Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di động đã thay đổi cách doanh nghiệp tiếp cận khách hàng

Trong bối cảnh bùng nổ smartphone, bên cạnh phương pháp tiếp cận truyền thống, doanh nghiệp bắt đầu tương tác với khách hàng thông qua nhiều kênh công nghệ di động.

Việt Nam có 130 triệu thuê bao di động và đây là kênh kết nối phổ biến nhất hiện nay. Theo thống kê của We are Social - một công ty phân tích thị trường mạng xã hội toàn cầu, người dùng Việt Nam sử dụng máy tính hoặc máy tính bảng 5 giờ/ngày, điện thoại 2 giờ 40 phút/ngày, lên mạng xã hội 3 giờ/ngày và chỉ xem tivi 1 giờ 40 phút/ngày. Ngoài ra, hiện có hơn 32 triệu người, tức 36% tổng dân số, truy cập Internet qua điện thoại.

Vì sao di động trở thành công cụ kết nối được ưa chuộng? Thứ nhất, phương tiện này tiết kiệm chi phí. Giá thành smartphone đủ để vào mạng Internet chỉ 2-5 triệu đồng, không phải con số quá lớn đối với nhiều người dùng Việt Nam. Trong khi để đầu tư dàn máy vi tính hay laptop, họ cần gấp 2-3 lần chi phí đó. Thứ hai, điện thoại tiện dụng hơn nhiều thiết bị khác, chỉ cần một chiếc máy nhỏ gọn, người dùng có thể kết nối bất cứ khi nào bằng Wi-Fi, 3G.

Tất cả điều này nói lên sự thay đổi rõ rệt trong thói quen sử dụng của người tiêu dùng. Một thập kỷ trước đây, điện thoại di động chủ yếu giữ vai trò gọi và nhắn tin. Chỉ một số ít người có nhu cầu chat, lướt web hay kiểm tra mail bằng điện thoại. Tuy nhiên, hiện tại người dùng dễ dàng kết nối Internet để làm việc, giải trí, mua sắm, thanh toán trực tuyến... bằng smartphone, tablet và nhiều thiết bị di động thông minh khác. Chính thay đổi này đã khiến doanh nghiệp phải cơ cấu lại cách tiếp cận khách hàng bằng cách đẩy mạnh hoạt động trên nền tảng di động.

Thói quen sử dụng di động của người dùng đã thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm hướng tiếp cận mới.
Thói quen sử dụng di động của người dùng đã thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm hướng tiếp cận mới.

Khác với phương pháp tiếp cận khách truyền thống như báo in, báo mạng hay qua mạng xã hội, truyền thông qua di động mang tính cá nhân hóa, đánh trúng tâm lý của từng người xem, do vậy tăng khả năng thành công trong việc thu hút người xem và mua hàng. 

Theo ông Peeyush Shekhar, Giám đốc công ty truyền thông Mindshare Vietnam, xu hướng tương tác với khách hàng của doanh nghiệp cần thay đổi theo xu hướng đẩy mạnh nội dung số trên di động và phát triển di động từ kênh truyền thông thành kênh giao dịch. 

“Các website cần có phiên bản mobile tối giản và dễ nhìn hơn, thông tin ngắn gọn và đi vào trọng tâm để hấp dẫn người dùng đọc ngay trên smartphone. Thêm nữa, doanh nghiệp cần đảm bảo mình được khách hàng nhìn thấy khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm trên di động (hiện nay hơn 50% người dùng Google truy cập bằng di động)”, ông Shekhar cho biết. Đặc biệt, ông Shekhar nhấn mạnh di động đang trở thành cầu nối giữa thực tế và thế giới ảo, bằng chứng là nhiều người dùng smartphone để scan và so sánh giá giữa các mặt hàng, mua sắm qua ứng dụng hay thanh toán trực tuyến. Do vậy, doanh nghiệp cần chú ý phát triển hoạt động giao dịch qua di động nếu muốn bắt kịp thị trường.

Một công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng qua di động là các ứng dụng nhắn tin miễn phí OTT. Sản phẩm này đã khiến nảy sinh nhiều hình thức tiếp cận khách hàng mới như rich media message, sticker…; đồng thời giúp xác lập nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên độ tuổi, địa lý, thói quen. Hiện nay tại Việt Nam, công cụ quảng cáo mobile lớn nhất là Zalo với hơn 30 triệu người dùng.

Zalo là công cụ quảng cáo mobile hiệu quả nhất hiện nay tại Việt Nam.
Zalo là công cụ quảng cáo mobile hiệu quả nhất hiện nay tại Việt Nam.

Khai thác quảng cáo trên Zalo là Adtima, đơn vị mà Comscore đánh giá có độ phủ lớn nhất Việt Nam với khả năng tiếp cận tới  90% người dùng Internet, sở hữu các kênh quảng cáo khác có lượng người dùng cao như Zing Mp3, Baomoi và liên kết với 30 báo điện tử khác. Sắp tới, Adtima cùng với Hiệp hội Mobile Marketing đồng tổ chức một hội thảo chuyên ngành về mobile marketing mang tên Go Mobile First.

Hội thảo quy tụ hơn 300 nhãn hàng, agency, công ty công nghệ quảng cáo… nhằm mục đích cung cấp thông tin và mang đến cơ hội trong lĩnh vực mobile marketing cho doanh nghiệp. Từ ngày 6/7 đến 25/7, người tham dự được nhận chương trình ưu đãi với mức giá giảm 30% (mua nhanh tại ticketbox.vn, đối tác bán vé của sự kiện). Độc giả tìm hiểu thông tin về hội thảo Go Mobile First và đặt vé tại đây.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm