Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di dời 3 hangar ở Tân Sơn Nhất, hãng bay lo thiếu xưởng bảo dưỡng

Việc giải phóng mặt bằng dự án ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất khiến một xưởng bảo dưỡng máy bay phải di dời. Chủ doanh nghiệp kêu cứu, cho rằng hangar này rất cần thiết với 4 hãng bay.

Hãng hàng không Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) vừa kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho doanh nghiệp được xây dựng lại các hangar (xưởng bảo dưỡng máy bay) sau khi phải di dời hạng mục này để nhường đất xây nhà ga T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo báo cáo của Vietstar Airlines, trên cơ sở diện tích đất quốc phòng được Quân chủng Phòng không - Không quân bàn giao, doanh nghiệp đã xây dựng 3 hangar trong sân bay Tân Sơn Nhất, gồm một hangar bạt và 2 hangar kết cấu thép kiên cố; vận hành bởi gần 200 kỹ sư, thợ kỹ thuật.

san bay Tan Son Nhat anh 1

3 hangar bảo dưỡng máy bay của Vietstar Airlines nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thi công nhà ga T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Google Maps.

Việc đưa hệ thống hangar này vào vận hành giúp cả nước có đơn vị cung ứng xưởng bảo dưỡng máy bay thứ 2, bên cạnh đơn vị duy nhất trước đó là VAECO thuộc Vietnam Airlines.

Cũng vì vậy, 4 hãng hàng không hiện chưa sở hữu hangar riêng là Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines đang thuê hangar của Ngôi Sao Việt để bảo dưỡng thường xuyên đội máy bay của mình.

Vừa qua, Vietstar Airlines được Bộ Quốc phòng và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình (TP.HCM) thông báo về việc di dời các hangar bảo dưỡng máy bay để giải phóng mặt bằng xây nhà ga T3. Đơn vị này khẳng định ủng hộ tuyệt đối dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, tuy nhiên cũng nêu ra những băn khoăn.

"Tất cả hãng bay khách hàng của chúng tôi lo lắng nếu phương án di dời cơ sở bảo dưỡng của Vietstar Airlines dẫn đến tình trạng cả nước chỉ còn một cơ sở bảo dưỡng máy bay thuộc Vietnam Airlines. Đặc biệt, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch bảo dưỡng máy bay và vận tải hàng không của Vietjet Air vì hãng này có đội máy bay lớn thứ 2 ở Việt Nam và có mức khai thác máy bay bình quân mỗi ngày cao nhất cả nước. Việc phát sinh các hệ lụy thiếu công suất, tăng giá do độc quyền là không thể tránh khỏi", nhận định của Vietstar Airlines trong văn bản gửi Thủ tướng.

san bay Tan Son Nhat anh 2

Hangar bảo dưỡng máy bay của VAECO thuộc Vietnam Airlines. Ảnh: Khánh Huyền.

Doanh nghiệp hàng không này kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho phép được di dời cơ sở bảo dưỡng hiện tại sang vị trí thích hợp trong khu đất quốc phòng 10 ha mà công ty đã được bàn giao. Phương án, thủ tục di dời sẽ được Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và UBND TP.HCM thống nhất với Vietstar Airlines.

Trước đó, theo Bộ Quốc phòng, việc bàn giao 16,05 ha đất để xây nhà ga T3 sẽ phải chia làm 2 đợt. Trong đó, đợt 2 với 1,293 ha còn lại sẽ được bàn giao sau khi xử lý xong tài sản trên đất (hangar) của Vietstar Airlines.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Tiến độ giải phóng mặt bằng ga T3 Tân Sơn Nhất 'rất chậm'

8,44 ha đất bàn giao đợt 1 xây ga T3 chưa thể phá dỡ, mặt bằng thi công đã gần hết. Trong khi đó, tiến độ bàn giao mặt bằng đợt 2 rất chậm, công suất thi công không thể đẩy nhanh.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm