Sáng 7/12, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới và một số cơ quan tổ chức Diễn đàn logistics Việt Nam năm 2018 với chủ đề “logistics kết nối các vùng tăng trưởng kinh tế” tại tỉnh Quảng Ninh. Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham dự diễn đàn.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh logistics là ngành có giá trị gia tăng cao trong khối ngành dịch vụ cần được quan tâm phát triển nhằm hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, thương mại. Tuy nhiên logistics đóng góp trong GDP còn khiêm tốn, chỉ 3-4%, trong khi chi phí của tổ chức, doanh nghiệp bỏ ra cho logistics thì rất cao, hoàn toàn ngược với thế giới.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ dự diễn đàn. Ảnh: VGP. |
Ông nhấn mạnh đòi hỏi của nền kinh tế là lớn hơn so với khả năng cung cấp logistics hiện nay. Trong đó phải phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp logistics khi hiện nay cả nước mới chỉ có 3.000 doanh nghiệp, hầu hết là những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ.
Ông mong muốn Việt Nam sớm có các tập đoàn lớn đủ khả năng cạnh tranh ở trong khu vực và trên thế giới ở lĩnh vực này.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng cần quan tâm tới cả kết nối nội vùng kinh tế động lực. Nhà nước với tư cách kiến tạo, sẽ xây dựng, hoàn thiện quy hoạch phát tiển kinh tế - xã hội nói chung trong đó có quy hoạch kết cấu hạ tầng và cả phát triển logistics. Trên cơ sở đó, huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế, trong và ngoài nước để triển khai chuỗi giá trị các sản phẩm, dịch vụ.
“Chính phủ, chính quyền địa phương không xây dựng các chuỗi giá trị này mà vai trò, trách nhiệm thuộc về khối doanh nghiệp, tư nhân”, ông nói.
Phó thủ tướng cũng đặt ra bài toán cho các ngành, địa phương và doanh nghiệp, hiệp hội logistics Việt Nam phải phát triển hiện đại và mở rộng quy mô của ngành này trong bối cảnh triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số và thương mại điện tử.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thăm cảng biển lớn ở Hải Phòng. Ảnh: VGP. |
Cũng tại diễn đàn, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione cho rằng Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế “mở” nhất trên thế giới và ngày càng hội nhập nhiều hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Hàng hóa thương mại với giá trị trên 1 tỷ USD đi qua biên giới Việt Nam hàng ngày và khối lượng hàng hóa tăng nhanh với mức trên 10%/năm.
Do đó, dịch vụ logistics hiệu quả, kết nối xuyên khu vực và xuyên biên giới đóng vai trò quan trọng trong khả năng cạnh tranh của Việt Nam.
“Chúng ta phải có cuộc đua trong logistics và cần có cú hích quan trọng để tạo ra cuộc đua này thông qua tiếp tục đầu tư vào hạ tầng kết nối, tập trung vào đầu tư hiệu quả và thông minh, kết nối chiến lược vận tải đa phương thức ở cả cấp quốc gia và cấp địa phương”, ông Ousmane Dione nói.
Ngay sau diễn đàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm cảng Tân Vũ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines, cảng Lạch Huyện (cảng contariner quốc tế nước sâu đầu tiên của khu vực phía Bắc) của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Đây là những cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hoá lớn của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc và của cả nước ra khu vực và thế giới. Cùng với hệ thống đường cao tốc và các sân bay xung quanh, hệ thống các cảng này có vai trò rất quan trọng để phát triển logistics của khu vực phía Bắc, kết nối với các dịch vụ của các quốc gia, nền kinh tế khác trong khu vực.