Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Chi phí cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và thị trường phân mảnh là rào cản của logistics Việt Nam, tham gia của các doanh nghiệp tư nhân lớn mở ra hướng giải quyết điểm nghẽn hệ thống.
8 kết quả phù hợp
Chi phí cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và thị trường phân mảnh là rào cản của logistics Việt Nam, tham gia của các doanh nghiệp tư nhân lớn mở ra hướng giải quyết điểm nghẽn hệ thống.
Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá, xếp hạng thuộc top 10 thị trường logistics mới nổi. Nhưng ngành dịch vụ logistics phát triển còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.
Thủ tướng chỉ rõ phải nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của logistics trong phát triển đất nước, nhất là với Việt Nam là trung tâm khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, khu thương mại tự do sẽ giúp thu hút đầu tư trong và ngoài nước, nhất là doanh nghiệp có nhu cầu lưu chuyển hàng hóa nhanh giữa trong và ngoài nước.
Đây là mục tiêu vừa được Chính phủ sửa đổi trong Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh dẫn chứng chi phí để 1 kg tôm từ miền Nam tới tay người tiêu dùng miền Bắc còn cao hơn chi phí 1 kg tôm từ Ecuador (châu Mỹ) về Việt Nam.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng chi phí logistics ở Việt Nam quá cao, trong khi chưa có doanh nghiệp lớn. Ông mong sớm có doanh nghiệp nội vươn tầm thế giới ở lĩnh vực này.
Tại Diễn đàn logistics Việt Nam 2017 sáng 15/12 tại Hà Nội, các chuyên gia chỉ ra thực trạng chi phí vận tải chiếm 25% GDP và kiến nghị các giải pháp cho ngành này.