Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch sởi có nguy cơ bùng phát trở lại trong dịp lễ 30/4

Bộ trưởng Y tế cảnh báo, dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, nguy cơ số người mắc sởi tăng trở lại rất cao do người dân đi lại nhiều, tập trung đông ở các sự kiện, nơi vui chơi giải trí.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch sởi tổ chức cuối giờ chiều ngày 24/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tỏ ra lo ngại trước nguy cơ dịch sởi bùng phát trở lại trong những ngày nghỉ lễ sắp tới.

Theo báo cáo của lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tính đến hết ngày 24/4, cả nước ghi nhận 10.017 trường hợp sốt ban dạng nghi sởi trong đó có 3.609 trường hợp mắc sởi. Đã có thêm 4 ca tử vong, nặng xin về liên quan đến bệnh sởi, nâng con số này từ đầu mùa dịch đến nay lên 123 ca.

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết thêm, tại một số bệnh viện tuyến Trung ương, số bệnh nhân sởi mới phải nhập viện có xu hướng chững lại và không tăng so với những ngày đầu tháng 4/2014, từ 30 ca/ngày giảm xuống còn 5 - 10 ca/ngày.

Tuy nhiên, trong 2 ngày 23 và 24/4, số nhập viện mới lại tăng cao hơn so với ngày 22/4.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tỏ ra lo ngại bởi những ngày nghỉ lễ sắp tới dài, nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân tăng cao có thể khiến tình hình dịch bệnh khó kiểm soát, làm gia tăng số người mắc sởi, nhất là khi sởi hiện đã xảy ra cả ở người lớn và trẻ em. Do đó, bà khuyến cáo, để phòng lây nhiễm sởi, người dân cần hạn chế tập trung đông người trong dịp lễ 30/4 - 1/5. Những người có biểu hiện nghi ngờ mắc sởi không nên đến công viên, hồ bơi, điểm tụ tập nhiều người… nhằm tránh lây lan dịch sởi ra cộng đồng.

Nhiều chuyên gia cũng đưa ra nhận định số ca tử vong trong vài ngày tới dự kiến sẽ còn tăng bởi đang có nhiều ca bệnh nặng, phải thở máy tại các bệnh viện.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 có thể khiến dịch sởi bùng phát trở lại. Ảnh: Lê Hiếu

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, dịch sởi ở Hà Nội đã đạt đỉnh và đang duy trì ở mức cao với khoảng 700 bệnh nhân đang nằm điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn. Sở Y tế dự báo số mắc trong tuần tới sẽ giảm dần tuy nhiên không thể giảm nhanh được, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết ẩm, nóng thất thường hiện nay.

Ông Hạnh cũng dự báo, trong những ngày tới sẽ tiếp tục có thêm các trường hợp tử vong do vẫn còn 13 bệnh nhi nặng nằm điều trị hàng tháng, đang phải thở máy tại bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Bạch Mai. Hiện nay tại bệnh viện Nhi Trung ương có 5 bệnh nhân sởi ở Hà Nội đang phải thở máy, tại bệnh viện Bạch Mai có 8 bệnh nhân đang thở máy.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sởi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sẽ tập trung tối đa để phòng chống dịch sởi.

"Tốn kém bao nhiêu cũng phải cứu chữa người bệnh, hạn chế thấp nhất số ca tử vong. Bộ cũng đảm bảo cung ứng đủ vắc xin với việc mua thêm 1,2 triệu liều và sẽ ưu tiên tiêm cho cả trẻ dưới 10 tuổi”, bà Tiến cho biết.

Tính đến hết ngày 23/4, tỷ lệ tiêm vét vắc xin sởi trên cả nước đạt 65%. Hiện mới có 5 tỉnh đạt tỷ lệ tiêm trên 90%.

Tại Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, Hà Nội đã triển khai thêm các điểm tiêm tại Trung tâm Y tế dự phòng và 30/30 quận, huyện cho trẻ từ 9 tháng đến 6 tuổi. Các trạm y tế xã, phường sẽ tổ chức tiêm sởi kéo dài đến hết ngày 25/4, sau đó mỗi tuần sẽ có một buổi tiêm. Nhờ đẩy mạnh các biện pháp như trên, hiện tỷ lệ tiêm chủng của Hà Nội đã tăng vọt từ 75% lên 97% chỉ sau 1 tuần.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm