đẩy mạnh tổ chức điểm tiêm chủng lưu động vắc xin sởi và vắc xin khác thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng ngoài các điểm cố định tại trạm y tế theo quy định ở các thôn bản, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người.


Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm