Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại bàng mang máy quay 360 độ ghi cảnh sông băng chết dần trên Alps

Các nhà khoa học gắn máy quay 360 độ trên lưng của con đại bàng đuôi trắng tên Victor để ghi lại hình ảnh dãy núi Alps tại 5 quốc gia, nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu.

song bang chet dan tren Alps anh 1
Victor, con chim đại bàng đuôi trắng 9 tuổi, vừa được các nhà khoa học trao cho sứ mệnh quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của quốc tế về biến đổi khí hậu trên dãy núi Alps. Dãy núi nổi tiếng ở Tây Âu đang trải qua những biến đổi môi trường, sinh thái rõ rệt vì hiện tượng nóng lên toàn cầu. Ảnh: Reuters.
song bang chet dan tren Alps anh 2
Những nhà nghiên cứu gắn lên lưng của Victor một máy quay 360 độ. Thiết bị này sẽ giúp họ ghi lại được hình ảnh dãy núi Alps khi Victor cùng đoàn đi qua 5 quốc gia trong vòng 5 ngày. Chuyến bay và ghi hình đầu tiên của con chim đại bàng đuôi trắng đã được thực hiện trên đỉnh núi Blanc nằm giữa tỉnh Haute-Savoie của Pháp và thung lũng Aoste của Italy. Ảnh: Reuters.
song bang chet dan tren Alps anh 3
Các nhà nghiên cứu kỳ vọng phương pháp này giúp họ ghi lại một cách sống động quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ của dãy núi Alps. Dự án mang tên "Đua đại bàng trên dãy Alps" nhằm nâng cao nhận thức quốc tế về tình trạng những dòng sông băng trên dãy núi Tây Âu đang tan chảy với tốc độ báo động. Ảnh: Reuters.
song bang chet dan tren Alps anh 4
Đại bàng đuôi trắng là loài đại bàng có kích thước lớn nhất sống tại châu Âu. Dù loài chim này được xếp vào nhóm "ít đáng lo ngại nhất" trong danh sách các động vật hoang dã đang bị đe dọa của Tổ chức Liên minh Bảo tồn Môi trường Quốc tế (IUCN), chúng đang xuất hiện thưa dần tại Tây Âu. Ảnh: Reuters.
song bang chet dan tren Alps anh 5
Loài chim này kiếm ăn phụ thuộc vào nguồn nước, phần lớn được cung cấp từ những dòng sông băng trên dãy núi Alps. Khoảng 200 năm trước, chim đại bàng đuôi trắng đã biến mất khỏi nước Pháp và chỉ còn vài con xuất hiện ở vùng biên giới với Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters
song bang chet dan tren Alps anh 6
"Sự biến mất của những dòng sông băng là nguyên nhân lớn nhất cho tình trạng này. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sông băng đang tan chảy với tốc độ kinh hoàng", Jacques Olivier Travers, đồng sáng lập tổ chức Cánh Đại bàng và một trong những chuyên viên chăm sóc cho đại bàng Victor, chia sẻ.
song bang chet dan tren Alps anh 7
Dự án "Đua đại bàng trên dãy Alps" mong muốn kết hợp cái nhìn từ loài chim nổi tiếng của vùng núi Tây Âu, với cái nhìn từ góc độ của một nhiếp ảnh gia và một nhà khoa học. Ảnh: Reuters.
song bang chet dan tren Alps anh 8
"Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể nhìn ngắm thiên nhiên từ góc nhìn của loài chim đại bàng. Chúng tôi hy vọng thông qua những hình ảnh này, mọi người có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên, nâng cao nhận thức về tình hình và tạo thêm động lực để mọi người hành động giảm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu", Ronald Menzel, nhà đồng sáng lập tổ chức bảo vệ môi trường Alps - Cánh Đại bàng, chia sẻ. Ảnh: Reuters.
song bang chet dan tren Alps anh 9
Các nhà hoạt động môi trường nhấn mạnh cần phải bảo vệ những dòng sông băng và môi trường dãy Alps mới níu kéo được hy vọng đưa loài đại bàng đuôi trắng quay trở lại với dãy núi Tây Âu. Ảnh: Reuters.
song bang chet dan tren Alps anh 10
Giới nghiên cứu cho thấy sông băng ở Alps đang tan chảy với tốc độ và quy mô đáng báo động. Nhiều bức ảnh so sánh giữa hiện tại và quá khứ cho thấy sông băng đã tan đi rất nhiều ở vùng dưới các sườn núi. Những dòng sông băng dần thu hẹp về vùng có độ cao lớn so với thế kỷ trước. Trong ảnh, các nhà hoạt động môi trường làm "lễ tưởng niệm" cho sông băng Pizol đã biến mất hoàn toàn trên dãy Alps ở Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters.
song bang chet dan tren Alps anh 11
"Thế giới trong vòng 50 năm qua đã ghi nhận nhiệt độ tăng gần 0,8 độ C. Nhưng tại dãy Alps, mức tăng trung bình là gần 1,5 độ C. Còn ở đỉnh Blanc, con số này lên đến 2 độ C. Mức tăng nhiệt độ tại khu vực này đã vượt khỏi dự đoán kịch bản xấu nhất mà các nhà khoa học đặt ra cho toàn thế giới trong thế kỷ tới", theo Menzel. Ảnh: Reuters.

Tinh Minh

Bạn có thể quan tâm