Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đĩa quang có sức chứa đến 1,6 TB

Nếu công nghệ sản xuất mới được đưa vào sử dụng, trong tương lai không xa rất có thể đĩa quang sẽ có khả năng lưu trữ tương đương với 300 đĩa DVD gộp lại.

Đĩa quang có sức chứa đến 1,6 TB

Nếu công nghệ sản xuất mới được đưa vào sử dụng, trong tương lai không xa rất có thể đĩa quang sẽ có khả năng lưu trữ tương đương với 300 đĩa DVD gộp lại.

Tương lai không xa, một đĩa quang có thể lưu trữ đến 1,6 TB.

Cuối tháng tư vừa qua, hãng General Electric đã giới thiệu với thế giới công nghệ lưu trữ 3 chiều giúp khả năng lưu trữ của một đĩa quang có thể lên đến 500 GB. Giờ đây, một nhóm nghiêu cứu sinh của trường Đại học công nghệ Swinburne tại Melbourne, Úc vừa phát triển một giải pháp sản xuất đĩa quang cho phép khả năng lưu trữ của loại đĩa này tăng thêm gấp 3 lần.

Theo đó, với việc gia tăng quang phổ cùng vòng tròn cực từ, họ đã có thể nâng sức chứa của một đĩa quang lên đến 1,6 TB, bằng với kích thước lưu trữ lớn nhất của một ổ đĩa dạng cơ hiện nay, hay gấp 300 lần so với một đĩa DVD.

Việc gia tăng quang phổ trên đĩa quang được nhóm nghiên cứu áp dụng giải pháp sử dụng các sợi nano bằng vàng trên bề mặt đĩa. Điều này cho phép đĩa có thể lưu trữ được nhiều hơn trên cùng một bước sóng màu. Cách làm này cũng tương tự phương pháp lưu trữ trên một bước sóng đang được sử dụng trên các đĩa quang hiện nay. Trong khi đó, việc gia tăng các vòng cực từ lại giúp cho mắt đọc của một đĩa quang có thể đọc và ghi dữ liệu lên một đĩa quang 10 lớp với nhiều góc độ khác nhau. Và khi kết hợp hai phương thức này lại với nhau sẽ cho ra một đĩa quang có sức chứa siêu "khủng".

Tuy nhiên, điểm yếu của giải pháp này là tốc độ đọc/ghi dữ liệu của đĩa sẽ rất chậm vì nó chỉ có thể đọc/ghi dữ liệu theo phương thức bit-to-bit.

Và nếu họ thành công, trong tương lai không xa, một đĩa quang có thể lưu trữ đến 10 TB dữ liệu chứ không chỉ dừng ở mức 1,6 TB như họ đã nói.

Hà Nguyễn

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo TCMagazine

Bạn có thể quan tâm