Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi săn cùng đại bàng vàng trên lưng ngựa ở Kazakhstan

Cuộc thi săn đại bàng hàng năm quy tụ những người nuôi đại bàng giỏi nhất của Kazakhstan tới thể hiện kỹ năng xử lý, phô bày khả năng săn mồi của đại bàng giữa vùng núi phủ tuyết.

san dai bang o Kazakhstan anh 1
Một thợ săn giữ con đại bàng vàng đã được thuần hóa của mình trong cuộc thi săn bắn truyền thống bên ngoài ngôi làng Kaynar ở vùng Almaty, Kazakhstan, ngày 8/12. Đại bàng vàng được đặt tên dựa trên túm lông màu hổ phách trên cổ của chúng. Những con đại bàng duy nhất xứng đáng được đi săn là đại bàng cái vì chúng lớn hơn, khỏe hơn và săn mồi giỏi hơn. 
san dai bang o Kazakhstan anh 2
Một hình ảnh tĩnh lấy từ video cho thấy một con đại bàng vàng thuần hóa đang bay lên trong cuộc thi săn bắn truyền thống bên ngoài ngôi làng Kaynar ở vùng Almaty, Kazakhstan, ngày 9/12. Khi các thợ săn từ khắp Kazakhstan tập hợp cho cuộc thi hàng năm, các máy ảnh đặc biệt mang đến cho thế giới góc nhìn mới, công nghệ cao về các kỹ thuật cổ xưa của họ.
san dai bang o Kazakhstan anh 3
Một thợ săn giữ con đại bàng vàng được thuần hóa của mình trong cuộc thi săn bắn truyền thống bên ngoài ngôi làng Kaynar ở vùng Almaty, Kazakhstan, ngày 7/12. Sự kiện thường niên quy tụ những người nuôi đại bàng giỏi nhất của đất nước để thể hiện kỹ năng xử lý, là dịp người xem được chứng kiến khả năng săn mồi của đại bàng.
san dai bang o Kazakhstan anh 4
Con đại bàng vàng được thuần hóa đuổi theo một con thỏ. Một số người nói rằng truyền thống đi săn với đại bàng và chim ưng của Kazakhstan có từ ba nghìn năm trước. Đã có lúc đó là cách chính để những người du mục nuôi sống gia đình họ.
san dai bang o Kazakhstan anh 5
Thợ săn với những con đại bàng vàng và diều hâu thuần hóa của họ tụ tập quanh đống lửa. Săn đại bàng truyền thống được coi là biểu tượng cho quá khứ du mục và là một niềm tự hào của Kazakhstan.
san dai bang o Kazakhstan anh 6

Việc đi săn cùng đại bàng từng bị cấm dưới thời Liên Xô nhưng người dân tộc Kazakhstan ở Trung Quốc và Mông Cổ vẫn giữ được truyền thống.

san dai bang o Kazakhstan anh 7

Chính phủ Kazakhstan gần đây đã bổ sung các trung tâm săn bắn đại bàng, phối hợp tình nguyện và các khóa học tự vệ vào các sáng kiến Năm Thanh niên.

san dai bang o Kazakhstan anh 8

Các trung tâm săn đại bàng (berkutchi) sẽ dạy nghệ thuật cổ xưa và tổ chức các cuộc thi để biến việc đi săn cùng đại bàng thành ngành du lịch ở Kazakhstan, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Phát triển Xã hội Dauren Abayev cho biết.

san dai bang o Kazakhstan anh 9

Thợ săn đại bàng Kazakhstan, được gọi là "berkutchi", thể hiện kỹ năng của họ trong việc huấn luyện đại bàng và các loài chim khác để tuân theo mệnh lệnh, bắt con mồi và trở về với chủ của chúng.

san dai bang o Kazakhstan anh 10

Một số thiếu niên Kazakhstan được đi săn cùng đại bàng từ nhỏ. Họ coi đó là truyền thống được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và cũng là một niềm đam mê.

san dai bang o Kazakhstan anh 11

Mặt khác, đi săn cùng đại bàng là sở thích đắt tiền. Một con đại bàng có thể có giá vài nghìn USD tùy thuộc vào độ tuổi, kích thước và giới tính. Đại bàng cái có giá cao hơn vì chúng lớn hơn và được coi là thợ săn tốt hơn.

san dai bang o Kazakhstan anh 12

"Nhiều người tin rằng berkutchi mạnh nhất là ở Mông Cổ. Nhưng tôi đã đến Mông Cổ và tôi không đồng ý. Tôi đã ở nhiều nơi và tôi nghĩ rằng những thợ săn giỏi nhất là ở Kazakhstan. Đại bàng vàng ở đâu cũng vậy nhưng cách tiếp cận của con người với loài chim này thì khác nhau", Arman Koshkarov, một thợ săn đại bàng, nói.

Bầu trời mù mịt khói khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria vào top ảnh tuần

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria, biểu tình ở Ecuador phản đối chính sách của chính phủ và đại bàng quay phim ở Pháp là những hình ảnh ấn tượng trong tuần qua.

Đại bàng mang máy quay 360 độ ghi cảnh sông băng chết dần trên Alps

Các nhà khoa học gắn máy quay 360 độ trên lưng của con đại bàng đuôi trắng tên Victor để ghi lại hình ảnh dãy núi Alps tại 5 quốc gia, nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu.

Tuyết Mai

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm