Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐH Võ thuật Quốc tế TP HCM: Phép thử cho cộng đồng võ Việt

Đại hội Võ thuật Quốc tế TP HCM 2016 khép lại hôm 24/4 vừa qua để lại nhiều ấn tượng về một Việt Nam hiếu khách.

Sự kiện quốc tế tầm cỡ đầu tiên của võ thuật Việt Nam góp phần không nhỏ mang tinh hoa võ thuật thế giới đến gần hơn với đông đảo người hâm mộ, đồng thời cũng là phép thử cho đơn vị chủ nhà TP HCM.

TP.HCM có thể tổ chức nhiều kỳ Festival hơn nữa

Đó là khẳng định của ông Chung Wha Tae – Chủ tịch Hiệp hội võ thuật thế giới khi nhìn lại chặng đường đáng nhớ vừa qua tại Liên hoan Võ thuật Quốc tế TP HCM 2016. Theo ông Chung Wha Tae, dù chỉ mới lần đầu đón một sự kiện mang tầm quốc tế nhưng Việt Nam đã ít nhiều cho thấy sự chuyên nghiệp, đặc biệt là trong khâu tổ chức. Festival lần này sẽ là bước đệm để Việt Nam tổ chức nhiều kỳ Festival quốc tế khác, phạm vi có thể được mở rộng ra cả Hà Nội.

Dai hoi vo thuat quoc te TP HCM anh 1
Ông Chung Wha Tae - chủ tịch WoMAU đã nhiều lần đến Việt Nam để tìm hiểu về công tác tổ chức.

Về mặt quy mô, Festival Võ thuật Quốc tế TP HCM 2016 quy tụ hơn 20 đoàn trong nước và quốc tế ngay trong lần đầu tiên tổ chức, có thể xem là thành công bước đầu. Sau ba ngày giao lưu và thi đấu sôi động, hơn 400 võ sinh đã mang tinh hoa của hơn 20 môn võ đến với cộng đồng người yêu võ thuật Việt Nam nói chung và giới mộ điệu TP HCM nói riêng.

Võ thuật Việt Nam mang đến Festival những môn võ không mới, đó là vovinam, võ cổ truyền, là pencak silat, judo, …nhưng vẫn tạo được nét mới thông qua việc biểu diễn trên nền nhạc thay vì nền trống như truyền thống, các môn phổ biến như taekwondo tự “làm mới” mình thông qua những màn võ nhạc đặc sắc, khó lẫn với bất kỳ quốc gia Đông Nam Á nào. WoMAU qua đó, đánh giá cao sự nỗ lực và sáng tạo của võ Việt Nam tại Festival, nhằm mang đến những tiết mục đặc sắc nhất.

Mang võ thuật đến gần hơn với cộng đồng

Ba địa điểm diễn ra Festival Võ thuật Quốc tế TP HCM 2016 là Nhà thi đấu Quân khu 7, ĐH Tôn Đức Thắng và tiền sảnh Nhà hát Thành phố luôn trong tình trạng nhộn nhịp với sự xuất hiện của hàng trăm người yêu võ. Chỉ riêng trong buổi Lễ khai mạc, Festival Võ thuật Quốc tế TP. HCM 2016 đã thu hút gần 5.000 khán giả đến thưởng thức các tiết mục võ thuật, âm nhạc đặc sắc nhất.

Dai hoi vo thuat quoc te TP HCM anh 2
Khán giả thích thú với mà biểu diễn của các môn võ ở Nhà hát Thành phố.

Trong ba ngày từ 22 đến 24/4, các giải đấu biểu diễn và giao lưu như Liên hoan Võ thuật Sinh viên, Cúp võ thuật quốc tế, thi đấu Muay Thái hay tổ chức biểu diễn ngay tiền sảnh Nhà hát Thành phố,… thu hút nhiều thành phần khán giả ở nhiều độ tuổi đến theo dõi.

Phần đông trong số đó thừa nhận, Festival Võ thuật Quốc tế TP HCM 2016 chính là dịp để đưa võ Việt Nam đến gần hơn với người hâm mộ. Ngoài võ Việt, người yêu võ còn có cơ hội thưởng thức các “tuyệt kỹ” của nhiều trường phái võ thuật truyền thống và đương đại của bạn bè thế giới.

Nếu võ Việt Nam mang đến Festival lần này những môn võ quen thuộc như taekwondo, vovinam, võ cổ truyền, pencak silat, thì các đoàn quốc tế trình làng ở Festival nhiều gam màu đa sắc khác nhau, góp phần điểm tô cho bức tranh võ thuật thêm rực rỡ.

Dai hoi vo thuat quoc te TP HCM anh 3

Các sinh viên đến chật cứng Nhà thi đấu ĐH Tôn Đức Thắng xem biểu diễn võ thuật.

Nếu đã quá quen với muay, taekwondo, vovinam hay pencak silat, khán giả có thể hướng sự chú ý đến Bulkempo – môn võ của Bulgaria được cải biến từ môn Kempo của Nhật Bản, hay Arnis – môn võ gậy lâu đời xuất phát từ Philippines. Ngoài ra, những môn như Bokator của Campuchia, hay Taekkyon của Hàn Quốc là một câu chuyện lịch sử thú vị, thông qua các màn biểu diễn, người hâm mộ sẽ hiểu thêm về một nền văn hóa mới.

Bulkempo chinh phục khán giả Việt với vũ khí 'một không hai'

Đến với Liên hoan Võ thuật Quốc tế TP HCM 2016, diễn ra từ 22-24/4, Bulkempo (Bulgaria Kempo) có lẽ là một trong những đoàn lạ lẫm nhất với người Việt.




Như Huy

Bạn có thể quan tâm