Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi tìm những ký ức bị lãng quên của tuổi trẻ

Qua cuốn sách "Gió lùa qua kẽ tay", bạn đọc sẽ thấy tuổi trẻ của chính mình đang hiện hữu và rồi chợt nhận ra bản thân đang sống một cuộc sống "công nghiệp" thay vì đam mê.

Nguyễn Thị Kim Ngân tác giả của cuốn sách Gió lùa qua kẽ tay là cái tên khá quen thuộc với độc giả Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Nhắc tới cô, bạn đọc nhớ ngay tới hình ảnh cô gái đạp xe qua 11 quốc gia với quãng đường hơn 16.000 km.

Nguyễn Thị Kim Ngân đã cho ra đời rất nhiều tác phẩm hay, ý nghĩ như: Nhật ký mèo Liggen, Lời nguyền hoa Taban, Giải cứu vương quốc Lá Phong Đỏ, Nỗi đau của chàng nghệ sĩ… Trong đó có nhiều cuốn sách viết về những câu chuyện thực tế và trải nghiệm của bản thân trên chuyến hành trình đặc biệt của mình. 

Tất cả những câu chuyện của Kim Ngân đều gần gũi với đời sống tình cảm của cá nhân hiện đại. Tác phẩm Gió lùa qua kẽ tay của cô cũng không ngoại lệ.

Bong ma trong nha tro o Sai Gon anh 1
Cuốn sách Gió lùa qua kẽ tay của tác giả Nguyễn Thị Kim Ngân.

 

Đây là câu chuyện viết về một bóng ma xưng Tôi sống trong căn nhà trọ tại Sài Gòn. Sự tình cờ đã đưa Hạ, cô gái có tuổi thơ "dữ dội" và yêu viết lách đến ở chung phòng.

Trong căn phòng lạnh lẽo, ngồi bên ô cửa sổ Hạ nghĩ về cuộc đời, luyến tiếc kỷ niệm thời thơ ấu trôi qua quá mau. Cô nghĩ về những lần cùng lũ bạn đi ăn trộm trái, tụ tập nghe kể chuyện ma để rồi ré lên tràng cười không dứt.

Hay những lần chơi đùa dưới ánh trăng, vờn cái nắng như đổ lửa của Tây Nguyên ngày gió nóng. Những kỉ niệm ấy, một đứa trẻ ít nhiều cũng bước qua một lần trong đời, hình ảnh đó quen thuộc đến nao lòng.

Trái ngược với người bạn cùng phòng, bóng ma khó nhọc, lục lọi trong trí nhớ tìm kiếm những hồi ức về ngày ấu thơ nhưng nó không thể nhớ nổi tuổi thơ dưới đêm trăng như thế nào, mình từng đi ăn trộm trái chưa... điều duy nhất còn sót lại trong sâu thẳm tâm hồn chỉ là quá khứ lãnh đạm, lành lạnh như ánh trăng đêm. 

Tuổi thơ không thể kéo dài mãi, ai trong chúng ta cũng phải lớn lên, và cô nàng Hạ không nằm ngoài quy luật của thời gian. Những mảnh ký ức hồn nhiên của ngày bé mãi nằm lại nơi đất đỏ Tây Nguyên.

Bong ma trong nha tro o Sai Gon anh 2
Trong xã hội hiện đại, không ít người trẻ đang mất dần phương hướng trong cuộc sống. Ảnh minh họa.

Giờ đây, Hạ quay cuồng với nỗi lo cơm áo gạo tiền, những lời nhiếc móc của cha, thúc giục lấy chồng của mẹ. Cô đang sống một cuộc sống không mục đích. Khi ấy nỗi khát khao được theo đuổi ước mơ của riêng mình, được thoải mái viết lách, được vô tư thả mình vào từng áng văn thơ.

Trước cảm xúc hồn nhiên và cả những đau khổ dằn vặt ở tuổi trưởng thành của Hạ đã khiến con ma rung động. Giờ đây, nỗi khao khát muốn nhớ lại ký ức xưa, ý nghĩa của việc làm người và đặc biệt là tìm lại chính bản thân mình.

Trải dài 200 trang sách, tác phẩm Gió lùa qua kẽ tay là câu chuyện không quá dài nhưng lại khiến người đọc chợt giật mình suy ngẫm. Với việc xây dựng hình tượng nhân vật ma, tác giả Kim Ngân đã khéo léo cho bạn đọc thấy chính bản thân ta sau này.

Trong xã hội hiện đại, mọi người đang quên đi chính ký ức tươi đẹp của mình để lao vào công việc và rồi vật vã như nhân vật ma xưng Tôi kia.

Tác phẩm có kết thúc mở, như một cánh cửa bỏ ngỏ cho độc giả để họ có thể tự suy ngẫm về cuộc đời của chính bản thân mình. Chúng ta nên sống cho những đam mê hay vứt bỏ nó để nhường chỗ cho nỗi lo cơm áo gạo tiền?

Những trái tim khao khát được yêu

Cuốn sách "Nếu như yêu" xoay quanh cuộc đời của hai cô gái có xuất thân đặc biệt, họ luôn khao khát tìm được tình yêu , hạnh phúc và gia đình hoàn chỉnh cho riêng mình.


Song Song

Bạn có thể quan tâm